Kabanata 9
Umbrella
JEWEL
Di ako mapakaniwala. I stayed put. I was shocked. Parang nasa movie scene lang ako na when you meet your ex and it happened to me just now. True to these tales , It was like this.
"Hii" kamusta ni Rigel.
Very unbelievable. Di ako mapakaniwala. Nakita ko si Rigel. Umirap ako sa likod and I was speechless. I waved hi and did nothing.
"I knew you would come. Mahal mo pa ako" sabi sakin ni Rigel.
He tried to touch me but I slapped him. Tumindig ang balahibo ko , tumayo ako. Dumating na rin si Prince.
"Oh eto ang ipagpapalit mo sakin?" Tanong ni Rigel sakin.
"Diba ikaw yung nang loko? Why do you still want me to be with you. Nasisiraan ka na ba?" tanong ko sa kanya. He tried to hug me but I slapped him again.
"I will die without you" sabi niya sakin as I laughed terribly.
"Oh. Akala ko mamamatay ka without me , yung NILOKO mo. Bat andito ka pa , buhay na buhay? Gusto mo patayin kita diyan?" I told him sarcastically.
"Lika na nga , Prince" sabi ko kay Prince as I grabbed his hand.
"Kain na muna tay--" Aniya at lumapit si Rigel kay Prince na dala dala ang order naming na binagsak niya lang agad-agad.
I dragged Prince out of the madness that Rigel was creating. Rigel the cheating playboy and troublemaking asshole. Three in one ah. Parang kape.
Sinapak ko si Rigel.
"Pucha ka. Ikaw ang nagloko. Huwag mong damayin si Prince dito. You cheated on me. Why still come back?" sabi ko kay Rigel as he cried tears a bit. PUTSPA. GAY ALERT.
Margaux at si Keith ay dumating na habang na nageeksena , I also invited her with Keith to eat / drink coffee with us.
"Because I love you" sabi niya sa kin.
Pucha mo Rigel. Bago mo ako lokohin? Ganern lang ka dali? Fwakyu ka bes. Wair di kita bestfriend. Bulok ka sa impyerno , DEMONYO!
"Alam mo. Para kang FIDGET SPINNER. Pinapaikot-ikot mo pa rin ako hanggang ngayon" sabi ko sa kanya as I teared a bit.
Everyone in the cafe was looking at us. Kahiya. Pero hindi ako ang nahihiya. Siya. Kasi I'm talking a loud what he have done to me.
"Pucha- h---ay" sabi niya habang tumakbo siya pa alis sa eksena. I sat down , and sipped on my drink.
Umupo na rin si Margaux at nag order si Keith.
"Grabe ka talaga , Jewel. Madita mode on" sabi niya sakin.
"Oo maldita mode on talaga. Pucha nya"
"Walang kahiya-hiya. Pati yung bago mong boyfriend , dinamay pa"
Niluwa ko yung ininom ko sa platong walang laman.
"The fuck?" Sabi ko kay Margaux.
"Hell no?" Prince glared at my eyes and said. As if he was like joining a weightlifting contest na wala siyang ka-malay malay. He never really knew na ganito ang mangyayari.
"Akala ko double date toh?" tanong ni Margaux.
My mind froze. I didn't know what to say. It felt awkward and di ko na talaga alam kung ano yung epekto ng mga pangyayari na ito. Kakilig pero OMYGASS. Di ko siya type.
"Di ko type si Prince" sabi ko kay Margaux at lumigon ako kay Prince.
I was like WHAAAT. Parang grabe naman ang pananalita ko. Nakakasira na ata nang araw.
"Uy peace ha" sabi ko. Napa-peace sign pa ako kay Prince as he nodded yes.
Dumating na si Keith , na maraming inorder para sa min.
"Libre ko na to. Treat ko na to sainyong love birds para sa Birthday ko sa Saturday" sabi ni Keith at tinuro kami nina Prince.
I grabbed the knife and stabbed the table.
"Ay karambacho" sigaw ni Margaux. Tinginan ang tao sa amin.
"Walang kami. Walang forever. WALA NGANG KAMI" sabi ko sa kanila.
Tahimik lang si Prince na hindi nakikipag-socialize sa amin.
"Pero. Okay ka lang Prince? Nahihiya ka lang ata" Aniya Keith.
"Oo. Dont be shy naman Prince" sabi ni Margaux.
"Wala ko' sa mood eh" sabi ni Prince.
Kaya naman pala siya nagkakaganyan wala siya sa mood.
"Mag-ingay ka nga. Puta" sigaw ko.
"Oo na nga. Langya ka" sigaw niya sa kin.
Oi. Don't you dare mess with me. Wala ako sa mood na sigawan ako ng hindi ko naman ka-level level.
"Pwe. Close tayo?' tanong ko.
"KALMA MGA BESHIES!" sigaw ni Margaux sa aming dalawa.
Langya rin nito. Siya ang hindi pumapansin sa kin for the last 2 days and she has the GANA to make kurahaw to me. Lintek ka!
"Oi. Margaux. Tangina mong letche ka. Ikaw pa talaga yung may gana na sigawan kami. Pwe. Ikaw yung hindi nang papansin saakin for the last frickin two days and now ngayon ka lang magshoshow up kapag may libre libre na ganern ganern? Puta ka" sigaw ko sakanya.
"Eh sorry" she apologized as I walked away.
*************
Umalis ako sa Starbucks. Lumabas ako nang umuulan. Walang kadalang-dalang payong. It was raining , i was wet. My shoes were wet and my 5k dress is soaking wet.
Lumakad lang ako sa lonely streets ng city. Walang masyadong kotse na dumadaan pero romantic ang ambiance.
Habang may biglang pumayong sakin. He sighed. I gasped. I was shocked and ang ganda ng view.
"Prince?" tanong ko kay Prince. He was holding his umbrella to me para hindi lang ako mabasa. Siya yung nabasa.
"Oh?"
"Why are you doing this to me?" tanong ko sa kanya na pinapayong niya lang ako na parang all eyes on me yung PLANO niya.
"Because I've fallen for you" sabi niya sakin.
Tumibok ang puso ko. Kumurot ang noo ko. Ngumuso ako. Feeling ko nag red yung cheeks ko sa sobrang pagkablush. Nakilig ako ng sobra. Ewan ko ba kung ano yung gagawin ko.
Parang ganito yung mga nangyayari sa mga Korean-drama na mga pinapanood ko. Always with the umbrella scene. For others , this might look cliche pero for me , it's romantic. It's one romantic timing for me. Nakakilig. Ewan ko ba kung ano na yung gagawin ko.
"I've fallen for you. Just like how the raindrop falls"
-----
A/N : THANK YOU FOR READING THIS CHAPTER! FOR ME. I LIKE THIS CHAPTER.ETO YUNG FAVOURITE CHAPTER KO SA STORY NA TONG GINAGAWA KO. STAY TUNED. MORE CHAPTERS COMING OUT SOONER ENOUGH!
-----
BINABASA MO ANG
Sassy and Sweet
RomanceLove is real when you feel the pain. "I've fallen for you , just like how the rain drops fall" He said. I blushed. Is this love? The sassy girl next door Jewel Jimenez was heartbroken and she was not better than ever. Nag-iba ang ugali ng iniw...