Chapter 3: Harassment--Enrollment

187 7 0
                                    

(Fracheska's POV)

"Ang tagal naman nila!" Reklamo ko. Nandito ako ngayon sa tambayan kasama si Daniela. Hindi niya naman ako pinapansin. (︶︹︺)

"You're too loud, Francis! Maghintay ka nalang. Walang magagawa ang reklamo mo." Sita sakin ni Daniela.

"Sungit no naman ngayon! Meron ka no?" Bigla naman siyang namula.

"Shut up or I'll kill you." Banta niya sakin.

"Okay. Haha." Huli kong sabi at nanahimik na. Mga 30 minutes lang, nagsidatingan na sila sakay sa sasakyan ni Jade.

"Ang daya! Nagsunduan kayo!" Sabi ko sabay pout.

"Can you please stop being childlish?" Kyle.

"Bakit? Bagay naman diba?"

"Hindi!" Sigaw nilang lahat.

"Okay." Sabi ko.

"Tara na? Naiinip na ako,bilis!" Sabi ni JC.

"Tara na."

Pagkarating namin sa Sanford,pinagtitinginan kami ng mga studyante.

"Par, sila yung leader ng Troublemakers diba? Grabe, ang gaganda nga talaga nila!"

"Par, si Francheska ang sexy nga talaga! Parang walang taba!" Ilan lang yan sa mga 'bulung-bulungan' sa paligid namin.

Dumiretso kami as Principal's office at marahas na binuksan yung pintuan. Na-gulat naman yung Principal pero agad ding bumalik sa ginagawa niya.

"Mage-enroll kami." Sabi ni Jade. Siniko ko naman siya. Iritado niya akong tiningnan ng masama.

"Manners, Jade." I mouthed. Tinarayan niya lang ako.

"Mahaba habang proses----"

"We don't care about the processes." Jade.

"Yeah! We don't care~ We're driving cardillacs in our dre--"

"Stop singing Royals Francis. Wala ka sa tono." Kyle.

"Makontra ka talaga, Kyle! ( -ω-')" Sabi ko. Hindi niya na ako sinagot pero inirapan niya ako.

"At saka it's already 2nd grading. Pero bakit ngayon lang kayo mage-enroll?" Mausisang tanong nung Principal.

"Nakapatay kasi kami ng mausisang principal last 1st grading. Kalalabas lang namin ng kulungan. Oh, ayos na?" Cool na sabi ni Daniela. Napalunok naman yung principal.

"J-just give me your Bir----" JC cut the Principal off

"D-amn! Can't you just f-ucking let us in? Here in your f-ucking school?" Then she bangged the table. Ganyan ang ginagawa niya sa t'wing sobrang naiinip o naiinis na siya. Nasagad na siguro siya.

"F-fine. B-bukas na bukas, P-pwede n-na kayong p-pumasok." Uutal utal na sabi nung Principal. Medyo natatawa naman ako. Tumiklop ang isang principal sa isang enrollee? Pagkalabas namin ng principal's office, nagsimulang magbulungan nanaman yung mga tao. Hindi nalang namin sila pinansin. 

Nakarating kami sa mall at nagkwentuhan habang kumakain.

"Nag-enroll ba talaga tayo? O nangharass ng Principal?" Biglang tanong 'ko. Tahimik nalang kasi sila eh.

"Siguro... Both." Sabi ni Daniela habang iniinom yung juice niya. Hindi na ulit ski nagsalita at humigop nalang ako sa juice ko at sumubo ng pagkain. Nang maubos ko yung pagkain ko,um-order pa ako.

"Di ka pa ba busog?" Tanong sakin ni Kyle. Tumango lang ako.

"Tss. Tataba ka nyan." Sabi niya habang umiiling iling pa.

"Hindi yan! Lagi naman akong kumakain ng three cups of rice. Pero sexy pa rin ako." Pagmamalaki ko. Nanlaki naman ang mga mata nila maliban kay Kyle na umirap.

"Sexy? Tss. Ang taba mo kaya. Mas sexy pa sayo yung mga contestants sa biggest losser."

"Ang sama mo talaga sakin! Ano bang ginawa ko sayo at ganyan ka?" Sabi ko at nagpout.

"Tsk. Nag pout ka pa. Mas nagmukha ka tuloy flappy bird na mataba. (@ーεー@)"

"Ang hard mo kay Francis, Kyle!" Sabi ni JC.

"Che! Palibhasa walang nagsadabi sa'yong sexy ka. Naiinggit ka lang sakin." Pangiinggit ko.

"Di ako maiinggit sayo Francis. (一。一;)"

"Whatever!" Sabi ko at binelatan siya. Inirapan niya naman ako.

Natapos kaming kumain, nagpahinga kami saglit at saka naglibot libot sa mall.

"Tara, sa World of Fun tayo!" Request ko. Lakad lang naman kasi kami ng lakad.

"Tss. Pangbata lang yun." Sabi ni Kyle.

"Kesa naman lakad tayo ng lakad wala naman tayong nararating. Eh sa World of Fun, makakalaro pa tayo." Sabi ko.

"Tara dun nalang tayo." Sabi ni Jade. Aangal pa sana si Kyle pero naglakad na kaming apat. Wala naman siyang nagawa.

Pagkarating namin sa World of Fun, tumakbo ako papunta sa cashier para makapagpapalit ng token pero may bumangga sakin.

"Ouch." Sabi ko ng mahina.

"Francis!" Sabi ni Daniela at hinawakan and balikat ko.

"Are you okay?" Tanong sakin ni JC.

"Oops. Sorry.... not sorry." Sabi hung babaeng nakabunggo sakin. Tiningnan naman siya ng masama nila Jade at Kyle.

"Mag sorry ka nga ulit!" Utos ni Jade. Tinarayan lang siya nung babae.

"Why would I?"

"Hindi mo ba kami kilala?" Tanong ni Kyle sa babae.

"No. And I have no time para kilalanin kayo." Sabi hung babae. namula naman sa inis si Kyle. Walang anu-anong sinampal ni Kyle yung babae sa mukha. Napatingin tuloy lahat ng tao samin.

"Argh! Why did you slapped me?!" Sabi nung babae habang nakahawak sa pisngi niya.

"May langaw kasi." Dahilan naman ni Kyle.

"Pagsisihan niyo to!" Sabi nung babae saka umalis.

"You're such a troublemaker, Kyle." Sabi in Jade at umiling iling.

"Pinagtanggol ko lang naman yang flappy pig na yan." Sabi niya habang nakatingin sakin.

"Ang sama mo talaga! (≧ ︹ ≦)" Sabi ko. Pero deep inside natutuwa ako. Ganyan kasi magpakita ng concern si Kyle. Baliktad kasi utak niyan. Hahaha.

"Tara na, umuwi nalang tayo." Sabi ni Daniela.

"Oo nga." JC.

"Hindi rin natuloy yung paglalaro natin. ╥﹏╥" Sabi ko.

"Next time nalang." Sabi in Daniela.

Naglakad kami papuntang parking lot saka nagsiuwian.

Troublemakers vs. Dark Government [Gangsters Clash]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon