Kabanata 2

6.9K 110 1
                                    

Kabanata 2: Escort

"Daemon, I want you to accompany my niece in some business party she's going to attend tomorrow at night " pag-uutos ni Miss Elena dito.

"Yes, Miss " pagtugon ng binata. Napabuntong hininga naman si Miss Elena dahil sa tambak tambak na trabahong ginagawa nito.

"You should at least rest, Miss Elena" ani ng binata.

"If only this works can just finish it on it's own then it'll be great news to me but it won't " bahagyang pagbibiro nitong sagot sa binata.

"Don't worry about me. I'll be counting on you for accompanying Katerina " pag-uulit ni Miss Elena dito.

"Yes, Miss Elena " sagot naman ni Daemon. Ilang saglit pa ay lumabas na ito mula sa opisina ni Miss Elena palihim na napangiti ang binata habang tinatahak nito ang daan papunta sa kanyang silid.

"Katerina " sita niya sa sarili at ngumiti.

~~~~~~~~~~~~~

Muli ay napaginipan na naman ni Katerina ang bagay na matagal na niyang gustong kalimutan. Pero sa pagkakataong ito may kakaiba na sa madalas niyang mapaginipan may narinig siyang isang boses ng lalaki.

"Katerina, I've always been watching you. Always"

Paulit-ulit na tumatakbo sa isipan ng dalaga ang mga katagang iyon. Malalim ang boses na kanyang narinig at nakakahumaling ang boses nito. Napahawak nalang siya sa kanyang noo at sinuklay ang kanyang buhok gamit ang kanyang daliri.

Bahagyan siyang napabangon ng marinig niyang may kumakatok.

"Coming" wika niya at kaagad pinagbuksan ng pinto ng makita niya kong sino ito. Nabigla siya dahil ang bago niyang bodyguard pala ito bakas rito ang pagkagulat ng binata dahil nakita niya lang naman na naka white polo shirt lang ang dalaga kaya dali-daling iniayos ni Katerina ang sarili.

"ano ang kailangan mo?" mataray niyang wika at ibinaliwala na lamang niya ang nangyari.

"Gusto ko lang ipaalam sa inyo na handa na ang agahan " ani ng binata na bahagyang nakangiti kaya napataas nalang ang kilay niya ng mapansin ito ni Katerina.

Napag isip isip niya sa sarili "talagang pare-pareho lang ang mga lalaki " ganyan na lamang ang tingin niya sa mga lalaki.

"okay you can go now" maikli niyang sagot dito at isisirado na sana ang pintuan kaso pinigilan ito ng binata.

"A-Anong ginagawa mo ha?! " inis na bulalas ni Katerina.

"Ipapaalam ko lang sana na umalis si Miss Elena para sa isang business meeting at tungkol sa business party na pupuntahan mo. I will be your accompany tonight " wika ng binata.

"Is that so? " wika ni Katerina.

"Then wear something pleasant we'll be leaving at 7 " aniya.

Hindi na hinintay pa ni Katerina na makasagot ang binata at isinarado na niya ng pinto. Napaisip siya bakit parang magkahawig ang boses niya sa napaginipan ko.

"imposible naman ata at saka panaginip lang iyon"

Mabilis na lumipas ang oras at naghahanda na si Katerina sa kanyang pagdalo sa isang business party. Simula nang nagtapos siya ng college ay wala na siyang ibang inasikaso kundi ang business nila, siguro nga ay namana niya iyon sa kanyang tita na halos wala nang oras tungkol sa pag-ibig o kong ano pa man ang mga bagay na kadalasang ginagawa ng mga babaeng nasa edad niya.

Tiningnan niya muna ang kanyang sarili sa salamin sa huling pagkakataon bago ito lumabas sa kanyang silid. Nakasuot lamang siya ng isang maxi black dress na bukas ang sa likuran nitong bahagi showing her naturally curl body and she paired it with a silver earrings and dashing silver necklace with her hair nicely done on her right side.

Matapos niyang pagmasdan ang sarili ay lumabas na siya. Paglabas na paglabas niya ng kanilang bahay nandoon na ang nasabing bodyguard niya na naka tux he was like a perfect man everything this guy wear even with simple clothes on he can bring out its style with his ravishing looks and charisma.

Napailing nalang si Katerina ng mapagtanto niyang tinititigan na niya ang binata.

"Let's go" aniya.

"My pleasure " wika ng binata at pinagbuksan ng pinto si Katerina. Tahimik lamang ang naging pagbyahi nila at mga ilang minuto ang nagtagal ay nakarating na rin sila sa venue ng nasabing business party.

"Haayy.. " napabuntong hininga na lamang si Katerina hindi kasi niya gusto ang mga ganitong bagay. Kung hindi nga lang isa sa mga business partner nila ay hindi siya dadalo isa rin kasi ito sa mga nirerespeto ng kanyang tita.

"Miss? " pag aabot kamay ng binata kay Katerina para alalayan ito tinanggap naman ito ng dalaga. Nang makapasok sila sa loob ay maraming mga tao na kadalasan ay makikita mo sa mga tv at ang iba naman ay kasali sa mga pinakamamayang businessmen/women.

"Miss Katerina, it's nice to see you at last" pagsalubong ng isang may kaidaran na rin. Lumapit ito sa kanya na may alok-alok na inumin.

"Mr. Sage it's a pleasure to be here" at ngumiti ng napakatamis ang dalaga.

"It's true you really are quite a beautiful young lady" puri pa ng isa sa mga kasamahan ni Mr. Sage.

"nasa pamilya na nga talaga nila ang ganyang kagandahan nakakainggit naman" dagdag pa ng isa pang tauhan.

Ngumiti na lamang si Katerina sa mga papuri na mga binibitawan nito sa kanyang kagandahang taglay. Ang iba naman at tinanong siya tungkol sa kanilang kompanya at gaano na ito ka successful.

Nagtagal rin ang kanilang pag-uusap ng makahanap siya ng pagkakataon na makalayo ay pumunta siya sa asotea.

"haayy.. Natuyo ata ang lalamunan ko sa pakikipag kwentuhan palang sa kanila" wika niya napatingin naman siya sa may langit napakalamig ng simoy ng hangin kaya napayakap siya sa kanyang sarili.

"You could catch a cold if you stay here" napalingon naman siya sa nagsalita when Daemon lent her water it's coat.

"and what are you doing here? " tanong niya sa binata bahagyan namang ngumiti ito.

"it's my job to look after you after all" nakangisi nitong sagot. Inirapan nalang niya ang binata hindi rin niya maipagkakait na napahiya siya sa tinanong niya obvious naman bakit nasa harapan niya ang lalaking iyan ay para bantayan siya.

"Why are you not enjoying the party? Your free to explore your my guest anyway" wika niya sa binata pag iiba niya ng topiko.

"My only priority is to escort you and nothing more" tugon naman nito habang lumalapit ito sa kanya.

"eh ikaw bakit ka nandito? Aren't you supposed to be there?" pagtatanong binata hindi naiwasan ni Katerina na tumingin sa ibang direksyon dahil hindi siya mapakali sa pagtitig nito sa kanya.

"Miss Katerina " dagdag ng binata at tumigil sa kanyang paglapit sa dalaga.

" Why bother talking to them anyway all they talk about is money and how good is their business is going well, typical people " taas noong sagot ng dalaga.

"It's all basic and besides " bahagyang tumigil sa pagsasalito ito at bakas sa mukha ang pagkalungkot na napalitan ng galit.

Napansin iyon ng binata at napaisip na lamang sa inasal bigla ng dalaga.

"never mind " tumalikod ito at itinuon nalang ang pansin sa kalangitan. Habang nasabi naman ng dalaga sa kanyang sarili "people are stupid they are easily fooled by appearance. Who am I kidding they only care about their career and their looks " they're all the same.

LASCIVIOUS 1: Lustful Night [ COMPLETED ]Where stories live. Discover now