3 weeks na kaming nagsasabay ni Jungkook paglunch, syempre, kasama din naman ang mga unnie ko, at ang buong bangtan kaya puro tawanan at kalokohan talaga ang mga nagaganap pagmagkakasama kami.
And ito palang bes kong si Jungkook at pati ang bangtan ay mga heartthrobs sa school namin, jusq, eh sino ba naman kasi ang hindi magkakagusto sakanila diba? Ang gagwapo ba naman ng bangtan eh.
"Class dismissed." Rinig kong pagdeklara ni Ma'am Ae, so ibig sabihin lang nun, lunch time na! Orayt.
Dali dali kong iniligpit ang gamit ko, inayos ko kaagad ang mga ito at inilagay sa bag ko, baka naghihintay nanaman dyan sa labas ng classroom namin ang bangtan kasi may naririnig nanaman akong mga sigaw ng mga babae na parang kinikilig. Hay nako, jusme.
"Halikana." Umakbay sakin si Taehyung at sya na mismo ang nagdala ng bag ko, sumunod na din samin sina Jennie unnie, si Rosé unnie at si Jisoo unnie.
Paglabas namin ng classroom ay hindi ngA ako nagkamali, naghihintay na nga ang bangtan sa labas, hindi maiwasan ang mga tili ng mga babae dito, jusko naman, parang mga baboy lang na kakatayin ah?
"Ehem." Pagtikhim ni Jungkook, ang pinagtataka ko lang, bakit bigla atang inalis ni Taehyung ang kamay niya sa pagkakaakbay niya sakin nung tumikhim si Jungkook? Ayoko man mag assume pero parang, wala lang. nevermind.
Hinawakan naman kaagad ni Jungkook ang kamay ko at saka hinila palapit sakanya.
—
Umorder na kami ng pagkain namin kaya ngayon ay kumakain na kami, pero ewan ko ba sa sarili ko, wala akong ganang kumain.
"Ba't di mo ata ginagalaw ang pagkain mo?" Tanong ni Jungkook, mukhang nahalata niya kaagad ah, bilib talaga ako dito sa bes kong 'to, kahit ang laki ng ilong niya, mahal ko 'yan bilang bespren.
"Ah, wala lang. Gusto mo sa'yo na?" Tanong ko at inilapit ko 'yung plato ko sakanya. Pero binalik niya naman kaagad 'yung plato sa harap ko.
"Kumain ka." Sambit niya.
"Ayoko, wala akong gana eh." Walang ganang sagot ko, buti pa 'tong mga kasama namin, nageenjoy lang sa pagkain nila.
"Kaya ang payat payat mo eh, kumain ka." Sambit ulit ni Jungkook.
"Ehem, panibagong kilig scene nanaman ba 'to?" Pangaasar nanaman ni Jennie unnie at dahil dun, lahat ng atensyon nila ay nasa amin na ni Jungkook, hay nako. Asarin daw ba kami? Hays, lagi naman e.
"Ligawan mo na kasi, bro. Ang torpe mo naman, e." Sambit naman ni Jimin. At nagtawanan silang lahat. Mga sira-ulo talaga 'tong mga 'to.
"Bakit ikaw Jimin hyung? Di ka makaamin kay ano?" Napangisi nalang si Jungkook sa sinabi niya at ako'y napatawa na din. Alam ko naman kasing si Jennie unnie ang tinutukoy ni Jungkook.
"At kami ni Lisa, bestfriends lang kami. Huwag niyo nang higitan dahil hanggang dun lang kami, diba bespar?" Sambit ni Jungkook at napatingin siya sakin, ngumiti ako't tumango bilang sagot.
"Asus, bestfriend lang daw." Pangaasar ulit ni Taehyung, hay nako talagang mga loko loko 'to.
"Hay nako Taehyung, kung ako sayo, tapusin mo nalang 'yang kinakain mo." Sambit ko. At ayun, lumamon na ang loko. Pfft.
"Oh ikaw? Di ka pa din kakain?" Tanong sakin ni Jungkook, iniling ko ang ulo ko bilang sagot na hindi ako kakain.
"Kumain kana kase." Sambit ulit ni Jungkook pero wala talaga akong ganang kumain eh.
"Subuan kita, gusto mo?" Tanong sakin ni Jungkook na ikinagulat ko, hindi na ako bata para subuan, 'no!
"Huy! Anong isusubo mo kay Lisa? Talong ba? Hahahahaha." Pagbibiro ni Taehyung at ayun, nagtawanan nanaman kaming lahat, kahit si Jungkook ay napatawa din even me.
"Gago ka talaga, hyung." Sambit ni Jungkook habang nakangiti. Ang cute ng bestfriend ko, jusko.
"Oo, Jungkook. Nakakagago talaga ang kagwapuhan ko." At dahil nanaman dun sa sinabi ni Taehyung ay nagtawanan nanaman kaming lahat, jusme.
"Alam mo, Taehyung. Kailangan mo nang gumising." Sambit naman ni Hoseok.
"Makita ko palang ang baba mo, hyung. Gising na gising na ang diwa ko."
"Aba, gago ka ha! Baka gusto mong tusukin pa kita?"
"Tuhugin mo na." Pagsabat naman ni Yoongi na akala mo'y kakagising palang.
"Bago ka mansabat Suga hyung, magpaliit ka muna ng gilagid." Sambit nanaman ni Jhope at ayun, napatawa na kaming lalo, mga kalokohan ng mga kumag na 'to.
Pagkasama mo sila sasakit na ang tyan, bibig at ngalangala mo sa kakatawa. Parang mga takas sa mental eh.
"Para kayong mga abnormal, jusme." Sambit naman ni Rosé unnie.
"Parang mukha mo." Pagsagot naman ni Jimin sa sinabi ni Rosé unnie kaya ayun, pinagtapunan na si Jimin ng mga gamit na tissue.
"Bespar, samahan mo ko." Bulong naman sakin ni Jungkook habang nagkakasiyahan kami dito.
"Saan?"
"Sa CR." Sambit niya at ngumisi nanaman siya, kaya ayun, pinalo ko siya sa braso. "Bastos ka ha!" Napatawa naman kami.
"Di biro lang, may kukunin lang ako sa library, samahan mo ko?" Sambit niya at tumango nalang ako bilang pagsang ayon. Tumayo na kami at saka nagpaalam sa mga abnormal na 'to.
"Punta lang kaming library ha?" Pagpapaalam ko.
"Anong gagawin nyo dun?" Tanong naman ni Taehyung.
"Malamang magsasaba." Sagot naman ni Hoseok.
"Magsasaba? Ano 'yun?" Jimin.
"Gago, magbabasa kasi." Hoseok.
"Dahil 'yan sa baba mo kabayo eh, mali mali tuloy ang mga sinabi mo." Jimin.
"Alis na kami." Pagsingit naman ni Jungkook at ayun, pumunta na kami ng library.
—
"Oh anong gagawin mo dito?" Tanong ko kay Jungkook nang makaupo na ako dito sa upuan malamang, alangan naman sa mesa diba? Nandito na kami sa library.
"Wala naman, gusto ko lang sa tahimik na lugar. Ang iingay nila eh." Sagot naman ni Jungkook.
"Wala naman pala tayong gagawin dito eh, gago ka bes."
"Ano bang gusto mong gawin natin?" Tanong naman niya.
"CHUPA!!!!" Napatingin kami sa direksyon ng sumigaw. Ano 'yun? Chupa? Puta naman, ang bastos ha!
Napatingin naman ako kay Jungkook na tumatawa na. "Oh? ba't ka tumatawa dyan?" Tanong ko naman.
"Baliw kasi 'yung sumigaw, kita niya naman na library 'to tapos sisigaw pa sya ng ganun."
"Kung sabagay."
"Ang ganda mo bespar." Sambit niya habang nakatitig sakin. Pinalo ko naman sya sa braso, geez.
"Luh, ba't ka naman nampapalo?"
"Gago. Basta basta ka nalang nampupuri dyan. Wala akong piso." Sambit ko na may ngiti sa labi. Kunware ay pinaikot ko ang mga mata ko. jusko, kinilig ako dun ah! jusme. Kaya din pala akong pakiligin nitong bes ko.
"Kung wala kang piso, dos nalang."
"Gago! Hahaha."
—
Author's Note: lame ba? sorna. di talaga kasi ako magaling sa pagpapakilig! hekhekhek. di ko pa yan naeexperience eh! ajujuju. HAHAHA
BINABASA MO ANG
Bonhomous | Liskook
Fanfiction❝ everything's cliche if you're inlove ❞ [!] EDITING HR : #6 in Short Story HR : #13 in Fanfiction ; #1 in LISA ; #1 in LISKOOK © ftmaxwell 2017