Kababata 4
Fashion Sense Forever
JEWEL
Sinalubong ako ni Justin sa entrance na school. Pssh. Bat palagi?
"Late ka nanaman , Jewel. Langya" sabi niya sakin habang sinabayan niya akong palakad sa classroom.
"Eh. Tapos na yung sale sa Loubutins. Kaya kailangan ko ng bagong shoes" sabi ko sakanya.
"Arte mo" sabi niya sakin.
No way did you just say that.
"Eh ano? Tapos na yung sale eh. Malamang bumili ako pag sale. Anong tingin mo sakin? Cheap?" sabi ko sakanya.
Kuya Justin is the student organization president ng school namin. Ang nakakainis dito ay siya yung palaging sinusunod.
Habang binigyan niya akong pass sa Principal's Office at siyempre hinablut ko to.
"Screw your pass , bes" sabi ko kay Justin habang paunting-unting pinunit ko ang pass sa Principal's office. "Punitin ang sedula-much?"
Fuck him. Pake ko sa mga pass pass mo na yan , at winalkoutan ko siya kasi sobrang bored ako sa mga shit na lumalabas sa kanyang bunganga. I guess his ass might be so jealous from all the shit that comes out from his mouth. Labas mo na rin kaya ang ihi , di bale parang kakagising breath ka pa palang eh.
*********
I walked into the room. May interferance.
"Late ka nanaman , Miss Jimenez. Wag kang pa-VIP. Hindi ibig-sabihin na ang pamilya mo ang may-ari nitong Siennaford High , magloloko ka na" sabi ni Miss Reina sakin while I sat down.
"Ipa-fire kaya kita diyan?" sabi ko kay Miss Reina.
"Respeto , Jewel! I'll tell you to the principal" sabi sakin ni Miss Reina.
Trina-try niya pa talaga akong patakutin.
"Oo , uncle ko yung principal. Gusto mo ipa-fire" tanong ko sakanya as she started to cry a bit.
"Don't worry. Wag kang umiyak , I was just kidding. Sige , continue your work" sabi ko sakanya. "L-last day of work" makamalditang sabi ko.
"Sit down Jimenez!" sigaw ni Miss Reina.
"Fine okay chill. Hindi ka na ma-fafire" sabi ko sakanya.
Magpasalamat ka bes. Haba ng pasiyensiya ko. Basta wag mo lang ako mapagkamalan ng late pag busy ako ng fashion sense ko. Kaya't please. Fashion sense first. I mean matalino naman ako. Kaya puwede ko naman atupagin yun sabay-sabay.
"Wala ka talagang modo , Jewel" sabi sakin ng katabi ko. Napamura pa ako nun. Uyy. Si Prince pala yun.
At actually I cared naman for Maam Reina as I wrote an apologizing note for her. I felt sorry and syempre , na-kawawa ako sakanya , kasi single mom lang siya at nagraraise ng dalawang anak at kulang ata sa badyet niya.
"Bes , dont worry. Magsosorry ako kay Maam" sabi ko kay Prince.
"Ikaw pa , ang sweet mo kaya" sabi sakin ni Prince.
"Ano sabi mo?" Tanong ko. At inulit ko ng dalawang beses.
Hindi niya na ako inintindi.
**************
Nung natapos na yung klase ni Maam Reina , ako yung huling lumabas.
Tumungo ako sa table ni Maam Reina na may hawak hawak na tissue at ipinapahid ito sa kanyang teary eyes.
BINABASA MO ANG
Sassy and Sweet
RomantizmLove is real when you feel the pain. "I've fallen for you , just like how the rain drops fall" He said. I blushed. Is this love? The sassy girl next door Jewel Jimenez was heartbroken and she was not better than ever. Nag-iba ang ugali ng iniw...