Kabanata 3

293 8 0
                                    

Kabanata 3

Parangal

JEWEL

"Gusto kong maging close tayo" sabi ko sa sarili ko habang tumitingin sa salmin.

Pero wala pa akong love life eh. Pake ko diyan sa PAG-IBIG NA YAN!A

Pero ganon nga. You know ONE SHOT stories diba? Ang pag-ibig ay parang one shot story , you only have one chance to prove yourself na worth it ka and kung totoo kang magmahal.

Actually , wala naman akong nirerefer dun sa sinabi kong MAGING CLOSE na tayong pa etchos-etchos na yun.

Pumasok na ako ng school gamit ang kotse ko. Well , ang sarap ng feeling pag may sariling kotse. Parang FREE ka na , na mawala sa landas or something. Freedom.

Kumanta akong papunta ng school as I parked my car near Margaux's chevy. "Ahh. I love my car so much"

Napabuntonh-hinga ako bago lumabas sa aking kotse , siyempre nag apply na muna ako ng KYLIE LIP KIT AT NG FOUNDATION sakin at nagpabango ng VERSACE , at lumabas , hawak-hawak ang aking Kate Spade na bag with my GUCCI SHOES and pink tops and white pants.

My hair was braided up top , naka-choker akong PUDDIN at naka-PANDORA akong necklace. Di naman masyadong over di ba? Just by the design lang naman.

Nagkasabayan kami nina Margaux.

"Margaux , oh my gosh" sabi ko as I stared at her above to bottom. "Para ka nang si Avah Chen"

She wore almost all red ; at binili niya pa yung RED SHOES na pang! UGH! Malditang prostitute.

But infairness , naka-HERMES siya.

"Naka-hermes ka nga pala ngayon" sabi ko kay Margaux habang tiningnan ko yung Hermes na lokal. Ahh joke. Orihinal ito. Mayaman rin naman si Margaux. Mayamang matalino.

"Ahh maganda ba?" tanong niya as she flipped her hair.

I looked at her above to bottom. Tinarayan ko yung sapatos niya na parang pang-prostitute. Nakita niya ata yun. Kaloka!

Tinarayan niya rin yung CHOKER ko.

"Ahh. Danda naman o. Harley Quinn" sabi niya as she smiled on it and held it.

"Don't touch" sabi ko as I grabbed her hands and pushed it away.

Hahaha. Masama na ata ang tingin nun sa akin.

"Di bale. Pareha kayo ni Harley Quinn. May attitude problem" bulong niya.

Oo , binulong niya. Pero wala naman akong pakialam dun sa sinabi niya. I don't give a fuck on what she says.

I acted na di ko narinig yung sinabi niya pero narinig ko naman.

"Come again?" Sabi ko sakanya.

"W-WALA!!" sabi niya.

TANGINA! Margaux huli ka! Hindi ko naman kasalanan na ang panget at pang-jeje yang fashion sense mong galing sa basahan. Mag-bangketa ka na nga muna! Pushet. Ang low-class mo bes. Tange.

Nakakahiyang tignan.

I walked out with my Kate Spade bag while the other people who passsed by me , looked at me as if I was the boss.

Habang while I was walking down the lonely corridors , dinumog ako ng mga tao.

"Congrats!!" sabi ni Veronika sakin na kaklase ko sa SAT.

"Bakit?" Tanong ko.

"You've been nominated as PROM QUEEN" sabi nila sakin.

Oh my. First time palang. I mean , i'm a sophomore and freshmans don't have PROMS , pero first time ko palang to. I've never been nominated for PROM QUEEN kasi first time ko palang mag-praPROM. . Loko-loko. Ay. Siguradong mananalo ako diyan. Well , high hopes sana.

"R-really?" tanong ko.

"Yes" sabi nila as they clapped their hands.

"Thank you guys. Kailan ba ang PROM?" Tinanong ko sa mga taong dumonog sakin.

"Pebrero labing apat" sabi nila sakin.

Wow. Valentines.

"Ahh sige na. Aalis lang ako guys. May klase pa ako" sabi ko sakanila habang lumakad akong palayo.

*********

Pumunta na ako sa sunod kong klase. Habang tinawag ako ng atensyon ni Sir Decrypto.

"Jimenez" sigaw ni Sir.

Lumakad ako palapit sa unahan.

"Everyone , may I get your attention" sigaw ni Sir sa buong klase. "Sana kagaya kayo kay Jewel Jimenez. Hindi nagmumokmok kagaya ng iba nito. Tingan niyo naman si Miss Jimenez"

Wala man lang nakinig kay Sir , the class was like OUT OF THIS WORLD na walang paki-pakinabang.

"Miss Jimenez may be a bitch and a popular girl in this school na masyadong maarte" sabi ni Sir. "Pero mas inaatupag niya yung studies niya! Kay sa sa inyong lahat na walang nagawa"

Nobody cared. The other looked furious , habang nagpa-cute ako sa harapan while Sir held my shoulders.

"Matalino siya. At sana ga-" sabi ni Sir. Di niya natapos habang may nag interrupt sakanya , and it's Prince. The guy I met yesterday.

"Sorry sir , late enrollee" sabi ni Prince as he searched for a seat.

Habang tumungo siya sa empty na seat ,is which where I sit.

"Huy , upuan ko yan! Alis. Ayaw ko ng germs mo. Ew" sabi ko as I smiled at Prince. Prince smiled at me too. Lol. Ano to?

WAKE THE FUCK UP! BAWAL KA NA MUNANG MAGKARELASYON!! SHIT.

"See? Maarte pero matalino" sabi ni Sir. "Sige upo na Jewel. Everyone let's give Jewel a round of applause"

As everyone clapped. Tinitigan ko si Prince as he clapped and smiled at me without even noticing it.

"Way to go!" bulong nang katabi ko na si Joey.

"Thank you" I said.

"Prom queen pa" sabi ni Rienee. "Academic topper pa!"

"Ganda ng pandora charm mo ah" sabi ni Vannie sakin na nasa likuran ko.

Ayy buhay. Ang rami ng parangal ko ngayong araw. Ang suwerte ko naman.

****************

Tapos na yung klase , dinismiss na kami. I was walking alone habang sinabayan ako ni Prince.

"H-huy Jewel" tawag niya habang tumingin ako sa likuran at tumatakbo siya patungo sakin.

"Oh ano!" sabi ko as I flipped my hair and biglang na loose yung choker ko.

"Ayy!" Sigaw ko ng malakas.

Habang kinuha ito ni Prince at kinuha ko rin at sabay naming kinuha at nagtitigan habang kinuha namin iyon.

"Salamat" sabi ko kay Prince habang binigay niya sakin yung choker ko.

"Wait ako namaglalagay" sabi niya sakin habang binigla niyang hinablot yung choker ko.

"Huuy! Leather yan!" sabi ko sakanya as he helped me fixed and apply my PUDDIN CHOKER.

Unting-unting niya akong inaamoy. Because I can feel yung breath niya na nasa part ng neck ko , lumalabas.

"Inaamoy mo ba ako?" tanong ko sakanya.

"Hindi. Wag assuming" sabi niya sakin.

Tumawa ako ng malakas.

"Congrats sa mga parangal mong na-achieve ngayon ha"

----

Thank you for reading this chapters!
More chapters sooner enough!

----





Sassy and SweetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon