Chapter 42 A Day in a Green Hills

3.1K 94 1
                                    

Dedicated NikkiepotMalapit
Soundtrack: Show And Tell by
Said The Sky ft. Claire

"Hoy babae! Wag mo akong ma-ingles ingles! Tatamaan ka saken! Ilabas niyo na mga pera niyo!" The man shouted loudly.

Nakita ko namang napangiwi si Helen dahil sa pagtalsik ng laway nito sa kamay niya. Even Harper muttered gross. I just glanced at the guy and back to the window. Kahit naman pigain niya kami sa kakatanong wala kaming mabibigay dahil wala kaming pera. He's just wasting his time and saliva. Mabuti pang umalis na sila habang wala pang ginagawa itong dalawa sa kanila. It will just be a torture for them if the two loses their patience.

"We told you we don't have money or anything to give you!" Harper growled. Halos mapaatras naman sa takot at kabiglaanan ang lalaki. You deserved it toad.

"Bakit ang tagal mo jan! Kapag hindi nagbigay barilin mo na!" Everyone except the three of us, gasp when a man from the back shouted, he must be their leader.

Tumingin ulit ang lalaki sa amin at tinutok ang kanyang MP412 REX pistol. "Huling pagkakataon mga iha. Ilabas niyo na ang pera niyo o hindi mamatay kayo dito"

Everyone gazed us with terror and pity. Halos lahat sila nagsasabing ibigay na lang namin ang kailangan nila para kami ay maligtas.

"Mga Iha ibigay niyo na yung pera ninyo"

"Baka barilin nila kayo!"

But hell! What are we gonna do if we don't have money? Shit. Hindi pa rin ako nagsalita at tinitigan lang ng blangko ang lalaki. He set his gaze at me pointing the gun on my temple.

"Ikaw babe! Bakit hindi ka nagsasalita! Huh! Nanghahamon ka ba?" maybe he was insulted in the way I look at him that he even slightly touch the trigger. I didn't panic but slowly turn to the window again.

We are now on the place where you can see green fields and grasses. It's a actually a hill. Paakyat ang sinasakyan naming bus. Hindi mo halatang may mga magnanakaw dito sa loob dahil mukhang natural lang naman ang takbo nito. May isang pares ng mag-asawa ang pumara pero hindi ito hinintuan ng driver dahil na rin sa utos ng lalaki sa tabi niya.

He seemed aggravated because of it. He pulled the trigger directly on my head but I just easily duck. The bullet went through the window dahil hindi naman bulletproof ang bus. Naghiyawan ang mga tao, ang iba sa kanila ay umiiyak na dahil sa takot at pangamba.

"Putragis! Anak ng!"

Itinutok na naman niya ang baril sa akin. But before he pull the trigger Harper easily get the gun and dismantled it. Pieces by pieces. Napa-atras ang lalaki ng makitang wala ng silbi ang baril na kanina ay hawak niya lang. Napatingin ito sa lapag kung nasaan ito. Tumingin ito sa lalaking nasa likod na parang sinasabing 'kailangan na nilang umalis sa bus na iyon'. Everyone gaped with awe to Harper when they noticed what happened.

Hindi naman nakinig ang leader nila at pumunta sa harap namin. "Mga dalagita lang ito! Tapos natatakot ka!"

Yeah. We are just teens. Hindi ko na lang pinansin ang iba pa niyang sinasabi at tinuon sa harap ang mga mata. I just want to have a good sleep dahil kulang pa ang naging tulog ko mula pa kanina. Tired.

"Matigas kayong tatlo ahh! Pwes ito bagay sa inyo!" The leader said with so much disgust.

Everything was blurred and fast when I see them in my peripheral vision. My eyes were closing when I see the commotion made by the two. Helen easily punches the stomach of the leader and smashes him on the edge of the seats while Harper kicks the balls of the other man and jab his eyes. Humiyaw ito sa sakit habang hawak ang sariling mga mata. Pasugod na sana ang isang lalaking kumukuha rin ng pera kanina ng salubungin ito ni Helen ng sipa sa mukha. He back away. Harper managed to slam the other guy whose been pointing the gun at the driver. Everyone in the bus even the driver looks at them with amazement. Looks like they're watching a live-action movie.

Blood Crystal  (COMPLETED!!!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon