[6] Grounded

21 2 1
                                    

Chapter Six

Frenceska.

My kuya stared at me as I watched them disappeared. Mga ilang seconds din siyang nakatitig sakin which I found weird. Biglang kumunot yung noo niya kaya napataas ang dalawa kong kilay para magtanong kung bakit niya ginagawa iyon.

" Uhh, kuya ano na? " I asked na mas lalong nagpakunot ng noo niya. Seriously, I don't get him!

" Anong ano na? "

I rolled my eyes at him. He's damn weird I hate it. " Ba't ba andito pa tayo? Uwian na oh " I took a peek at my wristwatch.

" Ikaw lang inaantay ko, psh. " he also rolled his eyes and crossed his arm.

" Why didn't you tell me right away, kuya? I am so clueless, you're staring at me! "

" Like it's new, Frenceska? I always stare at people."

" Yeah I know, but staring is rude. That's what dad says! "

" I don't found it rude. I found it normal. " he pauses and continued
" Well, for me. " then he shrugged. geez. why does it have to be complicated!

" You should've told me na umalis na tayo. "

" I rarely speak. " oh great. I rolled my eyes for the nth time, " Why are we fighting over this? " He irritatingly asked me. I just shrugged. He Rolled his eyes to me, he does that lately.

" Let's go." Nagsimula na kaming maglakad at tinahak ang daan sa... College department? Na confused ako.

" Anong gagawin natin dito kuya? " I asked but he just shrugged.

Nasa college department na kami ngayon, medyo sumakit ang paa ko ah. Ang haba kasi ng legs ni kuya, kaya ang lakad niya— takbo ko na. Tss.
We waited a little longer at sa 'di kalayuan nakikita ko na ang isang grupong maangas maglakad na pinangungunahan ng kuya ko. Feeling frat. Mga ugok.

May sakbit sakbit na gitara ang kuya joel ko, ganun din yung iba sa mga kasama niya. Nang makarating na sila sa harap namin ni kuya deyb, nag hi lang sila saamin.

" Hi frens! " Bati sakin nung laging frens ang tawag sakin. He is Kuya neil. He's my kuya's best buddy, since toddler they were bestfriends.

" Hi kuya Neil! " I greeted back. He's nice naman eh. Nag hi din samin yung mga kaibigan nila.

" Alis na kami ah, Owel. Bukas uli, jamming! " Sabi nung kaibigan ni Kuya, di ko matandaan ang pangalan niya but may itsura naman siya. Lagi siyang tumatambay sa bahay kasama ng iba pa, nag paalam na sila saamin. At natira nalang kaming magkakapatid.
They called my kuya, Owel.

" What's up, mga kapatid! " Masayang bati ni kuya Joel. I just smiled at him at lumingon kay kuya deyb na hanggang ngayon ay tahimik. Well, lagi naman siyang tahimik.

" Kuya, daddy is waiting for us. " ayun, finally he speaks. So we're going to meet Dad.

" Ah ganon? Tara g! Lezgerirown! "

Sumakay na kami sa kotse ni kuya joel. Ako sa backseat, at si kuya deyb sa harapan. Sabi ni kuya deyb, sunduin namin si daddy sa park malapit lang sa school. Natatanaw na namin si daddy habang kumakain ng... Ice cream?

Tumayo si dad nang makita ang kotse ni kuya, sumakay na din siya dito sa tabi ko. Saan kaya kami pupunta? Dad greeted us and we did the same. I am a daddy's girl actually, and I missed dad so much.

" Hi daddy! " Masaya 'kong bati sakanya. Niyakap ko pa si dad nang patagilid kaya medyo nagulat pa siya at medyo nilayo yung Ice cream. Really dad?

It was you ( On-Going )Where stories live. Discover now