Chapter 1

102 5 0
                                    

In another life, I would be your girl
We keep all our promises be us against the world
In another life, I would make you stay
So I dont have to say you were the one that got away

In another life, I would be your girl
We keep all our promises be us against the world
In another life, I would make you stay
So I dont have to say you were the one that got away

In another life, I would be your girl
We keep all our promises be us against the world
In another life, I would make you stay
So I dont have to say you were the one that got away

"Ang tragic nung kanta bebs"

Tinignan ko si Sarah at umiiyak nga siya. Sobrang damang-dama niya yung kanta.

"Yeah. Hindi man lang nasabe ni Katy Perry kung gano niya kamahal yung lalaki"

"Oo nga. Kaya kung ako talaga magkaka-LoveLife, yung talagang pangmatagalan na, hinding hindi ako magsasayang ng oras sabihin sa kanya kung gano ko siya kamahal"

"Yun ay kung magkakaron ka ng pangmatagalang LOVELIFE"

"You know what?" Tinignan ko siya ng nakataas ang kilay. "Ang ewan mo. Ang NEGA mo. I'll find that one for me"

"Hahaha. Stop flirting and double dating, you'll find yours"

"Wow ah! Nagsalita yung hindi nagdadate"

"Atleast Im not like you who goes out dating with two guys"

"Yeah whatever"

Tss.. Pikon. Plinay ko na lang ulet yung kanta tska ko binuksan yung Facebook ko. 2 weeks na den akong di nageefb.

Whooaa!! 32 new friend requests. 18 new messages. And a hundred of notifications. Gwabe..

Tinignan ko muna yung mga notifications.

Scroll down.. Scroll down.. Okey.. Mark all as read. Haha

Pumunta naman ako next sa messages.

Walang importanteng mga message. Mark all as read.

Last but not the least, Friend requests.

32? Scroll down. Scroll down.

Wala naman akong mga kilala dito sa mga nag-send ng requests.

"BEEEEEEBS!!!!!!"

"Ano???????? Bat ka ba nasigaw?" Taee.. Nasa likod ko lang siya eh.

"Sorry. Hahaha.. Naka-online ka kase"

"Oh tapos?"

"Wala. Hahahahaha"

"Siraulo!"

Nagpunta na lang ako sa newsfeed ko.

Scroll down. Scroll down. Scroll down.

Nothing interesting.

Search box..

Isearch ko na lang kaya ulet?

First try.. Wala

Second.. Wala

Third.. Wala

Fourth.. Wala pa den.

"Uurrgghh!!!!"

"Hindi mo pa den ba mahanap?" Tanong ni Sarah. Tumango ako for answer.

"Bebs, hindi kaya walang social media accounts yun?"

"No, I dont think so. Im friends with one of his cousins. Imposibleng wala siya"

"Eh bat dimo makita?"

"Baka ibang name gamit niya"

"Then why dont you try asking his cousin?"

Oo nga naman kase. Tanga lang eh no?

But wait... Ano na ulet pangalan nung pinsan niya?

"Whats with that look?" Tinignan ko lang siya, like as if nandun sa mukha ni Sarah yung sagot. "Dont tell me, hindi mo na alam yung pangalan?" I sighed. "What the eff!!! Eh pano mo siya mahahanap?"

Hindi ko den alam. 5 years. 5 years ko na siyang hinahanap through Facebook pero hanggang ngayon diko pa den siya makita. 4 years ago nung iadd ako sa Facebook nung isa niyang pinsan, na ngayon hindi ko na matandaan kung anong pangalan.

Almost 5 years na yung lumipas, bat ba kase hindi ko man lang tinanong nuon kung anong pangalan nung pinsan niya sa Facebook? Tanga tanga den kase.

"So pano yan ngayon?" Si Sarah

Umiling-iling ako.

"Yeah right and left. Ang tanga kase, 4 years ago ka pa nun inadd tapos ngayon mo lang naisipan na magtanong. Buseeeet eh diba?"

"Wala sa isip ko"

"Yeah yeah.. Sinabe mo den yan last week nung in-indian mo si Andrei dun sa bar. 'Wala sa isip ko'"

Again, I let out a deep sigh.

"You've been searching for 'him' for almost 5 years, bebs. Hindi ka pa den napapagod, knowing na hindi mo mahanap-hanap dun sa alam mong pangalan niya. And yung last chance mo, nawala pa ng parang bula kase bigla mong hinipan palayo sayo"

Dameng hugot ng babaeng to. But I love her so. 5 years na den kameng magkaibigan. Wala akong masabeng hindi maganda sa kanya kase she's been the coolest friend I've ever had. And she's been helping me ever since na mahanap yung taong yun.

"So what now?"

"Diko talaga alam Sarah. You know how much I wanted to see him again"

"And you know that I also want to meet 'him again', whom my best friend is obsessed with"

"Im so sorry Sarah"

"No. I dont accept your sorry for now. We've been looking for him for almost 5 years at hanggang ngayon wala pa den tayong napapala. Ang dameng naghihintay sayo sa labas ng bahay niyo. But your ignoring all of them because of this certain guy na hindi mo naman mahanap. Yes, you're dating pero wala kang sineryoso sa mga dates mo, and Im effin worried. You have to find other ways Ashley. Im giving you 1 month. 1 month Ashley. At pag wala pa den before or after 1 month, stop looking for him. Delete John Rey Salvador 'permanently' in your history"

~~~

The One That Got AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon