Chapter 5

28 3 0
                                    


"Oh bebs.." abot saken ni Sarah ng notebook niya.

"Anong gagawin ko diyan?"

"As you can see.." pinakita niya saken yung nakasulat sa first page ng notebook. "Campus Faces.."

"Oh eh ano ngang-"

"May mga questions diyan na kelangan itanong sa mga bagong member. Parang slumnote, pero hindi naman ganun kahaba. Hanapin mo na lang yung name ni Sebastian diyan then ask him those questions."

"Eh baket nga ako pa ang gagawa niyan?"

"Kase hindi ko magagawa yan ngayon-"

"Edi bukas mo-"

"Bebs!!"

"Fine." tska ko pahablot na kinuha yung notebook. Kung bakit ba naman kase kelangang ako pa? Trabaho niya to eh. Tss. Eh ano ba naman kaseng masama kung ako ang gagawa? Tinignan ko si Sarah. Kagabi pa to todo ngiti eh. Parang baliw.

"Hey!!" taka naman siyang tumingin saken. Pero nakangiti pa den. "Para kang baliw."

"Why?" nakangiti pa din niyang tanong.

"Simula paguwi mo kagabe, todo ngiti ka na. Onti na lang mapupunit na yang-"

"Ash!!!!!" lalo pang lumawak ang pagkaka-ngiti ni Sarah sa harap ko. I knew it!

"Hey!" bati pa ulit ni Andrei saken. "Hi!" nakangiting bati niya naman kay Sarah.

"Hi!" bati din ni Sarah. "Oh! Hi Sebastian!!"

"Sabay-sabay na tayo?" masiglang tanong ni Andrei na sinang-ayunan naman ng ngiting-ngiti na si Sarah.

We parted ways pagkarating sa gitna ng quadrangle. Nasa left side ang building ni Sarah, samantalang right side naman ang building ko.

Nasa third floor na ako, which is exactly where my designated room was, nung napansin kong kasama ko pa din si Sebastian.

He immediately smile paglingon ko sa kanya.

"Why are you still here?" he asked.

"I was about to ask you the same question."

"Well... Just making sure you get to your room.."

"Hahaha!! Like as if something's gonna happen, huh?" nag-smile lang siya.

Why is this man so handsome? I know myself I don't like him. I just find him so... Gwapo... More even when he's smiling. Yeah, I know, kahapon ko lang siya nakilala pero marunong naman akong tumingin ng gwapo sa hindi.

"So... Can I invite you to lunch later?"

"Oh my gosh!!"

"Did you hear that girls?!!"

"Sebastian's inviting Ashley for lunch!!"

"Ano ba meron sa kanila kase?!"

"Are they an item?"

Item?! Wtf!! Napalingon ako sa mga nagbubulungan, well kung nagbubulungan nga ba talaga sila, pero nakatalikod na sila samen.

"Hey..."

"Sure sige..."

"Hey Ash.." bati saken ng seatmate ko. I don't usually talk inside class but still I managed to smile. "Are you and Sebastian dating?"

I knew it. Like, duh!? Kahapon ko lang nakilala yung tao tapos makikipag date na ako?! That's some kind of Sarah's way of dating, not me.

"Well, everyone saw you and Sebastian yesterday sa quadrangle," dagdag pa niya. I don't know her name.

The One That Got AwayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon