FIFTEEN

162 20 0
                                    

Jin's POV

 Ilang araw nang nawawala si Zyrish.Hindi namin sya macontact dahil walang signal yung Phone nya.Ang malas pa dahil walang cctv dun sa highway nina Nani.

 Na-try na naming ipahanap sya sa buong bayan sa lugar nina Nani pero wala pa rin ehh.Isang tao lang ang makakapagsabi saken kung nasan ang kapatid ko.

 Oras na tumawag sya,hindi na ako mahihirapang hanapin si Zyrish.Hindi na kami mahihirapan pa.Kailangan kong kumpiramahin kung nandon nga talaga sya.At isang tao lang ang makakapagsabi saken nun.


♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡
Saturday,8:00 am
♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡♡

●●●●●●
Xia's POV

 "Tita Mommy,can I come with you again in--"

 "Hindi pwede"pagputol saken ni Jungkook.At bakit naman...sya ba may-ari ng palengke?

 "And why?"tanong ko sa kanya habang patuloy lang sya sa pagkain.

 "Hindi ka ba nadadala?"tanong nya ulit.Huh!Kailan pa naging sagot sa tanong ang isang tanong.

 "Don't answer me with a question too...I'm the one who's asking"sabi ko sa kanya.Sasagot na sana sya pero biglang sumabat si Tita Mommy...

 "Teka lang...agang-aga mano-nose bleed ako sa inyo ehh."sabi ni Tita Mommy."Xia,wag ka na munang sumama dahil paniguradong mainit pa ang dugo nung Stephanie na yun sa'yo"paliwanag nya saken.

 Who cares?Kaya ko na naman ang sarili ko ahh...kaya kopa naman pigilan yung galit ko.Sya naman talaga yung nangunguna ehh...

 "Okay."sagot ko at nabalot na kami ng katahimikan.

 Ilang minuto din kaming nanahimik pero nabulabog kami ng biglang may sumigaw sa labas...

"HOY GLENDA...LUMABAS KA DYAN KUNG AYAW MONG KUNIN KO NA NAMAN ANG MGA GAMIT NYO"sigaw nang isang lalake.Agad namang tumayo si Tita Mommy at pumunta sa labas.Sumunod din si Annie at si Jungkook,

 "Bantayan mo muna si Lala Xia,Wag kayong lalabas"sabi ni Jungkook at lumabas na.

 Ano bang meron?Agang-aga nambubulabog sila..wala ba silang manners?Tsk..tsk baka hindi pa sila nag-aalmusal ahh..wag nyong sabihing makikikain sila dito.

 Pero para san naman yung sinabi nilang kukunin nila yung gamit nina Jungkook?

 "Lala...anong meron sa labas?"tanong ko sa kanya habang kumakain kami.

 "Ahh..yun ba?Mga maniningil sila.Tuwing weekends pumupunta sila dito para singilin si Mama ng utang nya,kaso dahil sa mahirap lang kami...wala kaming maipambayad."sagot nya.

 "Ehh..ano naman yung kukunin daw nila yung ibang gamit nyo?"tanong ko ulit.Sensya na Curious ehh...

 "Dahil nga sa mahirap kami,wala kaming maipambayad,kaya ang ginagawa nila kinukuha nila yung ibang gamit namin bilang pambayad."sabi nya"Alam mo ate..2 years old palang ako namatay na si Papa kaya sanay na ako na tuwing sabado ehh pumupunta ang mga yan dito para singilin kami."pagpapatuloy nya.

Ganon ba?Ang hirap naman pala talaga ng sitwasyon nila ehh...Kung makialam kaya ako,dala ko naman ang credit card ko ehh.

 "Halika Lala,labas tayo."sabi ko sa kanya..pero umiling sya bilang sagot.

 "Ate xia..sabi ni Kuya dito lang tayo.Wag daw tayong lumabas dba?"sabi nya...Bakit ba napaka-masunurin ng batang to?

 "Ehh..gusto mo bang maiwan dito?"tanong ko sa kanya kaya agad syang umiling.."Edi tara"sabi ko kaya tumayo na sya at lumabas na kami para makita ang nangyayari sa labas.Wala ehh..chismosa talgaa kami este ako lang pala.

 "Dba sabi ko sa inyo wag kayong lalabas!!"sabi samen ni Jungkook pero hindi ko sya pinansin at dumiretso dun sa dalawang lalake na kasalukuyang kinukuha yung paninda nina Tita Mommy.

 "Yahh..STOP IT" sigaw ko sa kanila at agad naman silang tumigil.

 "Sino ka naman..?"tanong nung isang lalake na may malaking katawan.

 "Hindi ako sinuka,sesaryan ako."simpleng sagot ko.Agad ko namang pinalo yung kamay nung isa dahil patuloy sya sa pagkuha ng mga gulay."Sabi ng stop muna"sabi ko.

 "Bobo..Babayaran mo ba ang utang nila?"tanong ulit nya.Aba ...makabobo to ahh..!!

 "Bakit may sinabi ako?"

 "Aiiish..umalis kana nga dyan...sinisira mo ang trabaho namin ehh..."sabi nya pero pinigilan ko ulit sila sa ginagawa nila...

 "Teka...magkano ba ang utang nila at kailangan humantong pa sa ganto?"tanong ko..Nagkatinginan naman silang dalawang ugok sabay smirk...Eeeww..

 "300,000"sagot nung payatot na lalake.Napasinghap naman ako sa sagot nya at agad humarap kay Tita Mommy na nasa likod.

 "Tita Mommy..bakit ang laki?"bulong ko pero napayuko nalang sya.Hinarap ko ulit yung dalawang lalake na naka-cross arms na ngayon.

  "IMPOSIBLE!!"sigaw ko sa kanilang dalawa.

 "Anong imposible?sabog kaba?Tunay yun ineng.."sabi nung payatot.

 "Hah!!!..........edi wow!"sabi ko dahilan para mainis sila.Ipagpapatuloy na sana ulit nila yung ginagawa nila pero pinigilan ko ulit sila.

 "Teka...ohh."sabi ko at abot ng credit card ko sa kanilang dalawa na nasa bulsa kolang.

 "Ano yan?"tanong nung malaking lalake.Akala ko ako yung bobo dito?

 "Pabo.."bulong ko..."This is a credit card worth 800,000.Kapag ba binigay ko to sa inyo...titigil na kayo?"tanong ko sa kanila.Agad naman nagliwanag ang kanilang mga paningin.Ramdam ko ring hinawakan ni Jungkook ang kamay ko at binigyan ako ng ano-bang-ginagawa-mo-Look.

Pero binigyan ko lang sya ng akong-bahala-look

Taray dba?

 "OO NAMAN"sabay nilang sagot na akmang kukunin na yung credit card ko pero agad kong nilayo sa kanila.Mukhang Pera.

 "If you say so...take me to your boss"sabi ko sa kanila.Imposibleng magkautang si Tita Mommy ng ganitong kalaki.

 "A-ano..w-wag nalang no..hindi kami tumatanggap ng credit card"nauutal na sabi ni payatot at akmang kukunin na ulit yung mga gulay pero hinampas ko ulit yung kamay nya.

 "Stop.Alam kong may amo kayo.Kaya kung ayaw nyong magpakahirap na hakutin to papunta sa kanya...take me to him"sabi ko.Halata sa kanila ang pagkagulat dahil sa sinabi ko.Hindi ako nagkakamali,sya ang boss ng mga to.Hindi ako mahihirapang makipagtalo.

 "Pa-pano mo nalaman?"tanong nung malaking lalake.Nginitian ko muna sya bago ako sumagot...

 "Because I know him.Now...take me to your boss"seryosong sabi ko kaya napatango nalang sila.Good

 Humarap naman ako kina Jungkook na bakas sa mukha ang pagtataka.

 "Tita mommy..I will go with them muna po ahh.Promise pagbalik ko wala na kayong aalalahanin"sagot ko at akmang aalis na pero hinila ako pabalik ni Jungkook dahilan para mapaharap ako sa kanya.

●●●●●●●●●●
Jungkook's POV

 Ano ba ang nasa isip ng babaeng to?pano kung mapahamak sya?

 Wala na akong nagawa kundi hilahin sya at mapaharap saken...

 "Sasama ako."Matigas kong sabi pero umling lang sya.

 "No need to Jungkook.I can manage myself."sagot nya at tinaasan ako ng isang kilay bago pumunta sa sasakyan ng nung dalawang lalake.

 Sana lang alam mo ang ginagawa mo Xia.Dahil hindi ko alam ang mangyayari saken kapag napahamak ka!





○○○○○○○○○

  ~GUYSUE...MUSTA?

 SENSYA NA PABITIN EFFECT YUNG KAY JIN PERO NEXT CHAP MALALAMAN NYO RIN KUNG SINO YUNG MAKAKATULONG SA KANYA.

 MALAPIT NA RIN PALA UMAMIN SI KOOKIE AT MALAPIT NA RIN ANG PAG-UWI NI XIA.

 STAY TUNED FOR MORE GUYZ!!!



Lost My WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon