CHAPTER 1

1.5K 24 4
                                    

"kyaaaaaaaah" tili ko na may kasamang talon pa habang sinasabunutan ko ang buhok ng pinsan ko.

halatang inis na inis na yung pinsan ko kaya binitawan ko na mahirap na baka masapak ako ng aking napaka gwapong cousin.

asa school ako. im a fan of those boys in the stage kaya ganon nalang ang tili ko sa kanila at yung isa doon ay as in super duper crush ko. kaya andito ako ngayon.

ang band name nila is..

SPANDEX.

spart Andrei dexter and extint

lahat sila magaganda ang boses pero si spart talaga eh.. everything about him in his life Alam ko.

napansin kong wala si extint. siya at si Andrei lang ang classmate ko. nakakaiyak man pero diko classmate si spart mylabs.

mababait naman yung tatlo but except extint. cousin ko si dexter kapatid nya yung sinasabunutan ko na si owen.

extint have a demon side. pero sabi nila mabait daw sya. pwe really?! at sya daw ang pinaka gwapo. ha?! jusko kung makikilala nyo lang talaga ang totoong sya?

haist.. mag sisisi kayo na sya ang naging bias nyo.

"Alexa come on. malalate nanaman tayo. just.. mag pa autograph ka nalang Kay dexter."

"no way Owen. Hindi naman si kuya dexter--"

pero hinila na ako ni cousin kaya di ko na natapos ang sasabihin ko.

ang mga magulang namin ay mag kakapatid kaya naging pinsan ko si Owen at si dexter.

pag katapos akong hilain ni owen. pumasok na ako at umupo doon sa last row sa pinaka gilid kase alam kong walang tatabi sakin dahil wala naman na talagang uupo dipende nalang kung may mag tratransfer. makaka tabi ko.

umaasa ako na merong mag tratransfer. para naman may makatabi ako.

humarap ako sa bintana at may biglang bumato sa akin ng papel.

tinignan ko kung sino ang bumato pero lahat sila busy may sari sariling mundo

im expecting that its a love letter but its not. nung nakita ko ay ang naka sulat ay..

'hahaha'

really? parang ewan yung nag bato sakin ng papel. diko nalang pinansin.

tapos biglang umingay. tumitili ang mga girls sa room. alam ko ng pumasok si extint at andrei. tapos umupo sila sa harap ko.

"hi Alexa.tignan mo nga naman mag classmate tayo ngayon.. so feeling ko forever na tayo" sabay tawa ng malakas ni extint.

tinignan ko lang sya ng bored look. tapos biglang umayos ng upo ang mga classmate ko ng biglang pumasok si sir na may kasamang dalawang lalaki. at nalalag nalang ang panga ko ng makita ang kasama ni sir.

omo! Napa takip ako ng bibig ko at gulat na gulat ng makita ang kasama ni sir..

si spart at si dexter.

omg.

"ok class may bago kayong classmate this is spart and dexter.. please introduce your self"

"I'm dexter go"

"and I am spart gantrave"

"so I a arrange ko na yung upuan nyo" sabi ni sir.

hanggang sa amin na yung part.

"spart gantrave, Alexa go. extint gobvain. dexter go. owen go. Andrei gutcher. and koleen Hendrix."

maganda na Sana eh kaso katabi ko si extint. pero ok lang katabi ko naman si spart.

nung umupo na ako tahimik lang ako sa inuupuan ko pa sulyap sulyap kay spart mylabs.

"hi?" lumingon ako sa nag salita at nakita kong nakatingin si spart sa akin.

"a-ako?" turo ko sa sarili ko kung sino ba ang kinakausap nya.

Malay mo si extint panget yung kausap nya. mahirap na. baka masabihan pa ako ng assuming.

"hahaha oo" tawa nya with labas dimple pa. mas lalo tuloy akong na iinlove sa kanya.

"u-uh hello" kaway ko pa sa kanya.

"hahah pwede maki pag close?"

"sige ba" inalok ko ang kamay ko at ng aabutin na nya na ito biglang may feeling ko may spark ayieeeee.

hinawakan nya ang kamay ko at nakipag shake hands. diko alam pero feeling ko mababaliw ako.

"friends?" sabi nya.

"friends" todo ngiti ko at di parin binibitawan ang kamay nya. kinikilig pa kase ako eh.

tapos biglang tumayo si extint.

tinignan ko sya ng naka pout. at bigla niya akong tinignan ng masama. tapos umupo sya ulit tsaka bumulong sakin si extint.

"akala ko ba ako lang ang best friend mo"

so kanina pa pala sya nakikinig sa usapan namin ni spart mylabs.

bumulong din ako sa kanya.

"duh kailan pa kita naging. bestfriend ha? what I know were not mag bff. were mag ka away right?" sabay roll eyes.

jusko na alala ko noong elementary kami. naging classmate ko din silang 4 noon pero di ko talaga sila close si dexter lang. of course he is my cousin. si extint yung tipong tahimik lang sa room noong grade 4 pero noong tumungtong kami ng highschool bigla nalang sya nag bago yung tahimik naging madaldal. tapos super active parang engot.

then now college na kami. napaka kulit nya super. lagi nya akong inaasar at may time noong highschool kami na binuhusan niya ako ng tubig. ye. tubig talaga. sa sobrang hyper nya yan ang ginawa nya sa akin. that feeling na basang basa ako noon kaya di ako pumasok kinabukasan. tapos nakita ko siya sa loob ng kwarto ko. nakita ko syang naka ngiti na may hawak na tray at pinakain nya ako tapos hinayaan ko nalang sya na alagaan ako.

"ahh oo pala hindi pala tayo mag bestfriend" tapos nag half smile sya.

mag so sorry na sana ako pero may sinabi pa sya ulit.


"mag jowa pala tayo 'no? hahahaha" sabay sapak nya sa akin tapos tumawa ng malakas.


sa sobrang gigil ko sa kanya. sasapakin ko na sana sya ng biglang nag ring ang bell at lunch time na.

tumakbo sya palabas. at diko na nahabol.

hinanap ko si Diane at nakita ko naman sya agad. kumaway ako sa kanya at halatang badtrip sya

"oh anyare freny?" umiling lang sya tapos tumingin sya Kay dexter ng masama.

tapos hindi nya na ako hinintay umalis na si freny dala ang bag nya. hinabol ko sya pero wala na diko na sya mahanap. nakita ko naman na sumunod si dexter sa kanya.

pumunta nalang ako sa tambayan doon malapit sa hrm building. yung tabi nya kase ay may mga puno puno tapos may upuan doon tapos may maliit na bahay. mahangin kase doon at malinis pa. makaka pag isip ka doon ng tama. dito kami madalas tumambay nila Diane penpen at orange.

umupo ako sa damuhan at humiga wala akong pake kung may nakakakita sa akin.

nang biglang may nag takip ng Mata ko at ng natanggal ko ay nakita ko si spart.

"what are you doing here spart?" tanong ko na may halong kaba.

ngumiti lang siya a humiga rin.

********

NEXT. CUTE KO

EVERYTHING ABOUT YOU (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon