Masaya akong gumising ng Maaga upang pumasok sa school. Lately kasi a lot of good things happened.
Nang makarating ako ng school nakita ko si fiona na nakaupo sa bench. Nagdadalawang isip ako kong lalapitan ko ba siya oh hindi tutal lagi naman siyang mailap sakin. Pero nilapitan ko siga at tinanong kong ano iyong problema niya.
"Hi friend kamusta kana? ang tagal na since hindi na tayo nag uusap ah? kami nalang ni lexie ang nag hahang-out."
tumayo ito at nag sabing
"Sorry talaga dianne." ~fiona
Sabay iwas pa sa mga susunod kong itatanong.
" expected ko naman na iiwas siya pero sana manlang sinasabi niya kong anong problema niya kaysa iwas nalang siya ng iwas. " sabi ko ng siya'y umalis.
Naisip ko ano nga ba talaga ang ihinihinge niya ng tawad sakin??
nabaling ang aking pagtataka ng maisip ko si paul. ilang buwan na niya akong hindi kinakausap. at kaylangan na kaylangan ko siyang makausap ngayon. kaylangang kong ipagtapat sakanya ang lahat na nangyayari samin ni andrew. ayoko siyang saktan pero hindi maganda kapag sa iba niya pa malaman.
"Frieeeend! ang lalim nanaman ng iniisip mo" ~lexie
"Oh lexie anjan ka pala. nakita at nakausap ko si fiona".
"talaga friend? so ano na daw nangyayari sa kanya?" ~lexie
"as usual friend umiwas nanaman siya at humihingi ng tawad. ang hindi ko naman kasi maintindihan kong ano ang ihinihinge ng tawad niyang kaibigan natin!"
"Nako girl hayaan na muna natin siya. I heard mag hihiwalay na parents niya." ~lexie
"Grabe ang hirap nun sige hayaan na muna natin siya."
"nako dianne alam mo pumunta ka nalang sa bahay at mag bake tayo ng cookies. So there's this guy? I really like him. Like a lot- a lot. He talks to so much girls! Damn.. How can i make him just talk to me? lol well i mean how do i get his attention instead of him talking to the other girls?? Oh my God friend he's simply PERFECT" ~lexie
" friend alam mo simply maharot ka! so meaning ipag bbake mo siya ng cookies para makuha mo attention niya? I think magandang idea din yan. gagawa din ako at ibibigay ko kay ... "
"Nako parang kilala ko na sige na nga basta sabay na tayong umuwi at ng makagawa na tayo ng cookies. " ~lexie
(makalipas ang tatlong oras)
"Friend! ano ready ka na ba? tara na" ~lexie
"oo friend nakapag paalam na din ako kay nanay na sainyo nalang din ako matulog kasi im sure since hindi ka marunong mag bake aabutin tayo ng madaling araw!"
gumagawa nga kami ng cookies ni lexie at sa hindi malaman lamang dahilan naipinta ko ang muka ni andrew sa cookies kaya naman agaw pansin ito ni lexie.
"aba friend hindi ka naman masyadong obvious niyan" ~lexie
"Omg! bakit muka to ni andrew."
"Wow ha! nagulat ka pa eh kagagawan mo yan" ~Lexie
"Hay nako inaasar mo nanaman ako. mag ligpit nalang tayo at ibalot na natin to. gusto mo bang samahan kita sa pag bigay niyan bukas?"
"wag na girl kering keri ko to. e ikaw ba kailangan mo pa ba ng tulong ko? wag na moment niyo na yan." ~lexie
"hindi na lexs kaya ko to pwede ding ako nalang din kakaen nitong binake natin"
tumawa ito ng malakas at dumiretso na ito sa kwarto upang matulog. sumunod nadin ako ng matapos kong ilagay sa box ang mga cookies na nabake namin.
nang ako'y patulog na nakatanggap ako ng txt galing kay fiona.
"dianne I'm sorry pero nagkakagusto ako kay paul. oo si paul si paul na boyfriend mo. sorry kong sa txt ko lang kayang sabihin. hindi kita kayang harapin nahihiya ako. don't worry mahal ka ni paul sinabi niya sakin. pinili niyang makasama ka kaysa sakin."
nang mga oras na yon blangko ang isipan ko. para bang panaginip lang ang lahat ng to. tama nga ata ang sabi nila EXPECT THE UNEXPECTED.
BINABASA MO ANG
Devil Beside Me
Подростковая литератураmay mga tao na nakatakdang saktan ka, pero huwag natin kalimutan na may mga tao ding nasasaktan dahil nasasaktan ka.