He just said that he misses me.
Yet nawala agad ang galit ko. But the pain was still here."I am not Sulaya anymore Ace. Ako na si Farreit".
I explained." I don't know na ikaw si Farreit. All this time akala ko yung impostor ni Farrah si Farreit". Napamaang ako sa sinabi niya.
"What?".
"She said na kambal sila. Kaya hindi ko magawang magka-girlfriend dahil may fiancee na ko na akala ko ay siya".
I don't know what to react.Sandy was playing with us. Pero pinaalis na siya ni Dad. I don't think na babalik pa sya.
" About the wedding..". I started my sentence at gusto ko nang ibahin ang usapan ang awkward lang marinig mula sa kanya ang mga ito.
Past is past. Isa pa ay naiinis pa din ako dahil nais niya akong isahan noon para lang ma-feature ang Wattak habang nililinlang niya ako. He took advantage of my feelings for him.
"What about the wedding? Don't tell me, tatakas ka".
Mahigpit siyang kumapit sa kamay ko na para bang ayaw niya akong mawala." no, let's rearrange it when things get better. I need to settle everything first".
Ayokong tingnan ang nalulungkot na mga mata niya. What's with it?"Is it because of me? Handa akong magpaliwanag, ayokong hindi matuloy ang kasal".
Gusto niya ba talaga akong pakasalan o ang kayamanan ko? Mahirapa na kasi siyang pagkatiwalaan kahit pa mahal ko sya." no, Ace. May responsibilidad ako bilang binukot. Kailangan ko muna tapusin yun bago ulit ako bumalik dito. Pero matutuloy ang kasal hanggang sa makabalik ako".
"What? Aalis ka?".
Para bang nauubusan na siya ng pasenysya sa pakikipag-usap sa akin.Sandali siyang tumayo at tahimik akong tinitigan.
Bakit ba kailangan niya ko laging titigan? Does'nt he know na malakas ang epekto niya sa akin?" I'll go with you".
He decided.Napatayo na din ako sa sinabi niya.
"No, alam mo ba na baka 6 years ako doon? Dun ako titira for 6 years again at ayoko naman na magpapabalik-balik duon at dito. I would'nt take risk na baka may masamang mangyari sa mga Wattaktakon".
I also decided to finish my duties there hanggang sa makahanap sila ng bagong binukot." marami pa tayong hindi napapag-usapan. Hindi ko hahayaan na masayang lang ang oras natin magkalayo. I don't care kung makulong man ako sa lugar na yon ng mahabang panahon. Just let me be with you".
Ace and his sweet words again."Ni hindi ko nga alam kung paano kang naging binukot doon at kung bakit kailangan pang may magpanggap na si Farrah, at isa pa. Alam ng mga tao doon na may asawa ka na. Magtataka sila".
He added."Kukuha ako ng pwedeng magpanggap".
" no one can ever replace me. Ako lang ang asawa mo. At isasama mo ako. Whether you like it or not".
He finish our conversation at iniwan akong nakatunganga.Tama siya.
We need some time to talk bago kami ikasal.
And, gusto ko pa din makilala kung sino ba talaga ang tunay na Ace.Kasi miski ako ay nalilito. Sino ba talaga ang nagpapanggap sa aming dalawa. Masyado siyang misteryoso na madaling mabasa pero mahirap intindihin.
~~~~~~~~~~~~~~~
BINABASA MO ANG
Binukot: The Native Princess ✓
Ficción históricaSi Farrah ay isang binukot (native princess) na hinirang ng isang araw ay naligaw sya sa isang kagubatan at pinili syang gawing prinsesa ng mga tao dito dahil na din sa natatangi nitong kagandahan sa edad na 5 taon. Pagkatapos nun ay sinanay sya at...