ISANG PAGKALALIM-LALIM na buntong-hininga ang isinalubong ni Relaina nang bumungad sa pandinig niya ang kantang "Sana'y Kapiling Ka" ni Jolina Magdangal—na LSS niya magmula nang bumalik siya sa Amerika—pagpasok nilang dalawa ni Rianne sa CSDV Fashions. Isa iyong boutique na pag-aari ng mga dela Vega at ipinangalan sa founder niyon na matriyarka ng pamilya. Doon ang punta nilang magpinsan dahil si Tita Elena ang nagtahi ng wedding gown ni Rianne. Gusto sana ng huli na isukat niya ang gown para dito dahil pareho naman daw sila ng sukat. Rianne believed the superstition and Tita Elena knew that kaya naman pumayag na ang ginang sa kagustuhan ng pinsan niya.
Kauuwi lang niya galing Amerika dahil gusto ni Rianne na siya ang maid of honor sa kasal nito at ni Alex. Nagkataon naman na nag-file siya ng indefinite leave sa SHP, ang publishing company na pinagtatrabahuhan niya kung saan siya ang isa sa mga editors. Walang sabi-sabing pinagbigyan siya ni Joseph. Panahon na raw para tuparin na niya ang pangakong hindi kailanman nawala sa kanyang isipan—lalo na sa kanyang puso. Alam ng kapatid niya ang lungkot at pagtitiis na kanyang pinagdaanan para lang magawa niya ang dapat gawin sa loob ng walong taon. Nagawa naman na daw niya ang dapat niyang gawin. Naisakatuparan na niya ang kanyang pangarap na maging isang manunulat.
Before becoming one of the editors of SHP, naging feature writer siya sa isang women's magazine. May column din siya sa isang sikat na newspaper. Four years ago, naging scriptwriter siya ng isang romance-fantasy series sa isang TV network kung saan umani iyon ng mataas na ratings. Naging romance writer siya sa SHP at ilang nobela na rin ang nai-publish ng kompanya. Just a year ago, she decided to try her abilities in editing romance novels. It was her brother's wife Celine who became her mentor habang nagtatrabaho siya bilang editor. Marami-rami na siyang naisakatuparan para sa sarili niya. Oras na siguro para magpahinga muna siya kahit sandali lang. This time, she would take a break in order for her to fulfill her promise. The promise that was written on the letter she left for Allen before she went away eight years ago.
"Hihintayin na lang kita dito, ha? Kailangan ko kasing salubungin si Alex sa labas at magde-date kami mamaya pagkatapos nito. Oh! And I guess you should try your gown. Believe me, you'll fall in love with it," wika ni Rianne na nagpangiti na lang sa kanya dahil sa excitement na nakikita niya sa mukha nito. Walang dudang isa ang kasal nito sa nakapagpapasaya dito matapos ang hindi magandang pangyayari sa buhay nito. She wasn't against the fact that Alex would make her cousin happy. Matagal na niyang alam iyon.
"Just hope that I won't fall in love with your gown or else, hindi mo na maisusuot iyon sa kasal mo."
"Sus! Nang-agaw ka pa ng gown ng ibang tao."
Agad silang nagtungo ni Tita Elena sa dressing room matapos umalis ni Rianne sa boutique. Hindi pa man niya naisusuot ang gown ay namangha na siya sa disenyo niyon. It was beautiful. Looking at it made her wish she could have a wedding gown as beautiful as that.
"Ikaw, Relaina, kailan mo ba balak magpakasal?" Out of the blue na tanong ni Tita Elena sa kanya. Her dreamy state was cut off because of that question.
"Bakit n'yo naman po naisipang itanong iyan sa akin? Gusto n'yo na po ba akong magpakasal?"
Ngumiti ang ginang. "That's still depends on you, but yes. Darating sa buhay ng isang babae na mangangarap siya ng kasal. At gusto nila na maikasal sila sa lalaking mamahalin nila hanggang sa huli. Ikaw, Relaina, have you ever dreamed of getting married to the one man you vowed to love forever?"
Opo. Magmula nang maramdaman ko ang pagmamahal ng nag-iisang lalaking tanging sumakop nang buung-buo sa puso ko... At hindi niya gustong ilihim iyon sa ginang. "Magsisinungaling po ako kung sasabihin kong hindi. At... iisang lalaki lang po ang nais kong makasama sa pagharap sa altar."
BINABASA MO ANG
✔ | I'll Hold On To You
Romance『COMPLETE』 Disaster na maituturing ni Relaina ang pagdating ng campus crush na si Allen Anthony Olivarez sa buhay niya-kahit sabihin pa na ito ang kauna-unahang lalaking iba ang impact sa kanya sa simula pa lang. Bigyan ba naman kasi siya nito ng he...