Chapter 46
--49--Dean Povs
** Booghs**
Kaagad kong sinunggaban si papa pagkadating na pagkarating namin ng bahay..
Buti na lang at nakatulog sa biyahe si athena.. At iniakyat ko muna sya sa kwarto nya.
Kaya hindi nya nasaksihan ang pangyayari na ito."Anak! Tama na.. Ano bang nangyayari sayo!"
Mangiyak ngiyak na awat ni mama..
"Ma ! Bat hindi mo kaya itry itanong sa gago mong asawa!"
I said with a very full loud voices..
"Anak! Wag mong pagsalitaan ang papa mo ng ganyan!"
Tinignan ko ng masama si mama.
"Ma ? Bat mo pinagtatanggol ang gago na yan?"
At pinagtuturo ko si Papa.
"Ano? Bat hindi ka sumagot? Sabihin mo ang totoo kay mama! Kaya ba gusto mo silang pumunta ng Boston? Ay dahil para hindi nila malaman ang kagaguhan mo! Huh!"
At pinagtutulak ko si papa.
Pero inaawat naman ako ni mama."Huminahon ka nga anak? Ano bang ibig mong sabihin?"
Takang tanong ni mama.
"I dont know whats the whole story ma! But one thing i will sure , "
"How would you know? Son?"
Tanong nya sakin kaya naman i gave to him a very wierd look.
"Oh C'mon on? Bat ako ang tinatanong mo? Diba dapat kami ang magtatanong nyan sayo? And you have to answer us Honestly?"
Bigla namang natahimik si mama at umiiyak na ..
"Hon? What is he talking about??, "
Pagmamakaawang tanong ni mama kay papa..
"This is not the right time! Hindi ito ang tamang oras sa lahat--"
"then when dad? Hanggang kelan mo itatago sa amin , at lalo na kay mama na may anak ka sa iba!"?Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Kaya iyon nasabi ko.
Bigla namang natahimik ang lahat.
Miski ako ay napatigil din sa pagsasalita..Nagulat na lang ako ng biglang nagsalita si mama ng hindi ko inaasahan na maririnig ko..
"Its okay hon--"
Pero tinulak ni papa si mama.
"Why you cant tell on him ang pagkakamali mo Mercy? Bakit hindi mo ikwento sa batang yan ang kagagahan mo "
"Hon i said tama na!! Its okay"
"MA? Are you out of your mind? Ang asawa mo may anak sa ibang babae! Tapos yan lang ang sasabihin mo?"
"Palagay ko , wala ka ngang paki alam na may ibang anak at pamilya si papa! Magsama nga kayo!!!"
Disappointed kong sambit at akmang aakyat na sa kwarto ko ng bigla akong tawagin ni mama.
"Anak? May dapat kang malaman, may dapat kayong malaman!"
Seryosong sambit ni mama kaya naman ay kinabahan ako..
Masyadong nakakatense ang sitwasyon na ito.
Di ko alam pero bat ganito?? Parang may iba..Lumapit naman sakin si mama na mangiyak ngiyak..
At lumuhod sa harapan ko."Anak! Sana mapatawad mo ako! Sana mapatawad nyo ako, Alam kong matagal na panahon ko itong tinago , nahihirapan na ako sa twing nakikita kita anak. Nahihirapan akong itago ang lahat"
YOU ARE READING
Dare Girlfriend
Romance"Im a Dare Girlfriend " sanay na ako maging Dare girlfriend o sa madaling salita napagtripan lang . its okay with me , You know Why ? because if its trip on me only , well ang mainlove ay syang talo ! thats my rule .. But his Goal is to hurt me ! b...