Chapter Five

34 5 0
                                    

Pierre's POV

*flashback*

Pababa na kami ng kotse, eto nalang ginamit namin since medyo malaki naman ito at kasya kami.

Paalis na sana kami ng parking lot ng biglang may pumasok na ilang itim na kotse at isang truck *yung may takip na truck ah*, dumeretso sila sa pinakadulo ng parking lot nitong mall at since medyo malapit sa dulo yung pinag parkan namin nakita namin sila.

Bumaba yung sakay nung ilang sasakyan at lumabas ang mga Men in Black mga nasa sampu sila ngunit yung isang sasakyan ay nanatiling sarado pero binukasan nito ang bintana ng kotseng sinasakyan nya at nashock ako ng makita kung sino yung sakay nung sasakyang hindi nakabukas. Si Dr. Jai na isang sikat na doktor dito sa Pilipinas.

At lalong sumikat ng nakaimbento ng isang di pangkaraniwang gamot. Tska sya yung papa ni Sam, bakit ko alam? Kasi family friend namin ang pamilya nila Sam pero mukhang hindi ako naaalala ng nasabing babae.


Anyway, nakita kong binuksan nung dalawang MIB (men in black) yung truck at mas lalo pa akong nagulat ng makita ang laman nun.

Sh*t bat ang daming zombie nyan at anong gagawin ng mga yan dito? *tanong ko sa aking isipan*.

Jaydee: Oy! Pierre ano ba tara na. Ano bang tinitignan mo dyan? 


Sabi ni jaydee ng medyo malakas ang boses.

Tsk! Ang ingay talaga ng lalaking ito daig pa ang babae sa lakas ng boses.

Sumunod na din sakanya yung iba naiwan pala ako ditong nakatayo. 

Ako: Put*! Ang ingay mo talaga. Buti hindi ka narinig.

Jaydee: Huh? Ano ba kasing tinignan mo dyan?

Ako: Ayun oh. *sabay turo dun sa lugar ng tinitignan ko*.

Kaira: OH MY GOSH!! 


Sh*t!!! Nakita nila kami. Bakit ba kasi ang hilig nilang sumigaw e. 


Tumakbo na kami since nakita nila kami at hinahabol pa kami ng mga MIB.

At papasok na ng loob ng mall buti nalang madaming tao at medyo naligaw namin sila kaya lang pinagtitinginan na kaming lima.


Jaydee: Wooooh! Kapagod tumakbo. Ayun maupo muna tayo dun.

Sabay turo at lakad ni Jaydee papunta sa labas ng Starbucks.

Pagod na pagod kaming umupo tapos pumasok sina Kaira at Alex para umorder ng maiinom namin.

Pagdating nila sakto namang nagtanong si Jane.

Jane: Grabe bat may ganun dun? Anong balak nilang gawin? Bat ang daming zombies?

Ako: Hindi ko alam pero may kutob ako na ipapasok nila dito yung mga zombies na yun.

Kaira: Huh? Kung ganun bakit hindi pa tayo umalis dito? *sabay tayo*

Jane: Oo nga tara na. Natatakot na ako. 

Tumayo din siya kaya tumayo nadin kami at umalis na sa starbucks.

*end of flashback*

*****

Jaydee: At yung nga yung nangyari samin.


Sam: E kung ganun nga ano pang ginagawa nyo dito?

Alex: Nagkagulo na kasi yung mga tao dito sa mall at lahat sila mga nagtatakbuhan. Nung makita namin yung mga humahabol sa kanila ay tumakbo nadin kami. Kaya lang sa pagtakbo namin ay may humabol din saming mga zombie at yun yung mga MIB na humahabol din samin kanina. Nagulat nga din ng makitang naging zombie din sila e.


Jaydee: Kaya ayun hindi na kami nakalabas. Buti nga mabilis kaming tumakbo papuntang escalator at napunta kami dito sa may O.R. kung hindi baka zombie nadin kami ngayon. 


Sam: Diba Pierre sabi mo nakita mo ang papa ko? 

×tanong ko kay Pierre na saktong natapos kong linisin ang katana ko. 

*ang katana ko nga pala ay naiiba sa lahat. Gawa kasi ito sa Japan at personalized ito para sakin lang. Yung dulo kasi ng hawakan nito ay may maliit na pindutan kung saan pag pinindot mo ito pwedeng maging natural na kutsilyo ang katana ko at ito ang pinafavorite ko sa sa lahat ng patalim na kuleksyon ko. Tska lagi ko nga itong dala dala.*×

Pierre: Oo nakita ko nga siya. 


Napatayo naman ako at nanlaki ang mga mata sa pagkumpirmang iyon ni Pierre sa narinig kong kwento nya kanina.

Paanong nangyari yun?

Sam: Huh? Baka naman nagkakamali kalang kasi nung pumunta kaming Amerika namatay ang papa ko sa isang car accident.

Pierre: WHAT??!!

****
Votes & Comments

Zombies At The Mall #wattys2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon