CHAPTER 8 - Coming Back

101 39 61
                                    


MABILIS na lumipas ang mga araw. Magkaayos na sina Alice at Genesis. Isang buwan na rin nila ni Trisha na naninirahan sa Fictional World. Siya na rin ang tumutugtog ng piano tuwing sabado sa Make-Believe Bar. Dalawang beses sa isang linggo naman ay nagpa-practice sila kasama ang banda.

Subalit, hanggang ngayon ay hindi pa rin alam ni Alice ang dahilan kung bakit tuwing sabado lamang nakabukas ang bar.

Masaya at nag-e-enjoy talaga si Alice sa Fictional World. Ibang-iba ang buhay niya roon sa totoong mundo. Kung sa Real World ay puro pasanin ang dala niya, ngayon naman ay tanging kasiyahan.

Naka-move on na rin siya kay Kenndrick, at greatest achievement iyon para sa kaniya. Mahirap mag-move on lalo na kung minahal mo ang isang tao, pero para rin lang ito sa kapakanan niya. Siya ang mahihirapan kung patuloy pa rin siyang kakapit sa nakaraan.

Si Genesis naman ay over protective sa kaniya. Hindi niya nga alam kung anong nangyayari kay Genesis dahil lagi siyang over protective. Panay na rin ang pag-titig ni Genesis sa kaniya.

At araw-araw ay asar na asar siya dahil sa presensya ni Michael. Lagi siyang dikit nang dikit at nangungulit kay Alice. Mabuti na lamang ay agad siyang pinapalayo ni Genesis.

"Bilisan mo, Alice! Male-late na tayo!" apuradong sabi ni Trisha. Excited na rin si Alice dahil ngayon ang unang araw nila sa trabaho. Isa na silang ganap na interior designer ni Trisha.

Nalaman kasi ni Trisha na nag-apply si Alice, kaya ang ginawa niya ay nagpasama rin siya para mag-apply. Talagang desidido na silang doon na mamuhay hanggang sa mamatay sila.

Good news nga na katrabaho nila si Genesis dahil engineer siya roon. Sa lahat ng good news, mayroong bad news. Katrabaho nila si Michael. Hindi nga nakapaniwala si Alice na tatanggapin siya bilang engineer dahil baka mamaya ay gumuho ang ginagawa nilang building.

"Alice!" muli na namang tawag ni Trisha kay Alice mula sa sala.

"Oo na, papunta na!" Dali-dali niyang sinuot ang heels niya (nabili niya noong nakaraang linggo dahil sumuweldo na sila sa Make-Believe Bar), at sumunod sa labas.

Saglit muna siyang napatigil dahil hindi niya na-i-tuck in ang kaniyang puting chiffon long sleeve blouse sa kaniyang gray slacks.

May naghihintay na palang taxi sa kanila sa labas, kaya naman ay mas binilisan niya pa ang paglalakad papalapit na roon. Hindi nila kasabay sa pag-alis si Genesis dahil mas maaga itong pumasok; kasama niya kasi kanina si Carl.

Pagkababa nila ay agad na silang pumunta sa working place nila. Ang mga kasama nila ay mga designers din, at may mga baguhan ding kagayan. Magkatabi sila ng workplace ni Trish, tapos si Genesis naman nasa malapit sa working place niya.

Napahinga naman nang maluwag si Alice dahil malayo si Michael sa kaniya. Walang gagambala sa kaniya, at mas magiging komportable siya sa pagtatrabaho. Buong akala niya ay walang gagambala sa kaniya, subalit nagkakamali pala siya ng akala.

"So, kayo pala 'yong mga baguhan dito. Nice to see you," wika ng isang babae kaya napaangat si Alice ng tingin at maging si Trisha ay napataas ng kilay.

Mas matangkad ang babaeng iyon kay Alice. Mas mahaba rin ang unat na buhok nito na umaabot hanggang sa bewang. Agaw pansin din ang labi niyang pulang-pula dahil sa lipstick. Makapal din ang suot niyang make up. Higit sa lahat, kapansin-pansin ang mahahaba at makikinis nitong mga binti dahil sa suot niyang maiksing pencil cut skirt.

Maganda n asana siya, subalit base sa tono ng boses ng babae ay mataray ito. Tinignan niya pa sina Alice at Trisha mula paa hanggang ulo.

"Why? May problema ba roon?" nakataas na kilay na tanong ni Trish. Hindi rin siya patatalo sa katarayan n'ong babae.

✓Journey To The World Of Make-BelieveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon