Chapter 8: Research Paper

14 4 0
                                    

Starlight POV

Today is Saturday which only means this is the day where That Monster and I need to do our research paper.

He said to me yesterday that we will having our research paper in my house, well it's okay for me and there's no problem with that.

As of for now I'm here at my room, busy to collect information about our research paper, so it can be easy for us to finish our research paper which is all about Biodiversity.

"Light! May naghahanap sa iyo bisita mo ata. Bumaba ka na dito" sigaw ni Mommy.

I think nandyan na so Monster. Kaya Dali Dali Akong nag ayos baka kase pagtawanan niya Ako kapag nakita niya akong gulo gulo ang itsura.

As I close my room I forgot to wear my eye glass, but never mind Hindi naman malabo mata ko. I just wear it,because I like it, it's just that I'm more comfortable wearing that eyeglass when I'm reading.

"Your to early for our meeting time" bungad ko kaagad Kay Monster ng bumaba na ako at nakita mo siyang kausap si Mama na akala mo kilalang kilala niya Ito.

He didn't bother to take a look at me while he answered me.

"It is better to be early than to be late. At isa pa para matapos na natin kaagad Ang research paper natin. " sabi niya

"Oh well OK. " sagot ko.

"Oh siya Light and Guion , maiwan ko muna kayo at ipag babake ko kayo ng cookies para sa meryenda niyo. " sabi ni Mommy at tuluyan na kaming iniwang dalawa ni Monster sa sala.

But hey, bakit kilala ni Mommy so Guion este Monster? To think about it ngayon lang naman pumunta dito sa bahay si Monster at ngayon lang sila nagkakilala. Hmmm something mysterious.

"Ano pang tinatayo mo dyan? Umpisahan na nating gumawa ng research paper para matapos na at para do ko na makita Yang pangit Nong mukh-" Hindi natuloy Ang sinasabi niya kase napatingin na siya sa direksyon ko. And with that he stare at me likr I'm not the one who's he had been talking. I can see in his eyes that his staring me like a beautiful lady. Joke lang syempre.

"You know monster. Staring is rude" I said to take his present back to reality .

"Ahmmm. So let's start. Wait bakit Hindi mo suot ang salamin mo? " Monster asked.

"Why? Is there something wrong with that? " tanong mo din.

"I asked first so answer me first before I answered your question. But on the other hand you don't need to answer my question, I just like to say something to you. You look more beautiful when you don't wear your eye glass" he said which makes me blush I think? Because I felt a little bit hot on my cheeks.

"A--anoo sabi mo? I look beautiful when I'm not wearing my eyeglass? " tanong ko ulit baka kase nagkamli lang Ako ng pangdinig.

"Tss. I don't repeat my words. " sabi niya pero nakita ko siyang ngumiti.

Whaaa Ang gwapo pala ni Monster kapag ngumiti. Omooo Ano sinabi ko ? Gwapo? Sige na nga Oo na gwapo na siya.

"So let's start" sabi niya at inilabas Ang laptop niya na nakalagay sa bag na dala niya. Dahil Doon inilapag mo na din sa sofa ung laptop mo pero hindi Ako komportable kapag wlang lamesa so I have a better idea. What if sa garden na lang kami para makadagap kami ng fresh air? Hmmm. Doon na lang tsaka mas maganda kapag tahimik at huni lang ng mga ibon Ang naririnig.

"Psst. Moster Tara sa garden Doon na lang tayo gumawa ng research paper natin''anyaya mo sa kanya but as always he didn't bother to take a look at me. He just ignore from what I've said. His still focus on what his do I g in his laptop.

"Psst. Monster Tara na." Sabi mo ulit., pero hi do nanaman Ako pinansin. Aba! Bahala ka sa buhay mo. Pupunta akong garden at Doon gagawa nito. Bahala siya. Habang niligpit ko muna Ang gamit ko wala parin siyang pakialam.

