TwentyOne

170 11 3
                                    

Dedicated To I_am_Lianna

●●●●●●
Xia's POV

"So,Xia this is Christian,Christian this is Xia." masayang sabi ni Mom nang pinakilala nya saken yung Christian daw.

"Nice to meet you Xia." sabi nung lalake at nilahad ang kamay para makipag-shake hands. Tinanggap ko naman yun.

"Nice to meet you too." tinanggal ko na ang kamay ko dahil mukhang napapasarap na sya sa paghawak.




Pagkababa ko nang tawag namin ni Jungkook ay agad akong lumabas ng banyo. Nasa banyo kasi ako kanina. Mahirap na kapag nahuli ako.Dumiretso agad dito sa baba dahil tinawag ako ni Mom.Then pinakilala nya ko kina Mrs. and Mr. Chua pati sa kanilang anak which is si Christian.

Mag-business partner sila.Madalas kong nakikita ang mag-asawang Chua pero ngayon ko lang nakita ang anak nila. Nasa State daw kasi to,kakadating lang daw kahapon.

"So now they finally met each other. What do you think Bala-e?" halos mabuhos ko sa harapan ko ang ininom kong Juice. Ano daw? Bala-e?

What was that? Anong pinagsasasabi ni Mrs. Chua?

Nakita ko namang tinawanan pa ako ng Christian na to,hindi lang ba sya nagulat? Si Dad naman,tahimik lang na nakikipagkwentuhan kay Mr. Chua.

"Hindi ko alam Bala-e...sa ngayon let's just let them to know each other more.Magkwentuhan muna kayo sa garden Xia." sabi ni Mom kaya tumango nalang kaming dalawa. Sabay kaming tumayo at lumabas para pumuntang Garden.

Tahimik lang kaming naglalakad papuntang garden which is sa likod bahay. Bakit ba kami dito dumaan sa harapan ehh may pinto nga pala sa likod?

Pagkarating namin ay agad akong naupo sa isang duyan.Dalawa ang duyan dito dahil nung bata pa ako...madalas kaming maglaro dito ni Won Ho kaya pinalagyan namin kay Dad nang duyan.

Tahimik lang syang nakatayo sa isang tabi. Wala akong maisip na masabi dahil medyo naiilang pa ako sa kanya. Sa baba lang ako nakatingin habang inuuga ng mahina ang duyan.

Halos mahulog ako duyan nang bigla syang umupo sa harapan ko dahilan para magkatitigan kami.

Hindi nagtagal,bigla na lang syang napa-smirk. Tumayo sya habang nakangisi at umupo sa tabing duyan.

"Weird" bulong ko.

"I'm not." sabi nya habang nakatingala at pinagmamasdan ang langit. Narinig nya?

Nag-iwas tingin nalang ako at nagpaka-inosente.

"Hindi ka pa rin pala nagbabago...Zyrish." sabi nya dahilan para mapatigil ako sa pag-ugoy.

'Zyrish'

Isang lalake lang ang tumatawag saken nyan.Imposibleng sina Yoongi yun, kahit natawag na nya ako nyan.Zyrish ang tawag nila saken kapag galit na sila or di kaya nagmamakaawa sila. Pero ang natural na tumatawag saken nyan ehh si...







"YAM?" gulat kong tanong sa kanya. Marahan naman syang tumango at ngumiti.

OMO...

Agad akong tumayo at niyakap sya ng sobrang sobrang higpit.

"I miss you Yam." sabi ko habang nakayakap sa kanya.Niyakap nya din naman ako pabalik...

"I miss you too Yam." sabi nya.Kumalas na ako ng yakap pero hindi ko pa rin tinatnggal ang kamay ko sa balikat nya at tinitigan sya.

"Ang daya..."sabi ko at bumalik na sa duyan.


"Bakit naman?" natatawa nyang tanong. Tiningnan ko sya at sya naman halatang pinipigilan matawa.

"Ang daming nagbago sa'yo.Nawala yung salamin mo,yung braces mo. Pero pangit ka pa rin" sabi ko at inugoy na ulit ang duyan.

"Baliw,mas gumawapo kaya ako" sabi nya.


YAM is one of our chilhood bestfriend. Kaming tatlo nina Won Ho ang laging magkakasama. Sameng tatlo,sya yung laging nabubully dahil napagkakamalan syang Nerd kahit hindi naman. May suot sya nung highschool na Makapal na salamin tapos naka-brace pa kaya lagi syang nabubully. Kaya ako,wala na akong ginawa kundi ipagtanggol sya. Yung iba nga sinasabi pa kung bakit daw ako sama ng sama sa katulad nila ehh...

Ano bang pake nila...bestfriend ko sila ehh. Kaya ipagtatanggol ko sila..mas sumobra sila nung 3rd year highschool kami. Mag-isa akong pumasok nun dahil nauna si Won Ho at Yam. Tapos makikita ko nalang sa gym na pinagtutulungan sila ng mga 4th years,binabato ng kung ano-ano tapos pinagsisipa din. Kaya agad ko silang nilapitan nun. Si Won Ho umiiyak na nun,si Yam naman nakapikit lang. Pinaghahampas ko at pinagsisipa ang mga 4th years na yun ehh.

Kina-kawawa nila ang bestfriend ko. Nagreklamo na din ako nun sa Principal kaya na-expel sila. Ilang araw din silang hindi nakapasok,tapos mababalitaan nalang namin ni Won Ho na magta-transfer na si Yam. Ang masaklap lang nun,hindi sya nagpaalam o di kaya sinabi ang school na papasukan.



"Ang hangin mo" Sabi ko at inirapan sya. "Galit ako sa'yo." sabi ko at tumayo na nang duyan.

Papasok na sana ako ng bahay pero hinawakan nya ang kamay ko.

"Teka,mage-explain naman ako ehh" sabi nya kaya napa-sigh nalang ako.

Pinaliwanag nya kung bakit sya biglang nawala nung Highschool. Nalaman daw kasi ng parents nya ang tungkol sa pambubully kaya napagpasyahan nilang ipa-transfer sya sa Ibang school.Magpapaalam pa daw sana sya samen ni Won Ho pero agad daw kasing nagpa-book ng flight ang Mama nya. Yun pala sa State sya pag-aaralin.Nursing ang kinuha nya katulad ko. Dahil daw kasi we promised each other na sabay kaming magtatapos at parehong kurso ang kukunin namin.

Actually kay Won Ho ganun din.


"Ahhh..." tanging nasabi ko pagkatapos nyang magkwento.

"Yun lang? Hindi mo lang man ako kakamustahin?" tanong nya...tiningnan ko naman sya mula ulo hanggang paa.

"Wala ka namang sakit ahh." sabi ko. Kita kong sinamaan nya ako ng tingim kaya nag-peace sign ako tsaka niyakap sya ulit.

"Joke lang"


Tinawagan namin si Won Ho at nagkwnetuhan kaming tatlo sa kwarto ko.



●●●●●●●●●●
Jungkook's POV


"Sigurado ka na ba sa desisyon mo anak?" pang-labing isang tanong ni Mama. Paulit-ulit na nya yang natanong saken.

"Ma...sure na po ako." sagot ko at zinipper ang bag ko pagkatapos kong ilagay ang mga gamit ko.

"Mag-iingat ka dun Kookie ahh. Lagi kang tatawag. Alam mo namang labs na labs kita,hindi ko alam ang magagawa ko kapag may nangyaring masa--" nilagay ko ang kamay ko sa mukha ni 4D dahil kung ano anong pinagsasabi nya.

"Kuya magiingat ka dun ahh...i-hello mo ko kay Ate Xia." sabi ni Lala kaya tumango ako bilang sagot.

"Jungkook? Sorry talaga" sabi ni Jimin. Tinapik ko ang balikat nya ...

"Okay lang." nginitian ko sya bago ako tuluyang umalis.Naglakad na ako hanggang kanto para mag-abang ng masasakyan.




















Hintay lang Xia...magkikita na ulit tayo.

○○○○○○○○
SWAG...

SENYSYA NA AT HINDI NA AKO MADALAS NA NAKAKAPAG-UD. HAYAAN NYO MALAPIT NA ANG PERIODICAL NAMIN,SIGURADONG HINDI NA AKO MAKAKAPAG UD NON.



Lost My WayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon