(Paula's P.O.V.)
Naalimpungatan ako sa malalakas at mabibilis na katok. Tiningnan ko ang wrist watch ko and it was just 4:00 a.m.
I looked around me and smiled. I am sleeping in my room in Villegas mansion. Sa dalas kong nandito dati, may sarili na akong kwarto sa mansion.
Hindi na ako pinauwi ni Divine kagabi. We talked until 2:00 a.m.kaya naiinis ako kung sino man tong nang-iistorbo sa tulog ko. Mahapdi pa yung mata ko dahil kulang sa tulog.
I put the pillow in my head para hindi marinig ang katok, hoping it will go away. But it didn't, so I stood up .I got the robe and wrapped it on my body.
"WHAT!?" Iritado kong tanong.
"Si Pauline" kinakabahang sabi ni Vince.
I ran to his room immediately. Nakatulog kasi yung anak namin kagabi sa kwarto niya kaya hindi nalang namin ginising.
Pagbukas ko ng pinto,Pauline was crying so hard. She was looking on the floor. Si Tita ay nasa kabilang bahagi ng kama.
"I tried to make her stop crying pero mas lalo siyang umiyak.Tinawag ko si mom kasi I don't want to disturb you pero mas lalo ulit siyang umiyak nang lumapit si mom."
Nilapitan ko ang anak namin."Yulen ,anak ,shh shh stop crying." Kinukuha ko siya pero she pushed me away.
"You left me. You left me." Sigaw niya. Hindi ako makalapit sa kanya kasi sinisipa niya ako.
Tiniis ko yung sakit ng sipa niya at niyakap siya."Mama didn't leave you. I was sleeping in the other room. " I scooped her up. I stand habang karga ang anak namin.Hinihimas nito ang likod ng anak namin.
"Princess stop crying. You can't breathe properly already. Look mama is here already." Sabi nito na kinakabahan pa rin.
Our daughter was still crying. I swayed and hummed a lullaby for her. Vince got a towel and asked Yulen softly to blow her nose. Mabuti na lang sumunod ang anak namin. Naghahabol pa rin ito ng hininga.
I continued swaying and humming until Yulen got relaxed. She was already sleepy.
"Don't leave mama. Stay beside me." Nasabi nito kahit inaantok na. I nodded and she closed her eyes.
Inihiga ko na siya sa kama at tinabihan ito. Ayokong tumayo baka magising ito.
Lumabas na si Tita.Pinalabas na rin nito si Vince sa sarili nitong kwarto.Vince kissed Yulen on the forehead.
"I never knew you looked so gorgeous in the morning." He said very softly.
He kissed me also on my forehead. Hahalik pa sana ulit siya nang iniumang ko ang kamao ko sa kanya.He left his room smiling while Tita was waiting for him on the door.
Nakatulog ako katabi ng anak ko. Pagkagising ko tulog pa rin siya. I opened the drawer and get a pen. Nag-iwan ako ng note para kay Yulen in case magising siya na wala ako.
I went back to my room and took a bath. Pumili ako ng damit sa closet. My old clothes were still there.Bumaba na ako para maghanda ng pagkain ni Pauline.
Sinabi ko sa katulong na nakasalubong ko na hanapin si Vince at papuntahin sa kwarto niya para hintayin magising ang anak namin.
Hinayaan lang ako ng mga katulong sa kusina. Kilala na naman nila ako. Nakipagkwentuhan na din ako sa kanila habang naghahanda ng roasted beef and sunny side up egg para sa anak namin.
Palagi akong naghihikab kasi alas syete pa lang naman. Ilang oras lang ang tulog ko , gustuhin ko mang matulog pero kailangan kong pumunta sa site.
BINABASA MO ANG
Unfinished Yesterday
RomanceShe left her hometown 7 years ago with a broken heart and a shattered dreams .Now,she went back home and faced the person who broke her heart-the dashing,mighty and powerful Vince Villegas. Will Paula Dela Forte finally finds closure on her past or...