Charise's POV
" huwag james ! "
malapit na siya sakin.
" parang awa mo na huwag mong gawin to. maawa ka saakin. Hindi ko talag sinadya yung nangyare. nagmamadali ako nun." pagmamakaawa ko sa kanya.
lumapit nanaman siya.
" Anong magagawa ng sorry mo? mapapaayos ba niyan ang kotse ko? Hindi kita mappatawaaaaaadd!!!! "
Sinugod niya ako at sinaksak. sinaksak ako sa puso, sa balikat at sa ulo.. Napalasama niya Pinatay niya ako.
* Riiiing *
Whooo panaginip lang pala . Nightmare is
Ewww. ano ba tong iniisip ko, hindi siya pogi period.
Makaligo na nga . Naligo na ako , nagbihis. Buti nalang maaga ako nagising . Pagbaba ko, may kausap si mama. Naka formal sila eh. pero paalis na sila.
" Mama, Good morning . Sino yun? " tanong ko sa kanya.
"Taga banko . May problema kase tayo anak . "
" ano po iyon ma? "
" Kase itong bahay , kailangan nating ibenta . "
" Ha?! Bakit naman ma? " Hindi ko na mapigilan na hindi sumigaw.
"Charise? ang aga aga ang ingay mo. *yawn* bakit ba? Anong problema mama? " sabi ni ate Carissa na kaka baba lang ng hagdan.
" Ibebenta na daw tong bahay. " sabi ko naman.
" Ha?! Bakit naman ibebenta? " -carissa
" Kase anak , may utang pala ang papa niyo, dahil wal na siya , tayo ang magbabayad. masydo naman malaki itong bahay natin para satin diba? pwede tayong humanap ng mas maliit. "
" Mama, hindi pwede. madami tayong alalaa dito. Ayoko umalis dito. Gagawa ako ng paraan. Gagawa tayo ng paraan mama " - Carissa
" Pwede naman tayo gumawa ng bagong alala sa tutirhan nating bahay ah . perp Susubukan natin mga anak . "
" Pero mama, wala na si papa. walana tayong magagawang alaala with him. " sabi ko ano byan. naiiyak na ako.
" Sige na. Basta magsipg kayo sa pag aaral niyo. Wag niyo kobg intindihin. ako bahala sa bahay natin. Okay? ."
Tumango naman kami.
" Osya. Charise, kumain ka na at baka malate ka pa. Carissa, gisingin mo ba yung mga kapatid mo . "
Pag tapos ko kumain, lumabas na ako. Tinignan ko yung wallet ko. Tuesday palang pero 150 nalng pera ko. Hanggang Friday ko pa to. nakakainis kase si Pula, sinayang yung 100 ko tapos nanghihingi pa ng 60 thousand . Imbes 59,900 nalang babayaran ko eh. Kainis siya . Maglalakad na nga lang ako. Tipid din yun ng 40 . Maaga pa naman eh.
Tinago ko na yung Pera ko sa wallet ko tapos nilagay ko sa bag ko. Hayyy. Dati , may kotse at driver kame . Tapos ngayon maglalakad ako kase wala nakong pamasahe.
Habang naglalakad ako, nararamdman kong may sumusunod na kotse saakin . Natakot naman ako bigla.
Kaya binilisan ko maglakad. Wah! Nahahahabol ako. Tumakbo na ako. Pero useless. Ano nga bang laban ko sa kotse nitong si Pula.
" Hoy! Bakit mo ba ako sinusundan? "
" sakay. "
"at bakit ako sasakay?! "
" sakay. "
" Bingi ka ba? Sabi ko, bakit ako sasakay? "
" SABI NANG SAKAY EH!! "