Nickie POV
Kakatapos lng ng Descation namin sa lahat ng Subject at nag mamadali akong umuwi."Bess sabay na tayo. Hatid na kita."sabi nya. May kotse kasi siya eh. Mayaman yang si Hannah. Kaya nung una nailang ako sakanya dahil Mayaman siya Mahirap lng ako. Pero ang sabi nya lng sakin Wala daw siyang Pake kaya yun naging Sister's na kami.
"Oh Sige Bessy." Sabi ko kaya nag madali kaming bumaba at pumunta sa Parking Lot.
Sumakay na kami ng Kotse.
"Manong Pwede nyo po ba bilisan ng Konti yung pag Drive?" Tanong ko.
"Sige po Ma'am." Sagot nito sakin.
"Ano bang Problema mo?" Tanong nya.
"Baka pag uwi ko sa Bahay wala na akong Matulugan." Sabi ko.
"Gusto mo sa Bahay ka muna maki tulog?" Tanong nito sakin.
"No! Diba ngayun na uuwi si Tito? Ayokong Maka abala pa sainyo. Tsaka Wag ka nang Mag alala!" Sabi ko sakanya.
"Ok if that's what you want? Pero sabay tayo kain ng Tanghalian?" Tanong nya.
"Hndi na Bess. Meron akong Pera. Tska kailangan ko ng Mag Madali. Malay mo Swertihin ako ngayun?" Sabi ko saknya.
"Psh. Tinatanggihan mo lhat ng Request ko! May magagawa pa ba ako." Sabi nya. Nag tampo agad?
"Sa susunod nalang talaga Panda ko." Sabay pisil sa Pisngi nya.
"Ano ba Nickie." Sabay kiliti saakin.
"Aba! Gumaganti ka na ah!" Sabi ko.
Nag kilitian kami hanggang sa Makarating kami sa May Kanto.
"Manong Diyan nalang po sa May Kanto." Sabi ko.
"Bakit hndi nalang sa Tapat ng Bahay mo?" Tanong nya.
"May kakausapin pa kasi ako eh." Sabi ko
Sige na Bessy Alis na ako. Ingat ka ha." Sabi ko tsaka nag Beso Beso kami
"Sige! Ingat ka din. Tawag ka kung may kailangan ka ha?"sabi nito.
"Sige." Sinarado ko na yung Pinto nung Kotse at Pumunta na Sa bahay.
Actually hndi pa nakakapasok si Hannah sa Bahay ko dahil nga Nahihiya ako na makita nya iyon. Makalat ang buong bahay ko dahil nag hahanap ako ng Pera. Wala na kasi akong pera eh.
Nag madali akong pumunta sa Bahay at nakita ko yung may ari ng bahay na Kinukuha lahat ng mga gamit ko.
"Ate ano pong ginagawa nyo?!" Tanong ko.
"Ano pa ba! Edi Kimukuha yung mga Gamit mo?." Sabi nito.
"Bakit nyo naman kinukuha yung gamit ko?!" Tanong ko.
"Dahil hndi mo binabayaran yung mga Utang mo sa Bahay! Ako na nga yung nag bayad ng ilat at tubig mo tapos hndi mo pa ako magawang bayaran! Buti nga Eto lng yung ginawa ko sayo eh! Dapat nasa Kulungan ka na kahapon pa!" Galit na sabi nito.
"Bigyan nyo nalang po ako ng isang linggo mababayaran ko lahat ng mga utang ko." Sabi ko
"Nako Nickie hndi na ako yung Dating Mabait na nakilala mo dahil pinaka ayoko sa Lahat ung hndi nag babayad!" Sumakay na siya sa Kotse nya dala dala lahat ng mga gamit ko! Putik yan pati damit ko dinala!
Pumasok ako sa Bahay na pinapasukan ko pero said na said ito. Hndi na ito yung dating makalat na parang Basurahan, ngayun said na said na parang Bagong bahay. Ngayun ko lng Narealize na Ang laki pala ng Bahay nato.