Lily Gem PoV
Hello people. So alam kong kilala niyo na ako. But let me introduce myself to all of you.
I'm Lily Gem Vergara. 16 years old. I'm fourth Year high school student. And I'm one of Shyn Starlight best friend. My Family owned Real State Company and we have More than 40 Malls all over the World. Hindi sa nagmamayabang pero mayaman kami. And that's final.
So back in the reality.
Dahil na papayag namin si Shyn na mag make over total makeover rather, nandito kami ngayon sa Mall na kung saan pagmamay-ari ng pamilya ko."Light!" tawag ko, paano ba naman kase mukhang hindi maka getover sa gagawin namin ngayon. Parang may sarili siyang mundo.
"Hey Light! Here nandito na tayo. Come on. Dali. Dali" nagmamadali kong sabi
"Take it easy Lily. Alam kong nandito na tayo, iniisip ko lang na----" I didn't let her finish what she was about to say. Alam kong nagdadalawang isip na siya, kaya dali-dali ko na siyang hinila sa loob ng Parlor. Which is one of the Famous Parlor or Salon in the Philippines. The owner of this salon is no other than Jessa Mae Lopez. The greatest make up Artist that i know. Friend ko siya, este friend ko siya dahil magkaibigan ang parents namin. You know Business kunno na yan.
"Good Morning Ma'am Lily and Good Morning to you Ms. How may i help you?" Bati sa amin ni Amiee. Isa sa mga worker ni Jessa.
Wait baka nagtataka kayo kung bakit Jessa tawag ko, hindi sa wala akong galang o respeto pero hindi ganon kalayo ang agwat ng age namin kay Jessa. She's only 19 years old at kami naman eh 16 years of existence.
"Ahm. Nandyan ba si Jessa?" I ask because she's the only one i want to assist my Bestfriend Shyn. Gusto ko si Jessa lang ang mag asikaso kay Shyn, siya lang at wala ng iba. Baka kase kapag iba ang nagasikaso kay Shyn gawin siyang Gurang. Hahahaha.Kaya gusto ko siya lang kase gusto ko kapag labas namin dito sa Salon na ito hindi na makikilala si Shyn ng iba dahil sa taglay niyang kagandahan.
Ang bait ko talagang Bestfriend. Siya muna ang aasikasuhin ko bago ako tutal i can handle myself.
"Yes Ma'am. She's here. " sabi ni Aimee, at dahil don hinila ko ulit si Shyn at dali daling pumasok sa office ni Jessa. Feel at home lang siyang naka upo, oo nga pala sa kanya naman itong office eh. She can do whatever she want to do.
"Oh. Hi Lily! I'm glad to see you here" masiglang bati ni Jessa
"I'm also glad to see you again." I answered.
"What brought you here? And who's that girl beside you?" She asked.
"Oh. I'm here to do something and yon yung ipunta dito si Shyn, my Bestfriend, para mag makeover. Also ,i would like you to handle her. Wala akong ibang pinagkakatiwalaan dito Jessa maliban sa iyo." I said.
"Well. Well. Well. Sige ako ng bahala sa kanya. And thank you because you trust me that much." She said with a joyful tone in her voice.
"Welcome. And thank you too. Oh siya ikaw ng bahala sa Bestfriend ko." Nagmamadaling sabi ko kay Jessa. And then i bid my goodbye to them. Iiwan ko muna ang nagmamaganda kong Bestfriend ngayon sa kadahilanang kailang kong samahan ang isa ko ding matalik na kaibgan, walang iba kung di si Fireillen.
Oww yackk. Napalalim ko atang ang mga word na sinasabi ko. Hahaha stupid me.
Anyway. I was about to find my cellphone in my pouch bag to call Fireillen but all of a sudden i bump something. Oh stupid me. Huhuhu. But i don't care anymore. I have to call Fireillen because sure may mga napili ng damit iyon na babagay kay Shyn.
Nagpatuloy lang ako sa paglalakad at hindi pinansin ang anung bagay na nabangga ko. Kumbaga parang walang nangyari. Innocent mode on. Hahahaha.
"Hey! Where are you Fire?" I ask her as she answered her phone.
"I'm still finding some dresses and some crap top that will totally fit for Shyn you know" she said.
"Okay. Do you want me to help you? Na hatid ko na si Shyn sa Salon ni Jessa and i know she will make her extra super duper gorgeous " i tell her in a exaggerated tone. Hahaha
"Don't be to exaggerated Lily. Haha. Sige samahan mo ako. I will just text you kung na sang boutique ako ngayon. Understand?"
"Anong akala mo saken hindi nakakaintindi ha? Ha? Oh come on Fireillen,hindi na ako bata para pagsabihan mo ng ganyan ano!"
"Oh shut up Lily. Para kang bata na nagmamaktol. Ang sakit sa tenga ng boses mo. And that's not what i mean. Hayss bahala ka na nga basta itetext ko na lang sa iyo kung anong boutique ito. Ang hirap bigkasin ng spelling eh. Hahaha."
"Ok" i said then i end the call. Ganyan talaga kami mag usap. Pasensya na.
Time passes by. Gabi na. Oh great just great. Kanina pa kami naghihintay kay Shyn dito sa loob ng salon. Na kakain at naka bili ng kami ng kung ano anong mang pwedeng gamitin niya para sa bago niyang style, hindi parin tapos ang pagpapaganda sa kanya. Ang sakit na ng pwet ko kakaupo dito sa couch.
"Lily. What time is it?" Fireillen ask ina bored tone.
"It's already 06:24 pm." I answered.
"Ang tagal naman ni Shyn. Siguro hindi ata kinaua ni Jessa na pagandahin ang Bestfriend natin. Hahaha. I think we should just accpet the truth " sabi niya at halatang natatawa na dahil mukhang may naaalala nanaman siya.
"Oo nga. Hayss kanina pa tayo naghihintay dito. Uwi na tayo. Hahaha. Hayaan mo na si Shy---"
I didn't finish what i wanted to say because i... I.. I can't.. I don't know what to say...
The word Gorgeous and Beautiful can't describe What Shyn Looks like because she it more than that. No word can describe how beautiful she is. I can't believe it. I really, really ,really ,can't.
"Look how gorgeous she is Girls." Jessa said.
"I agree! Look I really can't believe that she is now more beautiful to me. Ohmegi! Excited na akong pumasok bukas. I can't wait to see the reaction of their faces tomorrow when they see you in that look." Sabi ni Fireillen at dali daling lumapit kay Shyn na hindi parin makapaniwala sa nakikita.
"Wow. Just wow. Ikaw na Shyn. Ikaw na talaga. Ito oh wait ipapasa ko lang sa iyo itong crown ko. May nanalo na. Tara Fireillen, uwi na tayo hayaan mo na yan." Sabi ko na natatawa na.
"Oyy. Wag nga kayo. Mas maganda parin kayo sa akin heheh. Hindi ako sanay ng ganito. Pero ang ganda ko pala. Hahaha." Shyn said and ammmpp! Pa humble si Ate. Hahaha
"Halika na. Umuwi na tayo. Kanina pa tayo dito. I'm excited for tomorrow " aya ko sa kanila.
In fairness ang galing talaga ni Jessa mag makeover. Bagay sa kanya ang bagong color ng kaniyang buhok with matching bangs. Hahaha. And ang sexy niya din.
"Thank you again Ate Jessa." Shyn said.
"No problem. Next time ulit ha? Balik ka dito. And thank you din sa pagkwento mo ng iyong buhay." Natatawang sabi naman ni Jessa.
"Oh siya salamat sa iyo Jessa. Good Job. Very Good hahaha. Good Bye. Ingat ka" pamamaalam ko din.
SHYN STARLIGHT POV
I'm here laying at my bed. Nang makita ako nila Mommy, Daddy and of course my one and only Twin. Halos mapanganga sila. Hahaha hindi ko din akalain na ganito kakalabasan ng itsura ko. Hindi sa nagmamayabang pero talagang gumanda talaga ako. Pati nga ako hindi makapaniwala na ako na ito eh. Masyadong nagbago. Marami buhok palang halata ng nagbago. But stay still hindi magbabago ang ugali ko. I can't wait to go to school tomorrow. Hindi ko namalayan unti unti na akong nakatulog dahil sa iniisip ko.
YOU ARE READING
A Way To Forever (SLOW UPDATE)
Teen FictionNaniniwala ka ba sa Forever?? Na yung kababata mo eh siya yung makakatuluyan mo hanggang sa huli mong hininga .. Pero paano kung sa hindi inaasahan pagkakataon magkakahiwalay kayo?? Gagawa ba ng paraan ang tadhana para pagtagpuin kayo??