" KERT ?! "
Gulat na gulat na gulat ako nung nakita ko si Kert , nakahandusay sa sahig at walang malay . Tumingin ako sa paligid at nakakita ako ng mga anino na nagtatakbuhan . Sa sobrang taranta ko hindi ko nalang sila pinansin at binuhat ko kert , nako ambigat ng lalaking ko . Dinala ko sya ospital .
Hawak ko yung bag ni Kert , habang nagaantay sa kanya , nasa emergency room siya , sana hindi napuruhan si kert kaso parang ang lala ng tama niya eh
Pagkalabas nung doktor , nilapitan ko kaagad siya
" Doc , kamusta po siya ? "
" well , okay lang naman siya , sobrang pagod at bugbog ang katawan niya kaya siya nahimatay nga sya pero theres nothing to worry about . He's stable right now . "
" salamat po . "
Pinuntahan ko si kert sa kwarto na pinagdalan niya , naupo ako sa sofa . 8 na pala , gabi na . Iidlip muna ako sobrang pagod ako eh
-
Nagising nalang ako na nakahiga sa isang hospital bed .
Wait .. Nasan si Kert ?!
Napabangon ako at tinignan ko yung relo ko . Whuuuut ?
Its already 3 am .
Napalingon ako sa pagtunog ng puntuan
Nakita ko si kert , nag aayos ng sleeves niya .
" San ka ba galing ? Tsaka bakit nag uuniform ka na ? Ayos kana ba ? Bakit di ka muna magpahinga ? papasok ka ba mamaya ? -- "
Binatukan ko siya bawat tanong ko , pero pinigilan niya ako .
" kalma ka lang . Nagbihis ako , galing ako sa cr , nagbibihis ako kasi uuwi na tayo , oo , ayos na ko , hindu ko kailangan magpahinga kasi malakas ako , at oo papasok ako "
" HA ?! Ayos ka dyan ? Eh tignan mo nga yang sarili mo ! Para kang tanga . Tsaka anong malakas ? ikaw ?! Eh kung nakita mo lang itsura mo kagabi . Kung papabugbog ka lang pala , sana sakin ka nalang nagpabugbog , para hindi lang yan ang abutin mo ! "
" Kung sayo ako nagpabugbog , eh baka ni isang pasa wala akong matamo . haha "
" Aba ! Hoy ! ang kapal ng mukha mo , tss "
" Haha joke lang . ikaw naman , pag kasi ikaw nambugbog sakin , hindi ako lalaban . "
Inirapan ko lang siya .
" pero teka lang kert , baka gusto mong ikwento saakin yung nangyari ? "
Biglang nawala yung ngiti ni kert saglit pero , ngumiti ulit siya ..
" Ah , napagtripan lang ako . "
"Hindi ka na sasagot ng maayos Ha ? "
" Sige, pero pag ba nagkwento ako maniniwala ka? "
" shempre maniniwala ako. Bakit naman hindi? "
Tumahimik ako saglit at kinuha yung unan at nag indian sit sa kama.
"kanina kasi diba nung naglalakad ako papunta dun sa may meeting place natin, someone grabed my bag and bigla nalang akong pinagsususuntok . "
" napansin mo ba kung sino? "
" Uhm , no. I-i mean ... yes. "
" Are you sure? Would you mind if you tell me kung sino ang mga hayop na yun? "
" I know its hard for you to believe me kung sino. Pero believe me or not , its james reid and his company. "
" wait, are you kidding me? You mean james reid as in si pula? "