Chapter 8 - Trouble
Hindi ako mapakali sa loob ng cottage ko. I was walking back and forth as if my life depends on it.
Hindi ako nakatulog ng maayos kagabi. Pumunta na nga dito si Hannah pero sinabi ko sa kaniyang masama pakiramdam ko. Tumawag na nga lang ako sa front desk para sabihin na cancelled ang island hopping na pina-reserve ko.
Nakakainis kasi si Linc! Oo, this time wala siyang ginawa para hindi matuloy ang balak ko. But his existence does.
Without thinking ay tinawagan ko si Moira. Siya lang kasi ang gusto kong kausapin ngayon.
"Hello, Lian. How's the vacation?"
"This is a disaster, Moira! A disaster!" I said almost whining.
"Why? What happened?" nag-aalala niyang sabi.
"Naiinis ako! Bakit kasi sumama-sama pa si Linc dito!"
"Wait...he's there?"
"He is wavering something from me and I hate it!"
"Just the two of you?" tanong pa ni Moira.
"Marco is here with his cousin Hannah. And call it coincidence or shit kasi ex-girlfriend pala ni Linc ang pinsan ni Marco. What a small world, isn't it?"
I heard Moira's gasp on the other line.
"Hold your horses, Lian, at may itatanong ako kay Duncan," sabi ni Moira kaya tumango ako.
"Okay," was all I could say.
"Duncan...pinsan ba ni Hannah si Marco Pedroza?" I heard my bestfriend from the other line kaya agad akong napakunot.
Kilala niya rin si Hannah?
"Yes, why?" rinig kong sagot ni Duncan.
"Kasama raw kasi ni Lian sa vacation. They're together...the four of them."
"Huh? Does Lian know?"
"I don't think so."
"Hey, guys, I'm still here. Ano ang hindi ko alam?"
"Hello, Lian, where's Hannah?" Moira asked.
"Kasama 'ata ni Linc or ni Marco. Hindi ko alam na kilala mo siya,"
"She's the last girlfriend of Linc and she was in my wedding."
"Alam kong ex siya ni Linc. I actually don't care na may past sila. But Hannah is a nice girl so I don't mind." I said rolling my eyes heavenwards.
"Do not trust her, Lian." Moira warned. Bigla naman akong kinabahan dahil sa sinabi niya.
"Bakit? My God, Moira, you're scaring me, huh?" I said nervously.
"I can't tell you because I swear Linc is going to kill me if I spoil him. But whatever you do, do not fall for her sweetness."
"Bakit nga? Bitch in disguise ba siya?"
"I'll tell you when you go back. Be wary, bess."
The phone call was cut and I was left speechless. Mali bang tinawagan ko si Moira? Tuloy bigla akong kinabahan. And why does she have to be mysterious? Bakit hindi niya na lang sabihin.
Kinabukasan ay nagising ako ng maaga. I took a quick bath and wear a denim dress. The sun is steaming when I went outside kaya ginamit ko ang sunglasses ko.
BINABASA MO ANG
Crossroads: Knotted Hearts
Chick-LitCROSSROADS SERIES #3 *** Contentment na sa buhay ni Lian ang makitang masaya ang kaniyang dalawang bestfriend sa buhay pag-ibig nito. Tanggap na rin niyang siya ang magiging constant ninang ng mga anak nito. She's ready to accept the fact na hindi s...