"Hi Ashley"
"Omg!! Girlss.. Ayan na si Ashley."
"Hi po Ate Ash! Hi den po Ate Sarah!"
"Hi Ash"
Bati yan ng mga co-students namen.. Like, what the eff? Parang ngayon lang nila kame nakita eh weekdays naman kameng pumapasok ni Sarah. Para tuloy kameng artista neto. Tss.
"What the eff is wrong with those people?" tanong ko kay Sarah
"Bebs naman, nagtaka ka pa"
"I wont be asking kung di ako nagtataka Sarah" minsan diko maintindihan kung anong pag-iisip meron tong Sarah na to eh, malamang, magtatanong ba ako kung alam ko?
"Ayy.. Easy.. Haha."
"Ano nga kase?"
"Lagi kase tayong sa back gate dumadaan pag papasok, ganun den pag-uwi. Kaya siguro sila ganyan. Tska syempre, ikaw may-ari ng buong campus nato no!!"
"It's not mine Sarah. Kay Daddy at Lolo"
"But soon it'll be yours"
"Yeah.. SOON. Hindi ngayon, kaya hindi aken"
"Pero apelyido mo ang pangalan ng University, that fact you can not change"
"Whatever"
***
"Ash!!!"
Napahinto ako sa paglalakad nung marinig ko yung boses na yun.
"Ash!!" No. Please not now. Nagpatuloy na lang ako ulet sa paglalakad.
"Hey!! Ashley!!" Taee.. Ano bang kelangan neto saken?
"Ash!!" Binilisan ko pa lalo yung lakad ko. Hindi niya ko dapat maabutan. Not now.
"ASHLEY MENDOZA!!!"
I froze. That's my great weakness. My full name.
"Finally" sabe niya pagkalapit na pagkalapit niya saken. "I made you stop. I knew that's your weakness. Haha. Why is that?"
Hindi ko den alam kung baket takot akong madinig yung full name ko. Basta ayoko lang.
"Are you running away from me, Ashley?"
"N-no. O-ofcourse not"
"You're not good at lying Ashley baby"
"What the eff do you want Andrei?!!"
"YOU!! I WANT YOU!!"
"Wh--aaaat??"
"Kidding!! Hahahaha" Bwiseet. "You should've seen your face Ashley" Sabe pa niya habang tumatawa.
"It's not funny Andrei.."
"Okey. Okey. Im sorry. It's just that, hindi ka dumating last week, dun sa bar"
I knew it. "For that, Im really am sorry. Nawala sa isip ko. And, umuwi kase ako nun sa bahay. Sorry"
"Okey then, maybe we could go out now? What do you think?"
Tinignan ko siya, Andrei Lee is a nice guy, I know kase classmate ko siya since 3rd year high school. He's one of the official members of CAMPUS FACES, which was created by Sarah Perez and that I have to sign for approval para makasali dun, kung ano-ano naiisip ni Sarah.
Well, wala naman akong side comments kay Andrei, since I treat him as part of my small circle of friends. Except for the fact that he's a playboy.
"Hey! C'mon. I dont bite. Hahaha"