●●●●●●●●●●●●
Third Person's POV3 months Later
Makalipas ang Tatlong buwan.Marami ang nagbago.Ang magulong isip ni Xia?Ayun,magulo pa rin.Tatlong buwan matapos sabihin ni Yoongi ang totoong nyang nararamdaman para kay Xia.
Na sana mas piliin nya na maging masaya para sa sarili nya hindi para sa iba.Ang gumawa ng mabuting desisyon oara sa sarili nya hindi para sa ikatutuwan ng magulang nya.
Tatlong buwan ang nakalipas at nakapagtapos na nang pag-aaral si Xia sa kurso ng Medisina.Tanging pagtulong sa mga nangangailangan ang hangad nya ngunit salungat ng nais nang kanyang Ina.
Tatlong buwan ang nakalipas at nakahanda na ang lahat.Nakahanda na ang selebrasyon para sa kasalan nina Christian at Xia.Matapos ang pag-uusap ni Yoongi at Xia,walang ibang nagawa si Xia at hinayaan na lamang ang gusto ng kanyang Ina.Labag man sa kanyang damdamin ay kailangan nya itong gawin,hanggang ngayon kasi sya pa rin.
Wala namang nagbago eh,pilit nyang ibaon sa kasulok sulukan ng kanyang isip at puso ang taong kanyang minamahal ay hindi nya magawa.
Si Jungkook?Ayun,hindi alam ang gagawin.Ikaw kaya?Anong mararamdaman mo kung ikasal na ang taong mahal mo?
Si Christian,ayun oh...nag-aantay sa harapan ng altar.Nakangiti sya na parang sya na ang pinakamaswerteng lalake sa mundo.
Si Namjoon at Yoongi.Nakatayo na rin sa kanilang kinauupuan at katulad ni Christian...inaantay si Xia na pumasok na sa Simbahan.
Samantalang si WonHo,katabi ni Christian sa unahan...ito kasi ang best Man nya.
Si Jungkook...ayun oh,katulad ni Christian at WonHo.Nakatayo sa Altar at inaabangan na ang taong kanyang pakakasalan.●●●●●●
Xia's POVEto na talaga.Wala na tong atrasan.Nagbukas na ang malaking pintuan tungo sa aking kinabukasan.Halos lahat ng tingin ng tao ay nasa sa akin.
Halo halong emosyon ang aking nararamdaman.Masaya,Malungkot,Kinakabahan at higit sa lahat...basta,hindi ko maipaliwanag.
Dahan dahan akong naglakad papunta sa harapan ng altar.Tanaw ko sa gitna ng simbahan na nag-aabang ang aking mga magulang.Nang makarating ako sa kanila,ay nginitian ko sila at ganun din sila.Nagmano ako tanda ng pag-respeto.
"Masaya ako para sa'yo anak" sabi ni Dad kaya nginitian ko lang sya.Si Mom naman ay nakangiti lang sa akin at alam kong masaya rin sya para saken.
Sabay kaming tatlo na naglakad papunta sa kinaroroonan nina Yam.Nakita ko sa upuan sina Namjoon,Yoongi at Kuya kaya nginitian ko sila.
Nang naibalik ko ang tingin sa harapan ay nakita ko roon si WonHo na nakangiti rin para saken.Si Yam na gayun din.Halos lahat sila ay masaya.Sana naman hindi na to magbago.Sana masaya nalang lahat..dba kuya Wil?Ansaya saya Kuya Wil.
Lumagpas ang tingin ko likuran ni Yam na nakapagpatigil sa aking paglalakad.Nakita ko doon ang makisig na lalakeng nakasuot ng Barong habang nakangiti ng malaki sa akin.
Halos hindi ko maintindihan ang nangyayari lalo na noong nilampasan namin si Yam at dumiretso sa harapan ng lalakeng ito.
Nagmano sya kina Mom and Dad.Tiningnan ko ang reaksyon ni Mom at halos walang nagbago dito.Nakangiti pa rin sya at parang walang galit sa lalakeng nasa harapan ko.
"Pinagkakatiwala ko sa'yo ang anak namin,sana'y alagaan mo sya katulad ng pag-aalaga namin" sabi ni Mom at binitawan na ang kamay ko.
"Congrats Jungkook" saad naman ni Dad bago sila tuluyang bumaba.
Hanggang ngayon ay hindi ko pa rin maalis ang tingin ko sa kanya.
Tunay ba to?Nesfruta talaga?Patawag nga kay Kendra..!
Pero tunay...ano to?
"Tara na?" Nakangiting saad nya sabay lahad ng kamay.
Tiningnan ko ang kamay nya bago muling ibalik ang tingin sa kanya.
"Totoo ba to?Baka naman nananaginip lang ako nh gising!" Sabi ko pero tinawanan nya lang ako.Kinuha nya ang kamay ko at inalalayaan ako papunta sa harap ng altar at Pari.
After a couple of Minutes....
"Jungkook Jeon, do you take Xiandria Zyrish to be your wife? Do you promise to be faithful to her in good times and in bad, in sickness and in health, to love her and to honor her all the days of your life?" The priest asked...
"I do" seryosong sagot ni Jungkook habang nakatitig sakin.
"Xiandria Zyrish, do you take Jungkook Jeon to be your husband? Do you promise to be faithful to him in good times and in bad, in sickness and in health, to love him and to honor him all the days of your life?"
"I do" nakangiting sagot ko habang nakatingin din sa kanya.
"I, Jungkook Jeon, take you, Xiandria Zyrish, for my lawful wife, to have and to hold, from this day forward,
for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do us part." Ngayon naman ay nakangiti na sya habang sinasabi ang linyang yun."I, Xiandria Zyrish, take you, Jungkook Jeon, for my lawful husband, to have and to hold, from this day
forward, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness and in health, until death do us part." Saad koMatapos ang pagpangako namin yun ay sinuot na rin namin ang singsing tanda ng aming pagmamahalan.
"And now...I may now pronounce you Husband and Wife.Groom,you may now kiss your bride" sabi ng pari.
Dahan dahan namang itinaas ni Jungkook ang belo na nakaharang sa harapan ko.Hinawakan nya ako sa pisnge at unti-unting inilalapit ang kanyang mukha sa akin.
"ILoveYou" bulong nya bago tuluyang maglapat ang aming mga labi.
Rinig ko ang palakpakan ng mga tao.Napatingin ako sa gawi nina Kuya at nginitian nila ako.Hinanap ng mga mata ko ang alam kong dahilan kung bakit kami ngayon ni Jungkook ang ikinasal.
Nang makita ko sya ay kita ko ring nakatingin sya samen habang nakangiti.
"Thank You" I mouthed him that word kaya tinanguan nya lang ako.
Gosh.I still can't believe this.Jungkook is now my Husband and I am now a JEON.
○○○○○○○○○
Swag
PS:Sorry sa Typos ;)
BINABASA MO ANG
Lost My Way
Humor"I lost My Way?So where am I?" Xiandria Zyrish Dela Cruz lost her way in the first day of her vacation in her grandparents rest house...that leads the way to meet her... DESTINY? BTS Jungkook Fanfic ○ May 31,2017 ● Nov. 15,2017 ○ Editing ○