Nagmulat si Chloe ng mata. Maayos na ang pakiramdam niya. Halos dalwang araw din siyang inalagaan ni Seth, dalawang araw na rin itong natutulog at namamalagi sa bahay niya. Hindi na rin ito pumapasok sa opsina sa halip ay dinala na lang nito ang laptop nito sa bahay niya at doon na lang tinapos ang mga kailangang gawin para sa opisina.
Bumaba siya upang hanapin si Seth. habang nasa hagdan namataaan niya itong nakatayo sa bintana habang may hawak na isang mug ng kape. Halatang kulang ito sa tulog. May five o'clock shadow na rin sa baba nito.
"Good morning." bati niya rito.
"Oh, anong ginagawa mo? Ayos na ba ang pakiramdam mo? Bakit ka bumaba?" nag-aalalang tanong nito.
"Okay na ko. Salamat." sagot niya at saka ngumiti ng matamis.
"Mabuti naman kung ganon. Nakakapagod din yung ginawa ko uh." reklamo nito sa kanya.
Hindi niya magawang mainis dito, mahirap nga naman ang magalaga ng may sakit. sa halip ay tinungo niya ang kusina.
"Anong gagawin mo?" usisa nitong makitang nagsisimula lang kumuha ng kawali at sandok.
"Magluluto ako ng breakfast natin." bale walang sagot niya.
"No, wag na. Ako na lang ang magluluto. Baka mabinat ka pa. Saka ka na lang bumawi sakin pag magaling ka na talaga." tutol nito.
Hindi niya namalayan na nasa likuran na pala niya ito kaya ng humarap siya ay halos magdikit ang muka nilang dalawa. Hindi niya alam kung sino ang higit na nabigla. Alam niyang namumula ang kanyang muka. Mabilis na lamang siyang nagiwas ng tingin at tila nakuryenteng lumayo.
Hinila naman siya ni Seth sa braso upang pigilan siya sa paglayo. Hinawi nito ang mga hibla ng buhok na tumabing sa kanyang muka. Nakatitig ito sa kanyang muka na animo’y minememorya ang bawat detalye noon. And her heart start beating so fast that it feels like it’ll come out of her rib cage. She couldn’t even breathe properly. Pinilit niyang itulak ito ngunit mas lalo lang nitong hinigpitan ang pagkakahawak sa kanyang likuran. Sinalubong niya ang mga mata nito. Bagay na pinagsisisihan niya. His eyes are staring deep into her soul and it was darken with desire and… paasion? She was unsure and she doesn’t intend to know either. His eyes went down to her lips. Para namang nanuyo ang kanyang lalamunan. On an impulse nakagat niya ang pang ibabang labi.
“Can I kiss you?” tanong nito sa kanya.
Gosh! Paano ba siya tatanggi kung matagal na niyang hinihintay na mangyari iyon?
Hindi na nito hinintay ang sagot niya. Unti-unting bumaba ang muka nito sa kanya. Their lips met. And the world stops spinning. He began to kiss her. She couldn’t think straight. The kiss was very light and gentle but it sends jolts of electricity to her body. He deepens the kiss. Coaxing her to respond. Her knees weakened and her arms encircled around his neck like it has a mind of its own. She returned the kiss with the same intensity. He pushed her against the table, hindi naman sinasadya na matabig niya ang mug na nakapatong doon. It created a loud noise as it hit the ground. It brought them back to reality and pulled away from each other to break the kiss. They were both panting.
Nang gabing iyon ay nakahiga na si Chloe sa kwarto niya. Hindi siya makatulog dahil sa nangyari kanina. She was really confused with the guy. Bigla na lamang itong gumawa ng lame execuses para makaalis. It’s like she had some sort of disease na nakakahawa. Ni hindi man lang siya magawang tignan nito ng diretso. She was hurt sa inasal nito. Hindi naman siya umaasang mamahalin din siya nito. Alam naman niya ang posisyon niya sa buhay ng lalaki. Na isa siyang empleyado at boss niya ito. Pero bakit niya ako hinalikan? Para san ang halik na yon?
“Nakakainis ka Seth!” sigaw niya out of frustration.
BINABASA MO ANG
A Night of Fate
Short StoryThis is a short story about two strangers who met on a one fine evening. They get to know each other and parted ways. As the night ended, they kept on thinking if they will have the chance to see each other again. And by some twist of fate, their ro...