Umalis na Ako sa sala para pumunta sa garden. Ng maka upon na Ako sa may kubo I feel fresh kahit di pa Ako naliligo. Syempre joke lang.

Hmmm. So first Ano kayang pwedeng maging introduction nito.?

Ahhh mamaya ko na nga lang gagawin may mga information naman na Ako, kaya pwedeng magpahangin muna Ako.

Habang nagmumuni muni ako nakakita Ako ng flower sa garden which makes my eyes twinkling like star. Agad agad akong lumapit and then I pick up that flower which makes me thing it is a carnation flower. Ang says ng araw ko ngayon ewan ko king bakit pero hmmm Basta Ang hirap ipaliwanag.

"Bubuka Ang bulalak sasayaw ang reyna.. Boom tiyaya boom tiyaya boomm yeah yea-" hindi ko natuloy ang kinakanta ko kase may narinig akong tumawa sa di kalayuan..

"Pffft. Hahahaha. " tawa o pigil na tawa ni Monster.

Waiitt Si Monster?? Hala nakita ba Ako ni Monster na kumanta? Kaasar naman nakita niya pa akong maging isip bata.Di bale na nga. Hayyss

"Hoy! Lalake Anong tinatawa tawa mo dyan ha?" Kako sa kanya.

"Well ikaw lang naman. Akala ko gumagawa ka ng research paper natin? Eh bakit ka kumakanta dyan?" Sabi niya habang papalapit sa akin.

Oomoo lumalapit siya sa akin shocks naman. Nakakailang Ang mga titig niya.

"Tara na nga gawa na LNG tayo ulit" sabi ko at bumalik na Doon sa Kubo.

"Anong gagawin natin?" Tanong niya.

"Ano pangaba? Edi ung research paper natin! Dali tapusin na natin para makauwi kana at di ko na makita yang pagmumukha mo!" Sabi ko at kunwari ng bubusihan kase sobrang ilang na ako sa mga titig niya.

"Hoyyy!Tumigil ka nga sa pagtitig. Bibigwasan kita pag di ka tumigil" banta ko sa kanya.

"OK sorry. Alam mo Hindi ka parin nagbabago. You never change that's why I still in love with you" sabi niya sa akin?

"Hoy Anong binubulong mo dyan? Salita ka ng salita wala ka pang natatapos sa research paper natin" sabi ko kase naman wala akong naintindihan sa sinabi niya kanina.

"Tapos na kaya Ang research paper natin. Pumunta lang ako dito para sana ipakita sa iyo. Pa check na lang" sabi niya at hirap saken Ang laptop na dala niya kanina..

Woww. As in woww. Ang galing niyang gumawa. Whaa talo niya ako. Pero OK LNG Atleast tapos na kami.

"Oh siya pwede ka ng uuwi. Shoo" pagtataboy ko sa kanya.

"Mamaya na kakain pa daw tayo ng meryenda sabi ni Tita kanina diba?" Oo nga pala

"Chee. Bahala ka dyan. Basta umuwi ka na LNG kapag tapos ka na kumain. Akyat na ako sa kwarto ko" sabi ko at nagwave na lang sa kanya.

Nang na sa kwarto na ako Ayy patay. Iba pala Ang nakuha kong laptop ung kanya ito. Hindi saken. Pero ung laptop ko??

Dali dali akong bumaba para sana kunin ung laptop ko sa garden pero wala na Doon.

"Mommy umuwi na po ba si Guion?" Tanong ko Kay mommy na NASA kitchen.

"Oo anak bakit?"

"Ah wala po Sige po akyat na po ako" sabi ko

Huhuuu. Mamimiss ko ung laptop ko. Kaasar naman bakit nagkapalit pa kami ng laptop ni Monster na iyon. Dibale na nga na sa akin naman laptop niya..

Makalkal nga Mamaya mga Files niya. Hahahaha

A Way To Forever (SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now