SBC Lobby Events [051817]

66 21 30
                                    


Lobby Event 05182017

The Importance of Genres When Writing (or Reading) a Story

Karamihan sa atin dito, nakasubok nang magbasa ng story na hindi natin gaano familiar (or hindi bet) yun genre.

Ang result, kundi minadali yun basa, iba yun nagiging reaction or comment ng reader, nagiging obvious ito kasi alam mong kakaiba yun reaction nun reader.

Ito rin yun isang dahilan kung bakit kailangan natin i-declare at sundan yun genre ng story natin. Ito yun unang basihan ng reader kung ano yun i-eexpect sa story bukod dun sa magaling mong paggawa ng book/story title.

So ano ngang gagawin kundi familiar yun genre ng kapartner/ka-pair mo sa isang book club, syempre kailangan mong basahin yun. (example yun bookclub kasi kung random pick mo lang yun story, pwede ka naman umayaw anytime.)

Alamin muna yun genre ng story, tapos try mo i-pasok sa ganung zone yun mood or expectation mo sa story. Nakasulat sa baba yun mga very popular or most read na genre at kung ano yun dapat mong asahan sa kanila.

Fantasy - magical or unknown world(or creature)

Adventure - trip na nakarating sa unusual place or event, madaming action at trouble na nagaganap.

Romance - Love yun center ng story

Mystery - may kababalaghang di maipaliwanag.

Comedy/Humor - light or funny story

Werewolf/Vampire/Horror - genre speaks for itself

at madami pang iba. Madami na rin na creative writers ang nag-ma-mash-up or cross-over ng mga genre, naggiging mas interesting kasi kapag ganito.

Ito rin yun isang reason kung bakit na natin nilalagyan ng genre after ng story title para may idea ka na kung ano yun babasahin mo.

Ito lang muna ang i-di-discuss natin sa Lobby today, sana kahit basic lang ito ay may naitulong (sana) ito. maraming salamat sa pagbabasa, tutuloy na tayo sa enlisting ng mga sasali sa 11th Pairing

Magiging kakaiba ang paraan ng pairing natin for the 11th. Ito ang 3-way handshake.

Ginawa na natin ito dati, at uulitin natin ito para lamang dito sa 11th, babalik sa normal pairing sa 12th.

Paano ang sistema ng 3-way handshake?

sa isang group, may tatlong member, Halimbawa

Group#1

@aftermat

@Rainydusk

@LCBrasil

Babasahin ni @aftermat ang story ni @Rainydusk at @LCBrasil, ganun din ang gagawin ng mga kamyembro nya para sa grupo.

Pag natapos nyo nang basahin yun story ng mga kagrupo nyo, ang comment natin ay magiging ganito ang format

Done Group#1 @Rainydusk @LCBrasil.

Sa mga sasali sa 11th, pakicomment lang ulit ang

@username - Story Title - genre

-Max of 2 stories lang muna per member ulit.

3-4 weeks more bago ang pasukan, sulitin na natin ang time makapagbasa-basa at makasali sa mga pairing.


Aftermat over and out

#BeHappyDontCopy

05182017

Simpleng Book Club 2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon