CHAPTER 16 - Secret Unveils

99 33 30
                                    

PAGKATAPOS na tapusin ni Genesis ang kanilang relasyon kanina ay napagpasyahan ni Alice na umalis na lamang sa bahay na iyon. Pagkalabas ni Genesis sa bahay ay hindi na nakaimik si Alice. Ang tanging nagawa niya na lamang ay pakalmahin ang sarili at mag-impake ng gamit.

Kahit pa sampung balde ng luha ang pakawalan niya ay hindi na maaayos ang kanilang relasyon. Mas mabuti na lamang na umalis siya sa bahay na iyon, at magsimula ng panibagong yugto ng buhay sa Fictional World.

"Alice, sigurado ka na ba sa pasya mo?" pangungulit muli sa kaniya ni Trisha.

Pagkatapos ilagay ni Alice sa dalawang maleta ang mga damit at gamit niya ay isinara niya na ito at napaupo sa kama.

"Oo, Trish. Hindi ko yata kaya kung titira pa ako rito." Buntong-hininga ni Alice. Mas lalo siyang nabibigatan dahil iiwan niya muna si Trisha sa bahay na iyon nang walang ibang kasama bukod kay Genesis.

"Alam kong may iba ka pang problema. Bestfriend mo ako at sana huwag ka nang magtago pa ng sekreto sa akin," wika ni Trisha. "Kung kaya kang itakwil ng boyfriend mo, puwes nandito ako na bestfriend mo," dagdag pa niya kaya hindi mapigilan ni Alice ang pagtulo ng kaniyang mga luha.

Lubos na nasasaktan si Alice dahil ang buong akala niya, si Genesis na ang perfect man para sa kaniya. Hindi niya lubos naisip na kaya pala siyang talikuran ni Genesis. Nabuntis siya ni Genesis pero ayaw siyang panagutan.

"T-Trish, hindi ko talaga kayang sabihin sa iyo, bigyan mo sana ako ng oras para sabihin ang lahat sa'yo. Sana, huwag kang magtampo sa akin," pagpapaliwanag ni Alice at pinunasan ang kaniyang namamasang pisngi.

Hindi pa ipinapaalam ni Alice sa kaibigan na nagbunga ang ginawa sa kaniya ni Genesis. Ayaw niyang ipaalam iyon dahil ayaw niyang problemahin siya ng kaniyang kaibigan. Isa pa, wala siyang lakas ng loob na sabihin iyon.

"Naiintindihan kita. At kung 'yan na ang desisyon mo, susuportahan na lang kita." Nginitian pa siya ni Trisha habang tinatapik nito ang kaniyang balikat. "Oo nga pala, hahanap na rin ako ng ibang matitirahan mamaya, para bukas ay may bago na tayong titirahan. Sa ngayon, doon ka muna sa kaibigan tinutukoy mo."

Umukit ang ngiti sa labi ni Alice at tumayo na mula sa kama. "Pasabi nga rin pala kay Carl na hihingi ako ng pabor sa kaniya."

"Sure, ano ba iyon?"

"Kung puwede niya sanang kunin kay Miss Eve yung address or contact number niya." Bahagya siyang napatigil at napakagat sa kaniyang pang-ibabang labi. "Gusto ko kasi siyang makausap dahil magku-quit na ako sa banda."

Hindi naman nakaimik si Trisha sa desisyon niya. Napatango na lang siya at ngumiti. Mapait na ngiti naman ang ipinukol ni Alice bago siya tuluyang lumabas ng kuwarto at umalis sa bahay na iyon.

Nang makapara siya ng taxi ay agad siyang sumakay roon. Tinawagan niya naman ang taong nagbigay sa kaniya ng tulong.

Hindi niya lubos na maisip na ang taong iyon pa ang isang aagapay at tutulong sa kaniya. Siguro ay mali lang ang pagkakakilala niya sa taong iyon. Mali nga na husgahan nang basta-basta ang isang tao dahil hindi naman makikilala ang totoong siya.

"Hello, Alice? Nasaan ka na?" pambungad sa kaniya ng taong iyon.

"Papunta na ako riyan sa condo mo," sagot ni Alice at mayamaya ay ibinaba ang tawag.

Kinuha niya ang panyong asul sa bulsa niya at ipupunas sana sa luha niya, ngunit mas lalo siyang napaiyak. Napatingin siya sa panyo na ibinigay sa kaniya noon ni Genesis, noong mga sandaling umiiyak pa siya dahil kay Kenndrick. Binuksan niya ang bintana ng taxi at walang pag-aalinlangang itinapon ang panyo sa labas.

✓Journey To The World Of Make-BelieveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon