Mùa thu năm Nguyên Lộc thứ hai
Ba đội quân Đột Quyết tấn công Hoàn Thành, chém giết Thành chủ, triều đình phẫn nộ, tướng quốc Tuần Dạ chủ động xin được lãnh binh giết giặc.
Đế Quân ban cho Tuần Dạ làm Thiên hạ binh mã Đại nguyên soái, thống lĩnh mười vạn đại quân trấn áp Hoàn Thành.
Gió thu một thoáng qua mau, băng tuyết lạnh lẽo ùa tới.
Khói từ thuốc súng, bụi đất cuồn cuộn, từng đống lửa lớn cháy sáng cả trời đêm.
Mấy vị tướng trong quân doanh không ngừng đi lại, than thở.
Tuần Dạ lạnh lùng ngồi trên ghế chủ soái, chân mày nhíu chặt, trong ánh khẽ lóe lên vẻ sắc bén.
"Nguyên soái, là thuộc hạ đưa ra quyết sách sai lầm, cũng không ngờ đám mọi rợ Đột Quyết còn có trò này, vì phát giác được quân ta mai phục ở Vân Cốc, nên mới chia thành bốn đường vây đánh quân ta tan tác. Tô huynh đệ chiến đấu hăng hái như vậy cũng bị thất thủ, chỉ sợ sẽ bị đám Đột Quyết mọi rợ lăng nhục. . . . . . Nguyên soái, việc lần này là lỗi của mạt tướng, mạt tướng nguyện lấy công chuộc tội, lãnh binh đi cứu Tô huynh đệ!" Lý Tuấn tự trách, từ khi tấn công Đột Quyết tới nay, tin thắng trận vẫn liên tiếp báo về, bọn họ đã ép được quân Đột Quyết lui về mấy trăm dặm, nhưng không ngờ lại thảm bại ở trận Vân Cốc.
Trận này, hắn là tướng tiên phong chịu trách nhiệm mai phục đội quân Đột Quyết nhưng lại bị Đột Quyết mai phục, toàn quân tan tác, ngay cả vị huynh đệ tên Tô Tam cũng bị bắt sống.
Hắn biết Tô Tam từng kề vai tác chiến với Nguyên soái ở Hoàn Thành, giờ thấy Tô Tam theo ra trận cũng có thể thấy Nguyên soái coi trọng Tô Tam thế nào. Mà trong suốt thời gian hành quân, hắn cũng mơ hồ nhận ra quan hệ giữa hai người thật rất không bình thường.
Từng có lời đồn, Tô Tam chính là thê tử của Nguyên soái, Tô Lạc Tuyết. . . . . .
Nhưng chuyện này chỉ là suy đoán, biết tính cách của Nguyên soái, cũng không có ai dám vuốt râu hùm để chứng thực.
"Lý tướng quân không cần tự trách, hành động mai phục lần này do nội gián truyền tin, hoàn toàn không phải lỗi tại ngươi." Rốt cuộc Tuần Dạ cũng lên tiếng, "Tạm thời Tô Tam sẽ không xảy ra chuyện gì, quân Đột Quyết không giết hắn mà đưa hắn về trại, nhất định trong lòng bọn chúng đã có tính toán."
"Sao lại như vậy, dù gì Tô huynh đệ cũng chỉ là một viên tiểu tướng, sao người Đột Quyết có thể nghĩ tới cách bắt Tô Tam đi?" Lý Tuấn khó hiểu hỏi.
"Quân ta có mật thám. Nếu không trận Vân Cốc này cũng đủ đánh cho quân Đột Quyết tan tác, mà việc bọn họ bắt giữ Tô huynh đệ cũng cho thấy tên mật thám kia đã biết mối quan hệ khác thường giữa Tô huynh đệ với Nguyên soái." Tướng quân Trần Hạo lên tiếng.
"Chuyện gian tế tạm gác qua một bên, chúng ta chỉ đành chờ đợi tin từ Đột Quyết gửi tới." Tuần Dạ hít sâu một hơi, hắn vừa nói xong thì thấy một tiểu tướng chạy vào, quỳ xuống nâng cao một lá thư.
"Nguyên soái, Đột Quyết sai người đưa thư tới, mời Nguyên soái tự mình xem qua!"
Tuần Dạ lập tức đứng dậy nhận thư, chỉ thấy trong thư có mấy dòng chữ lưu loát: "Tuần đại nguyên soái, trưa mai hãy đi một mình tới doanh trại Đột Quyết, nếu không, ngươi hãy đưa quân tới nhận thủ cấp Tô Tam."
Đọc xong, Tuần Dạ vỗ mạnh xuống bàn, ánh mắt đầy vẻ khát máu làm các tướng kinh hãi: "Nguyên soái, trong thư viết gì vậy?"
Tuần Dạ bình tĩnh lại rồi đưa thư cho bọn Lý Tuấn xem.
"Bọn chó Đột Quyết này đúng là đang mơ giữa ban ngày, muốn Nguyên soái đi một mình tới quân doanh mặc cho bọn chúng chém giết sao?" Các tướng tức giận mắng chửi.
"Là nàng. . . . . đi theo ta." Giọng nói có phần vắng lặng, hắn chợ nhớ tới đêm nhận thánh mệnh mấy tháng trước, lúc hắn và Tô Lạc Tuyết đang yên tĩnh ngồi trong Thạch Đình thưởng trà, nàng đã mỉm cười hỏi: Nguyên soái có muốn ta theo ngài tới Hoàn Thành giết địch không? Nghĩ lại, dù sao Hoàn Thành cũng là nơi kết duyên của chúng ta.
Lúc ấy, hắn đã trầm mặc rất lâu mới nói: Không được, trận đánh với Đột Quyết không đơn giản như nàng nghĩ đâu, khả năng mất mạng rất cao, nàng không thể đi.
Nàng cúi xuống nhấp một ngụm trà, mới cười nói: Không phải chúng ta cũng suýt mất mạng trong quân doanh Khang quốc sao? Huống chi, ta từng nói sẽ cùng chàng đi chinh chiến thiên hạ, chàng không được phép đổi ý.
Nhìn ánh mắt nàng lộ rõ vẻ nóng vội, trong lòng hắn lại cảm thấy ấm áp, thế nên hắn đã gật đầu đồng ý. Dù biết cuộc chiến này rất nguy hiểm, nhưng hắn vẫn quyết định mang nàng theo, cảm giác như có nàng bên cạnh, hắn mới có thể an tâm.
"Nguyên soái, tuyệt đối không được, Đột Quyết muốn ngài đi một mình tới quân doanh để dồn ngài vào chỗ chết, ngài là Thống soái, ngài không thể xảy ra chuyện. Càng không thể vì một tiểu tướng mà bất chấp an nguy bản thân!" Thấy Nguyên soái có ý thỏa hiệp, mọi người rối rít quỳ xuống thỉnh cầu.
Tuần Dạ phất tay nói: "Bản soái tự có chủ trương, các ngươi lui hết ra đi."
"Nguyên soái!" Mọi người vẫn chưa từ bỏ ý định, hô lớn.
"Lui ra!" Tuần Dạ lạnh lùng nhìn bọn họ, lúc này các tướng mới giật mình lui ra.
"Lý Tuấn, ngươi ở lại." Lúc mọi người rời đi, Tuần Dạ chỉ để lại mình Lý Tuấn bàn bạc suốt đêm.
Sương mù bao phủ khắp nơi, gió bắc mãnh liệt thổi làm trời đất biến sắc.
Tuần Dạ cưỡi trên một con ngựa màu nâu, ngoài mặc khôi giáp lạnh lùng đứng trong cơn gió Bắc đang gào thét điên cuồng.
Có chừng một ngàn người theo sau hắn, Lý Tuấn theo sát không rời, bàn tay nắm chặt dây cương chuyển sang màu trắng bệch, trong mắt là vẻ nghiêm trọng trước nay chưa từng có.
Quân doanh Đột Quyết canh gác nghiêm mật, đám binh sĩ ào ào bao vây xung quanh, người cầm đầu cất cao giọng nói hùng hậu: "Các ngươi lui hết ra, đại soái có lệnh chỉ cho một mình Tuần Dạ vào trong."
Tuần Dạ nhảy xuống ngựa, vừa định đi vào thì bị viên tướng kia chặn đường đoạt lấy bảo kiếm.
Lý Tuấn tức giận gầm lên: "Đừng có vô lễ!"
"Các ngươi chờ ở đây." Tuần Dạ phất tay bảo Lý Tuấn ngừng lại.
"Nguyên soái, nhớ phải cẩn thận!" Lý Tuấn vẫn rất lo lắng, dù đêm qua Nguyên soái đã bày bố ổn thỏa, nhưng đây vẫn là quân doanh của người Đột Quyết, nguy hiểm trùng trùng, có thể bỏ mạng bất kỳ lúc nào.
Tuần Dạ không quay đầu lại, vững vàng bước theo viên tướng kia vào trong quân doanh, lúc Lý Tuấn nhìn thấy hình bóng hắn khuất xa liền cúi đầu nói nhỏ vào tai binh sĩ, lệnh cho tên đó nhanh chóng rời đi.
Trên đường đi vào quân doanh, Tuần Dạ có thể cảm nhận được ánh mắt đầy sát ý của các binh sĩ Đột Quyết, nhưng không ai dám bước ra gây chuyện, bọn họ chỉ có thể mặc cho hắn bước vào trại soái.
Trước trại soái có một khoảng đất trống, thị vệ cầm đao không ngừng qua lại, canh gác sâm nghiêm.
Còn hắn chỉ vừa liếc mắt đã nhận ra người bị trói trên cọc gỗ, nàng vẫn còn mặc khôi giáp, búi tóc đã sớm rối bù, xộc xệch bay theo gió, che khuất những vết máu lấm tấm trên mặt nàng.
Lúc nhìn thấy hắn, gương mặt trắng bệch thoáng hiện vẻ kinh ngạc. Nhưng nàng vẫn kiên cường nhìn vào mắt hắn, dường như hắn đang nói nàng hãy yên tâm.
Tuần Dạ vì nàng mà đến đây sao?
Nhìn hắn bước gần vào trong trại soái, sự ấm áp trong lòng xông thẳng lên mắt.
Bước vào trong trại liền thấy đại soái Đột Quyết đang ừng ực uống cạn số rượu trong bình, khi nhìn thấy Tuần Dạ, hắn nâng tay áo lên lau vết rượu thấm vào râu, bật cười ha ha nói: "Nguyên soái đối với thuộc hạ của mình tình thâm ý trọng, còn có can đảm đi một mình tới đây."
Tuần Dạ lạnh lùng nhìn hắn: "Nói trắng ra đi."
Sí Liệt cười vang rồi đẩy một quyển sổ trên bàn sang chỗ Tuần Dạ: "Chỉ cần ngươi đồng ý những điều kiện này, ngươi và tên ngoài kia có thể an toàn rời khỏi đây."
Tuần Dạ tiếp nhận lấy quyển sổ kia, nội dung bên trong là Thiên Triều hòa hảo với Đột Quyết mười năm, mỗi năm tiến cống Đột Quyết một trăm vạn lượng hoàng kim, đồng thời cắt tám tòa thành dâng cho Đột Quyết.
Tuần Dạ nhếch môi cười lạnh rồi đóng quyển sổ lại: "Nếu ta không đồng ý thì sao?"
"Thì hôm nay chính là ngày giỗ của ngươi và hắn." Sí Liệt vẫn cười ha hả: " Nguyên soái nắm giữ quân đội trong tay, địa vị ở Thiên Triều dưới một người trên vạn người, ngươi hoàn toàn có thể làm chủ cho số yêu cầu nhỏ bé này. Chỉ là tổn thất vài tòa thành với chút xíu hoàng kim, việc mua bán này vẫn rất lời."
Sau khi nghe xong, Tuần Dạ lại giễu cợt cười nói: "Đột Quyết các ngươi thật có dã tâm, nhưng tình thế hiện giờ cho phép ngươi ngồi đó đặt điều kiện với Thiên Triều sao?"
Sí Liệt sững sờ, đương nhiên hắn không hiểu rõ ý của Tuần Dạ.
Tuần Dạ vứt quyển sổ kia xuống đất: "Dù Tuần Dạ ta có bỏ mạng ở đây, ta cũng không đồng ý với những điều kiện hoang đường này, huống chi mười vạn đại quân của ngươi đã sớm là cá nằm trong chậu."
Dứt lời, một tên lính lo lắng xông thẳng vào trong: "Đại soái, không hay rồi, đại quân phía Đông bị phục kích, không còn ai sống sót."
"Cái gì?" Sí Liệt đứng phắt dậy, đang định hỏi cho rõ ràng lại thấy một tên khác xông tới: "Quân tiên phong do Hốt Tướng quân chỉ huy đã bị vây trong khe sâu, tình huống nguy cấp."
Nghe liền mấy tin cấp báo, Sí Liệt choáng váng hồi lâu mới nói: "Không phải mật báo năm vạn đại quân Thiên triều bí mật đi theo Tuần Dạ tới đây sao, không phải bọn chúng mai phục bên ngoài để quan sát tình huống sao . . . . Quân ta, sao lại thế này. . . . ."
"Cho nên đại soái nghĩ ta chỉ để lại năm vạn quân ở lại nên phái đại quân tới tập kích quân ta, ý đồ lấy nhiều thắng ít, một lưới bắt hết đúng không?" Tuần Dạ cười lạnh nói tiếp.
Nghe đến đây, Sí Liệt hung ác vỗ bàn, chỉ tay vào Tuần Dạ: "Tuần Dạ! Ngươi giở trò quỷ!"
"Đại soái có thể cho người nằm vùng trong Thiên Triều ta, vậy ta cũng có thể lợi dụng mật thám mang tin tới cho đại soái! Ngươi nghĩ Tuần Dạ là người ham sống sợ chết, vì an nguy bản thân mà kéo năm vạn đại quân đi bảo vệ mình sao? Tám vạn đại quân của ta đã sớm chia thành bốn đường, tiêu diệt những nhánh quân lớn của ngươi."
Sí Liệt nghe tới đây liền hoảng hốt ngã xuống ghế, hắn không thể tiếp nhận được biến cố lần này.
"Đại soái nghĩ có ngươi biết đặt mật thám nằm vùng trong Thiên Triều còn chúng ta không biết sao? Trong quân Đột Quyết cũng có không ít mật thám của Thiên Triều ta!"
"Hay, hay, hay lắm!" Sí Liệt hung ác nhìn Tuần Dạ: "Tuần Dạ thật không hổ là Tuần Dạ, chỉ có ngươi mới dám dùng tính mạng mình ra đánh cuộc trận này, nếu ngươi đã muốn tiêu diệt toàn quân ta, ta nhất định phải chôn ngươi theo cùng!" Lời còn chưa dứt, bàn tay đã tạo thế Hổ Trảo Công tập kích tới trước ngực Tuần Dạ.
Tuần Dạ nhẹ nhàng lùi lại tránh một trảo kia.
Người còn chưa vững, các tướng sĩ đứng bên đã cầm đao xông tới hung hăng chém vào người Tuần Dạ.
Tuần Dạ xoay tròn lên trên, bàn tay rút nhuyễn kiếm quấn quanh hông, ánh sáng lấp lánh lóa mắt, vừa chạm xuống đất đã giết chết mấy tên tướng sĩ.
Sí Liệt đằng đằng sát khí nhìn binh lính dây dưa với Tuần Dạ, chợt hắn sải bước ra khỏi trại soái, hét to: "Người đâu, châm lửa."
Tuần Dạ nghe vậy liền dốc toàn lực thoát khỏi vòng vây binh lính, phi thân bay ra ngoài.
Sí Liệt chặn hắn lại, cơ thể run rẩy không cho phép hắn tới gần cọc gỗ.
Các tướng sĩ tuân lệnh cầm đuốc vứt xuống cọc gỗ, nhất thời, ánh lửa nổi khắp bốn phía.
"Tuần Dạ, hôm nay ta sẽ giúp các ngươi thành đôi uyên ương bạc mệnh!" Sí Liệt điên cuồng tấn công hắn, có thể thấy nỗi hận giữa hắn và Tuần Dạ sâu sắc thế nào.
Số binh sĩ ùa tới đây càng lúc càng đông, vô số ánh đao tấn công vào chỗ yếu hại để lấy mạng hắn.
Tuần Dạ vừa phải né tránh sức ép từ Sí Liệt, vừa phải né tránh vòng vây chém giết của binh sĩ, nhưng chiêu thức của hắn không hề rối loạn, ánh mắt thỉnh thoảng lại nhìn đốm lửa nhỏ biến lớn, lửa rừng rực sắp cháy tới người buộc trên cọc gỗ.
Thấy tình cảnh này, lòng hắn bắt đầu rối loạn, hắn dùng chiêu kiếm hư ảo như quỷ mị xông thẳng vào Sí Liệt, Sí Liệt cả kinh vội vàng tránh ra tạo cho Tuần Dạ một con đường thoát.
Hắn phi thân dùng trường kiếm hất tung đống củi gỗ đang bốc cháy, những tia lửa hắt vào đám binh sĩ ngăn cản hắn, nhưng tiếng kêu thảm không ngừng vang lên.
"Chàng mặc kệ ta, mau đi đi!" Tô Lạc Tuyết lo lắng nói.
"Ta tới đây chỉ để cứu nàng ra ngoài. Nếu không cứu được nàng, ta tới đây còn ý nghĩa gì nữa!" Tuần Dạ cắt đứt dây trói, kéo nàng ra khỏi cọc gỗ.
Tô Lạc Tuyết nhũn người ngã nhào xuống đất, Tuần Dạ lập tức ôm nàng lùi về phía sau, đồng thời cũng né tránh mấy đao bổ xuống.
BẠN ĐANG ĐỌC
Đế Nghiệp Như Họa-Mộ Dung Yên Nhi
Historical FictionNăm Nguyên Hoa thứ mười sáu. Lạc Thành đêm nay rực rỡ khác thường, dọc các con phố Đông Tây Nam Bắc đều treo những chiếc đèn lồng lớn màu đỏ thẫm, chiếu sáng khắp nơi. Bầu trời đầy sao ngập tràn màu sắc rực rỡ của pháo hoa, còn có tiếng bọn trẻ con...