THE NEXT months after that night were the happiest and the most blissful days of Relaina's life. Hindi niya inakala na posible pa pala siyang makaramdam ng ganoong klaseng kasiyahan sa buhay niya. Mabuti na lang pala at hindi niya naisipang isarado ang puso niya sa pag-ibig—kahit sabihin pang pansamantala lang—dahil agad na kumatok doon si Allen. Hindi lingid sa buong Oceanside ang relasyon nila dahil wala naman silang planong ilihim iyon. Marami ang tila inasahan nang sa pagiging magkasintahan matutuloy ang pagbabangayan nila noon ng binata. Isa sa mga iyon ay si Mrs. Castro, pati na ang mga dating kaklase niya sa ilang subjects kung saan naging kaklase rin niya noon ang nobyo. Nag-request pa nga ang mga ito ng blow-out na pinagbigyan naman ni Allen. Sumang-ayon ang mga ito na maganda daw talaga ang love team nila ni Allen kahit nagbabangayan na sila sa umpisa pa lang. At ngayong totohanan na ang love team nila, hindi maitatangging masayang-masaya siya.
Magmula nang maging sila ni Allen, nakita niya na totoo ang pagmamahal na gusto nitong iparamdam sa kanya. Kahit may ka-corny-han ito paminsan-minsan, hindi niya alintana iyon lalo pa't naramdaman niya ang pagiging sweet at maalalahanin nito. Inihahatid at sinusundo din siya nito kahit hindi naman talaga kailangan. Dahilan nito, gusto daw nitong masigurong nakauwi na siya nang maayos. Vacant periods lang sila nagkikita nito kapag nasa campus pero ang atensyon nito ay laan lang para sa kanya. Kapag wala naman silang pasok ay nagde-date sila nito as long as walang projects o assignments ang isa sa kanila. Pormal din siyang ipinakilala ni Allen sa pamilya nito bilang girlfriend. Hindi maitatangging boto ang mga ito sa kanya pati na rin ang mga dela Vega na matagal nang kaibigan ng pamilya Cervantes. Sa wakas daw ay may nakapagpatino na sa mapaglaro nitong puso. Hindi rin daw nila inakala na closet romantic pala ang charmer ng mga Cervantes nang malaman ng mga ito ang tungkol sa pagkanta at sa mga bulaklak na ibinibigay ni Allen sa kanya.
Nakilala rin niya si Tita Marie, ang paternal aunt ni Allen na kunsintidor sa flower fascination ng nobyo. Sa katunayan, gumawa pa ito ng garden malapit sa flower farm kung saan inaalagaan ni Allen ang mga bulaklak na ibinibigay nito sa kanya. Sa nakalipas na anim na buwan ng kanilang relasyon, hindi ito pumalya sa pagbibigay sa kanya ng bulaklak na nagsasabi diumano ng nararamdaman nito para sa kanya. Those flowers each held meanings which would amount to his promise to her and to their love.
On their first monthsary, he gave her white carnations, statingt that his love for her would always be pure. Honeysuckle—which meant "bonds of love" and "devoted affection"—was the flower he gave to her on their second monthsary. On their third monthsary, their favorite spot in the park was almost filled with blue violets. Sinabi nito na mananatili itong faithful sa kanya—just like the flower's meaning "I'll always be true". Arbutus held a beautiful meaning na hindi niya mapaniwalaang sasabihin ni Allen sa kanya on their fourth monthsary: "You're the only one I love". True love ang turing sa kanya ng nobyo—just like the meaning of their fifth monthsary's flower, forget-me-not—na nagbigay ng pag-asa sa kanya na magtatagal ang relasyon nila. Pero ang tumatak sa kanya ay ang bulaklak na ibinigay nito sa kanya noong sixth monthsary nila. He gave her a primrose—one that meant "you and me for eternity" and "I can't live without you".
Allen was the person who firmly believed that eternity existed in the face of love. Hindi niya inakala kailanman na makikita niya ang side na ito ng lalaking labis niyang minahal sa kauna-unahang pagkakataon. And because of the love he was showing to her and letting her feel, she, too, couldn't help but believe in the existence of eternal love. She would believe in it as long as he was with her.
IT WAS New Year's Eve at naroon si Relaina sa malawak na hardin sa ancestral house ng mga Cervantes kasama si Allen. Magkasama nilang pinapanood ang mangilan-ngilang fireworks display sa kalangitan. Ilang minuto na lang at mag-uumpisa na ang countdown. Wala sa loob na napapikit siya pagkatapos niyang huminga ng malalim. Ilang sandali pa, naramdaman niya ang pagyapos ng mga braso nito sa katawan niya mula sa likuran. Hindi niya maipagkakamali sa iba ang init na nararamdaman niya sa yakap ni Allen.
BINABASA MO ANG
✔ | I'll Hold On To You
Romance『COMPLETE』 Disaster na maituturing ni Relaina ang pagdating ng campus crush na si Allen Anthony Olivarez sa buhay niya-kahit sabihin pa na ito ang kauna-unahang lalaking iba ang impact sa kanya sa simula pa lang. Bigyan ba naman kasi siya nito ng he...