SBC Lobby Event [051117]

100 24 61
                                    


Hello SBC-ians

Isang quickie activity ulit bago ang 10th Pairing.

More on advice and tips pala to, pero ang magiging activity natin ay kung may maidadagdag kayo sa mga maibibigay na listahan sa baba.

Ilang beses na rin natin ginawa at binasa ang mga ganitong topic, kahit nga sa labas ng WP, naghahanap tayo ng ganitong topic.

Pero para sa mga bagong nagsusulat pa lang, at sa mga gusto lang marecall yun mga inaral natin dati, ito yun mga personal guides ko for writing.

>Read more stories sa mga gusto mong genre, dito mo mapapansin kung ano yun common at kung ano yun cliche sa napili mong genre, dito mo rin matututunan kung ano yun nag-ki-click or kung ano yun fail sa ganun genre.

>Huwag mo din i-limit yun sarili mo iilang genre lang, pwede mo i-check din yun iba, kahit for learning purpose lang, malay mo yun exposure mo dun sa di kilalang genre, dun mo madiscover na ganun pala yun mga gusto mong isulat.

>Write a story that you would read and personally appreciate. Oo, ikaw dapat ang first fan ng story mo.

>Enjoy the mental freedom of running the story in your mind then noting it down. Don't worry if you don't write it right, just write it –and then make it right later.

>One(or more) hater or basher doesn't make you less of a writer you are now.

>Note down yun buong plot at mga important events per chapter, kasama sa planning yun paglagay ng indefinite ending, para alam mo kung saan papunta yun story mo

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

>Note down yun buong plot at mga important events per chapter, kasama sa planning yun paglagay ng indefinite ending, para alam mo kung saan papunta yun story mo. Then, dito mo mapractice yun writing skills mo kung paano mo itatawid yun story papunta dun sa ginawa mong ending. (Sobrang personal style ko ito, it's up to you kung trip mo rin ang ganito, pwedeng sumubok ng iba ^^v )

>Protect your stories, Intellectual properties mo ito, do some quick reads about "copyright". Pinakasimpleng gawin dito ay ilagay mo ang Name mo as author, yun word na copyright <year>, pwede din na ialagay yun Intellectual Property of <real name mo>. Be aware na maaaring madownload at manakaw ang story mo, nangyayari po ito.

 Be aware na maaaring madownload at manakaw ang story mo, nangyayari po ito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Top 8 guidelines for fiction writers (courtesy of Google)

Know your audience.

Know your genre.

Create real characters.

Show, don't tell.

Stick to the main plot.

Let your scenes play out.

Learn the art of conflict.

Revise your story.

-----------

Para sa 10th Pairing

1. I-comment lang yun @username - Story Title - Genre

2. Limit na lang muna natin na max of 2 stories per username.

3. Yun mga bago at gustong sumali sa SBC at humabol sa pairing, register muna sa Forms Page ng SBC.

4. Sa mga nagbabalik loob na mga SBC-ians, inform me kung gustong sumali ulit sa pairing, pero mas mainam kung magregister na lang ulit sa Form Page din. then gawin ulit yun sa step#1

-----------

Maraming salamat sa patuloy na pagsuporta sa SBC, mananatili tayong isa sa mga pangunahing Pinoy Community Readers and Writers dito sa Wattpad

Sa ngalan ng mga Admin natin na sila searchandrescue at iaNBelen13

Substitute Admin RSalazar  here,

 aftermat shedding light upon fellow writers.

#BeHappyDontCopy

05112017

Simpleng Book Club 2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon