Chapter Six: Am I Inlove?

496 104 10
                                    


GUYS!! ANo na!? 700+ ang reads pero bilang sa daliri ang Votes at Comments! hahaha gusy comment naman kayo at magvote nawawala inspirasyon! hahaha

Add nyo na rin ako sa Aking Real Facebook Account search nyo lang Kierby Deonila isang Boy Wattpader!! :D o kaya Click this Link na lang: https://www.facebook.com/keeiidii

SHARE NA RIN!! 



Chapter Six: Am I Inlove?

Francine's POV

Nang gabing iyon, Inyakan ko ang pangatlong beses na pagkapahiya ko sa harap n Ricky. Nagagalit ako sa sarili ko dahil madali akong nagpauto rito. And dali kong napaniwala.

But he looked sincere, sabi ng nilalaman ng utak ko.

Mula ngayon ay hindi ko na iisipin na pwede akong makipagkaibigan pa rito. Kahit saan tignan magkaiba ang mundong kinalalagyan naming dalwa. Simple lang akong tao at ayaw ko ng komplikadong buhay.

Tahimik ang aking buhay noon bago mangyari ang pangbubungguan na yun!

You're not real, Marrtin Rick Lee. You belong to dream world. And never did reality and fantasy fall in the same place. Katulad namin dalawa.


Martin's POV

Mag-isa akong umiinom na alak sa kwarto ko. Nanghihinayang ako sa maganda na sanang simula ng pagkakaibigan namin ni Francine---ng nag iisang babaeng pumukaw ng aking atensyon. Ang akala ko ay okay na! Mauuwi lamang pala ang lahat sa wala. Back to zero na naman ako!!

Marami akong pinagdaanang hirap bago ko nakasalo sa tanghalian si Francine. Totoong pinakiusapan ako ni Mary-presidente ng Commerce department-na pumayag makipagdate sa isang babae na mabubunot ko. Pero hiniling ko na isang pangalan lang ang ilagay sa mga papel na ilalagay sa bowl. At iyon ay ang pangalang "Francine Kaye Dela Fuente" lang

Katakut-takoy na pakiusapan pa nga ang nangyari bago ko napapayag si Mary. Ako rin ang nagbayad sa premyo namin! Dahil ang budget ng organization ay hanggang canteen lang. Ayaw ko naman na sa canteen lang dalhin si Francine!

Pero wala pa rin eh!, panghihimutok ko. Wala pa ring nangyari. Kung pwede ko lang pilipitin ang leeg ni Rizz ay matagal ko nang ginawa. Kaya lang ay hindi ko naman maatim kahit na talagang naiinis ako sa ginawa nito.

Ngayon ay back yo zero na naman ako. Actually, hindi lang zero kundi negative pa ang lagay ko ngayon. Mas mahihirapan na akong kumbinsihin si Francine na ang pagkakakilala nya sa akin ay ibang-iba sa tunay na Ricky.

Simple lang din akong tao. Gusto ko talaga ang ginagawa kong pagsama sa isang banda. Natutuwa ako sa feedback ng audience sa banda namin. Flattered ako sa atensyong ibinibigay ng mga kababaihan sa akin. Pero never na umabot yun sa ulo ko. Never akong nagsamantalabsa kahit na sino.

Marami akong kalokohan, that I would admit. Iba-iba ang babaeng nakikitang kasama ko pero hindi ko naman naging gurlfriends ang mga iyon. The people around me just presumed. Wala akong kaalam-alam na natatakan na ako bilang playboy.

Ahhhh... Francine.... Why do I want you to know me? The real Martin Rick Lee. Mahal na ba kita, Francine? Or Im only challenged by you? Francine was the only girl who seemed oblivious to my looks and popularity.

Was Im really inlove with this unique and fascinating woman? My heart said "yes"

Halos di ako makatulog kagabi dahil kakaisip kay Francine! Talagang inokupa nya ang utak ko kaya kaninang pagpasok ko sa campus ay naligaw pa ako sa room na papasukan ko. Ngayon lang nangyari sakin to! Sa tagal kong pumapasok dito ngayon lang nangyari sakin to. Nakita ko pa ngang nagtatawanan ang mga estudyanteng pinasukan ko sa room na dapat hindi naman.Hayyyyy Francine!!!

Papunta ako ngayong mag isa sa gym para sa rehearsal ng banda namin nang may mapansin akong parang nagtatalo. Unang kita ko pa lang sa babae kilala ko na agad ito.. SINO PA NGA BA EDI SI FRANCINE may kasama syang babae at may Dalawang babaeng parang kinukulit sya.

Lumapit ako sa kanila.

"Pakipot ka pa alam ko rin namang gusto mo" narinig kong sabi nung lalaki na pilit humahawak sa bisig ni Francine. Nag init agad ang ulo ko sa narinig ko kaya dali dali akong naglakad papunta sa kanila.

Nakita kong nagulat si Francine nang makita nya akong sinuntok ang lalaking nangkukulit sa kanya. Nakatayo naman agad ang lalaki at sumugod sakin nang susuntukin na ako ng lalaki pero nakaiwas na agad ako at nasikmuran ko ang lalaki pero sa pagtumba nya ay ang sabay na pagsuntok naman ng kasama nitong lalaki kaya hindi ako nakailag at nasuntok ako sa mukha nabuwal ako sa sobrang lakas ng suntok nakita ko si Francine na papalapit sakin pero nakita ko yung lalaking nangha-harassed sa kanya na palapit kay Francine kaya pinilit kong tumayo pero may dumating nang mga Sekyu kaya nakaalis kaagad yung mga lalaking gago!

"Ricky, okay ka lang ba?" Tanong sakin ni Francine

"Hind eh, parang kailangan ko ata ng kispirin at yakapsul mo." " nagbibiro kong sabi.

"Loko ka! Nasuntok ka na nga nagawa mo pang magbiro! Tumayo ka na dyan dadaan tayong clinic para maipakita natin yang bangas mo sa mukha." Medyo naiinis na nyang sabi.

Habang pumupunta kami sa clinic di ko maiwasang tumingin kay Francine. Maganda talaga sya kahit may salamin syang suot na malaki.

Nung nasa clinic na kami bigla na lang nagpaalam si Francine na aalis na sya dahil may klase pa raw sya.

"Di mo ko sasamahan dito sa clinic niligtas na nga kita kahit samahan mo man lang ako dito sa clinic ok nang kapaljt yun." Sabi ko sa kanya.

"Pasensya na talaga Rick hindi talaga pwede, may Quiz kami ngayon actually late na ako." Sabi nya sakin.

Halata ko sa mukha nya na parang naiinis na sya sakin.

"Francine, yung nangyari nung isang araw di talaga totoo yung sinabi ni Rizz sayo. I swear!" Paawa kong sabi sa kanya.

Umiwas lang sya ng tingin at bigla na lang umalis.

Hayyyyy Francine.... Gagawin ko ang lahat para maging magkaibigan tayo.

................................................END OF CHAPTER SIX

AN: Ano guys yung Comments at Votes nawawala. Kaya bumabagal yung update! Hahaha.

Just visit this account dyan nyo makikita kung mag kailan ako maga-upload.

https://www.facebook.com/KDkeeiidii/?ref=bookmarks

Sorry sa matagal na update. Share nyo guys para naman sipagin ako. Hahaha

at sorry ulit dahil maili palagi update ko! hahaha sorry na!

See ya to Next Update!!.

REMEMBER THIS IS A ROMANTIC-TRAGIC STORY :)

LESS Love, MORE Hate (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon