"Colin, please naman. I can explain what happened last night." Tumaas ang kilay nya nang hinarap ako.
"So may nangyari nga kagabi?" She asked. Mabilis akong napailing.
"N-no, baby." I stuterred, damn! Kinakabahan ako!
Tinalikuran nya ulit ako at naglakad na ng tuluyan papunta sa gate. Hinabol ko ulit sya.
"Nothing happened. Binalikan ko lang sya aa bar kasi tawag sya ng tawag, nalasing daw sya. Walang ibang makapag-uwi sa kanya." I explained.
"Okay." She answered. Napapikit ako. Tangina.
I reached for her right arm at iniharap sya sakin.
"Can you listen first before you walk out on me? Mauulit na naman ba yung nangyari satin dati?" Napaiwas sya ng tingin. Kahit ako nagulat sa sinabi ko.
"You can't blame me, inuulit mo lang din kasi yung ginawa mo dati." Matapang na sagot nya. Napatulala naman ako sa kanya.
Hanggang ngayon ba naman iniisip nya parin na niloko 'ko sya noon?
"Alam mong hindi 'yan totoo." I answered, pissed. That was two years ago already. I thought okay na lahat.
Tinaasan nya 'ko ng kilay.
"Alam mong 'yan ang totoo." Sagot nya bago tumalikod at pumara ng taxi. Hindi ko na sya hinabol. Bumalik nalang ako sa parking lot.
Nakasalubong ko na naman si Katherine. Tiningnan ko lang sya at nilagpasan.
"Cloud." Napatigil ako pero hindi ako tumingin.
"I'm sorry. Hindi ko gustong mag-away kayo ni Colin." She said. Humarap ako sa kanya at tumango bago naglakad na papunta sa kotse ko.
I called Dylan.
"Hello, pre?" Sagot nya.
"Tara sa bar nyo, bro." Napa-sipol naman sila sa sinabi ko. I guess, I'm on a speaker phone.
"Okay. Asan kaba? Puntahan ka namin." Sagot naman ni Jash.
"Nasa parking lot pa ko."
"Okay, bro." Pinatay ko na yung tawag at naghintay nalang sa mga kaibigan ko.
10 minutes pa ang hinintay ko bago sila makarating. Basta nalang silang pumasok sa kotse ko.
"Wala ba kayong mga kotseng dala?" Tanong ko. They shrugged.
"Ipapakuha ko nalang mamaya. Tinatamad ako mag-drive." Sagot ni Jash.
"Same here." Sagot naman ni Dylan. Sinamaan ko nalang sila ng tingin at nag-drive na.
"What happened, bro?" Dylan asked, sa front seat sya nakaupo, sa tabi ko. Si Jash naman tahimik lang na nag-aabang ng sagot ko.
"Nakasalubong namin si Katherine. She said sorry for what happened last night. Kaya nalaman ni Colin. Nagalit, iniwan na naman ako." Malungkot na sagot ko. Napailing naman sila.
"Ikaw naman kasi, bro. You should've told her earlier para 'di sana sya nagalit sayo. Syempre nainis 'yon, inisip 'non na 'di ka nagiging honest sa kanya tapos sa iba nya pa nalaman." Jash answered. I nodded.
"I know, bro. Sasabihin ko naman talaga sa kanya kaso 'di ako maka-tyempo." I parked the car. Andito na kami sa Starlight bar, family ni Dylan ang may-ari nito.
We got off the car at pumasok na sa bar. Sa VIP Room kami. Wala ako sa mood para mang-babae sa labas. I just wanna drink.
We ordered somed drinks and snacks of course. We started drinking habang nagkekwentuhan parin.
"So, what's your plan now?" Dylan asked me.
"I honestly don't know. Kahit ano kasing sabihin ko kay Colin, 'di nya pinaniniwalaan. Lagi nyang iniisip 'yung nagawa ko sa kanya dati." I answered.
"May nangyari ba talaga sa inyo ni Katherine noon?" Jash asked. Napailing ako. I asked Katherine before, wala daw talagang nangyari.
I was just drunk that time. Colin and I had an argument, nainis ako kaya nagpunta ako sa bar. I have no intention to flirt with anyone there. I just wanna drink.
I even got a VIP Room para ako lang mag-isa. Alam ko kasing kapag nalaman ni Colin, mapapagalitan ako kaya pinili ko nalang na lumayo sa mga tao 'don. Hindi ko ineexpect na susundan ako ni Katherine, I didn't know that she's there too. Kung alam ko lang, umalis nalang kaagad ako.
On that very moment, I know, when Colin finds out, lalo syang magagalit sakin.
I stayed there, with Katherine. She's my ex.. flirt. Never akong nagka-girlfriend bago maging kami ni Colin. Puro landian lang. Ayokong makipag-relasyon sa kanila wala akong balak. Gusto ko lang naman i-divert yung atensyon ko or should I say, pagselosin si Colin.
She's always been a friend to me. Kahit wala na kami halos communication.
Hindi ako lumapit sa kanya. We just drink together silently. Walang nagsasalita, literal.
Nalasing ako, inuwi nya 'ko sa condo nya dahil hindi nya alam ang bahay namin or ang condo ko. Never kasi akong nagdala ng babae. Puro date lang, landian nga lang. Nothing more, nothing less. And just to make things clear, I never slept with anyone yet.
I reserve it for my lady. Ang bading man pakinggan pero sya lang ang gusto kong una't huli ko. If girls can preserve their virginity, why can't boys too?
Siguro naman sapat nayon para mapatunayan 'ko kung gaano ko kamahal si Colin na kahit babae na ang nagaaya sakin, tinatanggihan ko parin.
I only want Colin, just her.
But yes, we broke up. She broke up with me when she found out that I slept in Katherine's condo. Inisip nya na may nangyari samin. Yes, aminado akong playboy ako but that's just my way of diverting my attention.
Nung una hindi ako pumayag na maghiwalay kami but I guess, that won't help, lalo lang magagalit sakin si Colin. So, I gave her what she wants. Nag-break kami, lumayo ako sa kanya. She went to New York while I stayed here. Two years, I waited for her for two fucking years.
Bumalik sya. Naging close ulit kami. We became bestfriends again. Una palang naman sinabi na nya, na yun nalang yung kaya nyang ibigay sakin. Pumayag ako but that doesn't mean na tototohanin ko yun.
I promised myself that once Colin came back here, I will persue her again. I will court her again. I will make her fall inlove with me again.
Natigil ako sa pag-iisip ng may biglang pumasok sa VIP Room na ni-rent namin. Natigilan kaming tatlo.
It was Colin.
I smiled. Hinanap ako?
Lumapit sya sakin at sinimangutan ako.
"Anong kaartehan 'to, Cloud Xyan?!" Inis na tanong nya sakin. Napangisi ako.
"What, baby? Bakit ka sumunod?" I asked, hinila ko sya sa kamay kaya napaupo sya sa tabi ko.
"What the fck, Cloud?" She hissed, I chuckled. Napakamainitin ng ulo ng baby ko.
"I missed you." I hugged her and kiss her head. Not minding my friends who are looking at us with a smile plastered on their faces.
"Cloud naman. Umuwi ka na nga! Pinahanap ka sakin ni Tita, kainis ka! Nagsumbong ka pa talaga? Kapal naman ng mukha mo, ikaw 'tong may kasalanan, ikaw pa may ganang mag-inom at mag-inarte? Leche!" Sunod sunod na sigaw nya sakin. Napatitig lang ako sa kanya. Bakit ba ang ganda nitong babaeng 'to?
"Bro, una na kami ha." Biglang paalam ni Dylan, tumango naman si Jash.
"Oo nga, bro. Bukas nalang. Bye, Colin!" Jash winked at her. Sinamaan ko naman ito ng tingin pero tumawa lang sila pareho. Bigla namang tumayo si Colin at bumeso sa dalawa, lalo naman akong nainis.
Tinawanan lang ulit ako nung dalawa at umalis na. Bumalik na si Colin sa tabi ko.
"Cloud." Colin called me. I looked at her and smiled.
"Yes, love?" Nakita ko namang nagulat sya sa tinawag ko sa kanya pero mabilis ding nakabawi.
"Let's stop this." Damn.
BINABASA MO ANG
Profound Feelings
Teen FictionWill Colin Ivory Fajardo Sandoval be the greatest DOWNFALL OF THE PLAYBOY?