Chapter Five

28 2 0
                                    

Nico's POV:

I woke up 5:30AM, kahit 8:00AM pa ang klase namin nagready na ako for school kase hindi na din naman ako makakatulog. Tinext ko si Ros na mauuna na ako pero sinabi ko lang yun. Ang sabi kasi ni Dia nung nagfifit si Ros kahapon wag ko na daw muna siyang isabay. Ewan ko din kung anong dahilan nya pero sinunod ko nalang. Nakakatakot kasi yung mga mata nya kahapon nung nagbabangayan sila ni Ros. Hindi ko akalain na ganun na sila katagal magkakilala at nakakatuwa yung turingan nila. Kasi naman imagine, Diannara Feliciano? Who will think na ganun siya kaclose sa isang lalake? Eh kahit babaeng kaibigan nga hindi ko maimagine na ganun sila kaclose tapos lalake pa kaya? Isa pa, kilala ko si Ros. Never ko pa siya nakita na naglalalapit sa babae o ganun kung makipag-usap. Madalas masungit yun, tahimik. Puro pag-aaral lang niya ang iniintindi.

Pagkatapos kong kumain I logged in in my FB account via mobile tapos 100+ na agad yung notifs ko eh kahapon lang naman uli ako last nag-online. Chineck ko yun at nakita ko ang pangalan ni Jasmine kaya kinlick ko naman kaagad.

That freak! Humanda siya sa akin bukas! Argh! Lagot ka sa akin WEIRDO! #PANGET! #AMBISYOSA!

Yan yung nakalagay na caption. Yung picture? Yung kami lang naman tatlo ni Ros at Dia kahapon sa mall. Hanep naman mga reporters netong si Jasmine -_______- daig pa media kung makakalap ng impormasyon!

Yung ibang notifs panay mention lang ng pangalan ko plus kung gaano nila KAGUSTO si Dia. ( Insert sarcasm here! ) hindi ko nalang napansin at nagpost nalang ako. Yung iba naman hindi naman masama, na medyo nakakabigla daw na kasama ko siya. Kung paano kami naging magkaibigan pero walang namang pangbabash na ginawa. Tapos may isang nakapukaw ng atensyon ko.

Isa sa mga friend ko sa FB na estudyante din ng FSU ang nagtag sa akin ng isang post.

Keith Johnson with D Feliciano and Gene Villanueva

Gene and D, How are you guys? Mabuti naman Dia at nakikipagkaibigan kana uli.☺

Like•Comment•Share• 6 hours ago

Yan yung nakalagay na post tapos ang dami na kaagad likes. Pero wala namang comments. Nagtataka tuloy ako kung bakit tinag sa akin iyon. Hindi ko nalang yung pinansin saka nalang nagpost sa wall ko.

Goodmorning! Had a great time yesterday with Ros and Dia, my NEW FRIEND! #KillTheInsecures #MassacreTheSluts”

Yan yung pinost ko sabay search nung pangalan ni Dia. D Villanueva, how come pinayagan yung pangalan na ganun sa FB? Walang new posts, walang photo updates tapos ang picture yung nakasabit yung camera sa leeg nya tapos hindi naman litaw ang ulo. Tapos cover photo, black back ground na may nakalagay na “Let things happen” na may Chelsea Market na font. I clicked “Add as a friend” sabay log-out saka na umalis. Pagdating ko ng school wala man lang akong makitang estudyante. Maaga lang ba ako o talagang may kakaiba? Nung pagpasok ko sa room yung mga freshmen na may klase ng 6:00AM andoon sa harap ng classroom namin at may sinisilip silip!

Si Ace!” sigaw nung isang babae na unang nakakita sa akin saka sila humarap sa akin habang papalapit na ako.

Good morning Ace!” kanya kanyang bati nila sa akin saka nalang ako ngumiti at bumati din ng magandang umaga saka naman nila ako binigyan ng daan papasok ng room namin. Pagpasok ko si Ros andun na at nakaupo malapit sa may book shelve saka may hawak na kung ano na binabasa nya with his favorite expression. Pinapalobo nya dalawang pisngi na parang bata pero o___________O

“ROS!?” pasigaw at nagtataka kong tanong taos kinunutan lang nya ako ng noo saka na ako naupo sa tabi nya.

Nung binili kahapon ni Dia ang suot nya akala ko simple lang tignan pero bagay talaga to sa kanya. Parang ibang tao na eh. Galing talaga ni Dia!

The Weird OneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon