Chapter 1

740 31 2
                                    

Adie's POV

I stood there in the grassy field. The dying sun-warmed and light my face.

Napatitig ako sa repleksyon ko sa salamin mula sa canteen. Natuwa ako kasi bumagay sa kulay blue kong mata at brown ko na buhok ang kulay red na uniform namin.

Napahawak ako sa palda ko nang biglang umihip ang malakas na hangin.

Pinikit ko ang mga mata ko at huminga ng malalim. Ang sarap sa pakiramdam na mapunta sa ganitong lugar.

Tanging mga huni lang ng ibon at ihip ng hangin ang naririnig ko. Sana ganito kapayapa ang lahat ng lugar na mapupuntahan ko.

I slowly opened my eyes and there, I saw a man's figure. His face was indiscernible, only his silhouette is what I could see and the bright sun on his back.

He took steps and every second brought him closer to where I was standing.

Lumipas ang ilang sandali at nasa harapan ko na siya. I could see his face clearly now.

He had sun kissed dirty blonde hair that partially covered his forehead. His jade eyes were very inviting and seemed to sparkle in the afternoon rays. Matangkad siya at napakagwapo niya tignan.

My gaze travelled to his pink lips. They were alluring. I can feel my heart beating so fast and it's driving me crazy.

"I-I" I stuttered. Hindi ko alam kung saan ako magsisimula. He looked at me, waiting for me to finish. Come on Adie, relax.

"Nate, I-I" And for the second time, I stuttered again.

I mentally berated myself for stuttering. I should just say it already. I took a deep breath and look straight at him.

"Nate, I like you!" I said almost too quickly. There I said it.

Hindi ako huminga pagkatapos ko iyong sabihin. I was too anxious on how would he respond. I stared at his face probing for answers.

His lips curved into a smile. The most captivating smile I have ever seen. Naramdaman kong mas bumilis ang tibok ng puso ko at para bang mahihimatay na ako.

"Adie, I like you too." He replied. The anxiety I felt disappeared and was replaced by flutters in my stomach.

"But I think I liked you before you liked me." He finished. Huh? Is that real?

At that moment, it feels like the world stopped for a while. I felt my lips form a smile.

He moved closer to me closing the gap between us. I could smell his scent. He smelled like summer. His arms rested on my waist and slowly pulled me in.

Our faces were inches apart and I think our lips would touch almost any second. Matutupad na sana ang pangarap ko nang biglang---

"Aray!" I reacted when a light object hit me and snapped me from my daydream.

Tumingin ako sa desk ko at nakita ko doon ang isang crumpled paper. Scanning the room to see who threw it, my gaze rested on the chair beside me.

In the chair sat a blonde girl with grey eyes. Bumagay din sa itsura niya ang kulay pula na uniform namin.

Hindi niya suot ang ID at necktie niya kaya lalo siyang nagmukhang bad girl. I looked at Liz with a questioning gaze.

What is so important that she had to interrupt my daydream? We were about to kiss!

"What?" I mouthed not letting the teacher to hear anything. Wala na akong naintindihan sa tinuturo ng prof namin. Tinuro niya sa'kin 'yung crumpled paper sa desk ko.

Following what she pointed, I took the ball of paper and began unfolding it. It said.

"Stop daydreaming about Nate. Or you'll fail in calculus."

- Liz :)

I crumpled the paper and clutched it in my palms. Then I turned towards Liz and stick my tongue out.

Easy lang naman ang calculus para sa'kin e. Hindi ko talaga maintindihan kung bakit madaming naiyak sa subject na 'yun.

First-year college pa lang kami ni Liz at parehas din kami ng kinukuha which is Mechanical Engineering.

Mumurahin ko pa sana siya nang tumunog na ang bell which means tapos na ang klase namin. Our teacher mumbled something about homework which I didn't hear well.

Tumayo na ako sa upuan ko at sinakbit ang bag ko. Pumunta si Liz sa harapan ko nang nakapamaywang at tinitigan ako.

"You were daydreaming again." She said while raising her left eyebrow.

So what? Wala namang masama sa ginagawa ko ah. I flashed a frown at her.

"Yeah, and you just ruined it." I replied at her. Grabe naman kasi makasira ng moment ang babaeng ito. Liz laughed and the corners of her eyes crinkled.

"Was it Nate again?" Tanong niya sa'kin. Nagtanong pa talaga e alam na naman niya.

"Who else would it be?" I said and smiled at her.

"AHHH!" Napatingin ako sa hallway nang may marinig ako na irit ng isang babae.

Kumalabog na naman ng malakas ang dibdib ko nang makita ko si Nate na naglalakad sa hallway. He really looked so perfect.

"I will make him mine." I grinned and I can see her shocked face while looking at me.

"D-Don't tell me..." I cut her off. Napatulala siya habang nanlalaki ang mata na nakatingin sa'kin, siguro dahil alam niya kung anong ibig kong sabihin. Natatawa ako sa itsura niya kasi mukha siyang nakakita ng multo.

"Yes," I said while smirking at her. Mas lalo siyang nagulat sa sinabi ko.

I'm gonna use my ability. Wanna know what my ability is? It is Luring. The ability to tempt and persuade someone to obey my will and do my bidding. Kahit anong sabihin ko sa isang tao ay gagawin niya ito. It's cool, right?

Hindi lang ako ang nag-iisang tao na merong special ability sa mundong ito. Meron din si Liz. Her ability is Mind Manipulation. Ability na kayang kontrolin ang isip ng ibang tao.

Mukhang magkapareho ang ability namin pero hindi. Ang pinagkaiba lang ay hindi niya kayang mapasunod ang isang tao sa kaniya. Kaya lang niyang guluhin ang isip ng isang tao o burahin ang mga alaala nito.

Wala din kaming idea kung bakit meron kaming ganitong ability at kung meron pa bang ibang tao na katulad naming dalawa.

Pero ipagpapaliban ko muna ang pag-iisip tungkol sa special ability na 'yan. By now, I want Nate to be mine.

I don't care kung masabihan man akong desperada o kung ano man. Gagawin ko ang gusto ko at walang makakapigil sa isang Adie Raven Kreiss. *smirk*

The ExceptionalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon