Chapter 8: Unexpected Visitor >> Awkward

33 5 1
                                    

Denmark University>> Chapter 8

Chapter 8: Unexpected Visitor (Awkward)

"Call me Tito Derrick. This is my son." sabi ni Tito Derrick. Humarap naman agad yung lalaki. Pagkaharap niya... 

"IKAW?!" sabay na sabi namin sa isa't isa. Ito lang naman si RAVEN. Ano 'to? Lokohan? Ganito ba talaga kaliit yung mundo?

"You know each other?" sabay naman na sabi ni Dad at Tito Derrick. Sa lahat-lahat na anak ng bestfriend ni Daddy ay isang halimaw. Psh.

"Uhh.." iyon na lang ang nasabi ko sa kanila. Tumingin naman ako ng sandali kay Raven at iniwas ko din ito. "Uhh....err..siya..yung...na--

"Ako yung kaibigan niya at kaklase niya in ECE. Same course kami." pagputol na sabi niya sa akin. Ugh! Pati ba naman dito plastic pa siya.

 "Oh." tumingin naman sina tito at Dad sa isa't isa. Na para bang may ibig sabihin. Yan yung ayoko kay Daddy eh. Tumingin naman ako kay Raven at tinitingnan niya ako from head to toe. Nakakatakot pala 'to.

"Is it okay for them to stay here for business purposes?" tanong skin ni Daddy. Hala! Anong sasabihin ko?

"Uhh..." hindi ko naman pwedeng i-disappoint sila Tito Derrick, nakakahiya. Tumingin naman ako kay Raven. Nagkibit-balikat lang siya. Sus! Yabang.  Nagpuppy eyes naman si Daddy sakin. Yuck! Hindi bagay sa kanya.

"Fine, Dad! Please, wag ka mag-puppy eyes. Hindi bagay sayo." kapag may gusto sakin hingin si Daddy, nagiging ako siya at ako nagiging siya. Basta vice versa.

"Hahahaha." tumawa naman si Daddy at Tito Derrick. Umakyat na sila Daddy at inilagay yung mga gamit nila Tito sa guest room. Sa third floor yung kwarto ko at ni Rea.

Kwarto ni Dad sa second floor. Sila Tito Derrick naman sa dulong kwarto katabi ng isa ko pang kwarto. So ganito yun.

|Storage Room|  |Rea's room|  |Rhian's room|  |Special room|  |Guest room|  |Guest room|  |Guest room|

->|| 3rd Floor ||<-

|Mom and Dad's room|

->|| 2nd Floor ||<-

Nagtataka ba kayo kung bakit ang daming guest room? Kase umuuwi yung mga relatives namin dito kaya nagpagawa kami ng maraming guest rooms. Meron pa nga kaming limang guest rooms. Yung special room, malalaman niyo rin.

Ano meron sa 1st floor? Ito yung kwarto nila manang Ara at yung pito pa naming maids. Siyempre kelangan marami para hindi na mahirapan si manang maglinis ng malaki naming bahay. May edad narin kase siya.

Ayun, sumunod ako kay Daddy pa-akyat sa 3rd floor. Binuksan ko yung mga guest rooms. Una yung kay Raven at sumunod yung kay Tito Derrrick. Tinulungan ko naman si Raven sa kanyang gamit. Eh sa sinabi ni Daddy at Tito Derrick eh. No choice kundi sundin sila.

"Oh mga gamit mo." sbai ko sa kanya pero walang reply. Siguro dahil sa nangyari kanina. Pumunta naman ako sa veranda sa loob ng kwarto ni Raven. Nagpahangin ako doon. Maya-maya, akala ko susundan ako ni Raven dito yun pala nakahiga pala.

Sarap buhay natin ah? Umalis na ako sa kwarto niya at naupo sa sala. Wala akong magawa eh. May tumabi naman sa akin. Si Raven pala. Natulog na lang ako. Actually, nagtutulug-tulugan lang ako.

Maya-maya, narinig ko naman yung usap-usapan nila Daddy at Tito Derrick

"Mukhang antok na antok silang dalawa oh." -Daddy

Denmark University [ON-HOLD UPDATES]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon