Taktiks👏

6 0 0
                                    

"Sam, did you know about joseph's flight?" nabigla ako kasi dumating na pala si kahlil.

"Ah oo" I replied

"Grabe noh, bigla biglaan talaga" sadness of a guy losing his very close friend is evident in his voice.

"Ay wait, di ko pa alam kung bakit biglaan. Bakit ba?" -ako

"Yung Lolo kasi niya ay may sakit. Siya daw muna mag aalaga ng companya nila sa Switzerland habang magpapagamot at magpapagaling pa ang lolo niya. Busy rin kasi ang parents niya, may business meetings and stuff katulad nga ata ng parents mo."

"Gusto mo puntahan natin si alvin doon sa Zurich?" tanong ko na nagpa kunot ng kanyang noo.

"What? You're not fine yet. We won't because we can't." -kahlil

"Kung di ka sasama sakin, ok lang. I'll treat cliff and cam and maybe john as well if sasama siya. Pupunta kami kung ayaw mo" I said then he pouted.

"Is there an airplane in the hospital?" sabi niya na napatawa sakin

"Edi magpapagaling ako at pupuntahan ko don sa Switzerland ang best friend at super hero ko"

"Alam mo, naiinggit na ako ah, lagi nalang si joseph" sabi niya na tinaasan ko ng kilay

"Di naman, talagang namiss ko siya eh at may utang na loob ako sa kanya." I winked

"So what, are you in or out?"-ako
"I'll ask mom first baka kasi magtagal tayo sa Zurich eh kaya magpapaalam muna ako para sure hehe" -kahlil

"Ok, text me your SUREST answer." Sabi ko at umirap
"You can go" sabi ko pero syempre ay biro lang naman.

"Ay oo nga pala, i'll go ahead. Magpapasama pa pala si mommy na mag shopping ngayon."-kahlil

"Whoaw, i remembered the time when you were with me while I shop and you found the perfect thing that I was looking for." I said and we laughed.

"You know, i'm an expert about that. So i'll go now because i think i'm late. Bye karissa!"

"Bye ling!"

Isinira na niya ang pinto pero binuksan niya ulit. "Love you!" Tapos sinara na agad, ang bilis ah hahaha taktiks talaga to.

**
Lumipas ang mga araw na katulad lang ng dati, yon nga lang ay di namin nakasama ang isa sa pinaka mamahal naming kaibigan na si Joseph kasi nasa ibang bansa nga siya. Araw ngayon ng Martes at walang pasok ang whole week ngayon kasi founders week sa school namin at oo nga pala, nakalimutan kong sabihin na ok na ako. I'm confined sa hospital at pinapayagan ako na pumunta sa Zurich, Switzerland para bisitahin si Joseph.

Nandito ako ngayon sa bahay kasama ang First 6 squad ko.

"Sama kami!" Tili ni crestin na gustong sumama sa Swirzerland pero di naman pinayagan ng mom niya haha. Lahat kasi kami sa First 6 ay di pinapayagang maglakwatsya noon pero ngayon, pinapayagan na ako at si cam kahit saan pero ang iba samin ay hanggang sa Visayas lang.

"As much as I want to bring all of you with us, di kasi pwede eh. Di na ako kokontra sa parents niyo, I know that it's for your own good din naman eh. But don't worry kasi kung college na tayo, alam kong papayagan na kayo." I said reassuring the rest.

"Wag din magalala kasi may pasalubong kaming dadalhin." sabi din ni cam at pinapataas baba pa ang kanyang kilay haha.

"Sige na nga, basta mag ingat kayo" -crestin

"Wag kalimutan ang pasalubong ha" -wiza

"Balik kayo agad ah" -jane

"That's for sure!" sabay sabi namin ni cam

"Oh ano? Tara!" aya ko sa kanila kasi baka malate na kami sa flight. Nagiintay na siguro sina Cliff, Kahlil at John sa may gate.

Tama nga, andito na sila sa may gate. Ang van ni kahlil ang aming sasakyan ngayon tutal si Kahlil naman ang maghahatid samin with the First 6 squad.
Yep, di sasama si Kahlil kasi may Denura reunion sila bukas at sa susunod na araw ay may family outing din sa Bohol. Si John din ay basketball game mamayang hapon at di siya pinayagan ng gf niya kasi may pupuntahan rin sila. Pero kahit na hindi sila makakasama ay ihahatid parin nila kami.

*airport**

"Bye guys!" sabi ko at niyakap ang lahat, ganon din ang ginawa ng makakasama ko sa Switzerland na sina cliff at cam.

"I'll see you on Saturday!" I said. Lumapit si Kahlil sakin, "I'll miss you" he whispered that made me smile. "I'll be right back" i winked.

He moved backward at nagsalita ulit, "Ano yang nasa kamay mo?" tanong niya at kinuha ang aking right hand na may something daw. Ano kaya, eh wala naman ata. Tinignan niya ito at oops! Hinalikan niya ang kamay ko. Nako, taktiks! Haha.. Pumunta siya sa likod ni kyle para magpalaban haha.

"Bye!" he said and winked
"bye!" I waved at them tulad ng ginawa nina cliff at cam.

***
Airplane seat...

Ako cam cliff | way | ibang tao

"Uy, naka chancing si kahlil sa'yo ah" kantyaw ni cam na nagpatawa sakin. "Pero kinilig ka naman?" singit ni cliff na kinurot ko hahaha hilig niya talaga ang mangantyaw ng grabe sa ibang tao. Haha duh

"Good afternoon, This is Philippine Airlines. Kindly fasten your seat belts and turn off your gadgets, we will depart in a while. Thankyou!" panimula ng flight attendant na sinunod namin.

______
One ⭐️ or one vote for an update😉😉😉

Together Forever💕Where stories live. Discover now