chapter 1

116 4 3
                                    

“HOY PANGET! MUSTA KA NA!?”

Napalingon ako, tas ayun! Nakita ko ang hinayupak kong bestfriend! Wahahaha!

Nga pala. Ako si Amelia Schauer. You can call me Ami. Ate etong hinayupak na tumawag naman sakin ng panget ay ang bestfriend kong si Christian. 2nd year na kami ngayon sa Saint Xander university.

Lumapit ako sa kanya.

“ok naman, panget. Ikaw?”

Tumawa siya tas umakbay saakin. Tapos pisil ang pisngi ko.

“hahaha! Anong panget? Sa gwapo kong to? Baka tumaas na naman grado mo?”

pinisil ko rin pisngi niya. Kaya magkaharap kami ngayon na pisil niya ko pisngi niya tapos pinipisil niya pisngi ko.

“ano naman kung nakasalamin ako? Ha? pati gwapo?! Ikaw!? In your dreams!”

Sabi ko sa kanya na natatawa. Bigla naman siyang ngumiti.

“ah ganun? Panget ako? Eh sino ba ditto yung patay na patay saakin dati?”

Nanlaki mata ko. Shemay! Kailangan ipaalala?

“hoy! Ikaw  hinayupak ka! Wag mo nag a ipaalala yon! Yon ang pinakamalaki kong pagkakamali! Ang magkagusto sa hinayupak na katulad mo!” sabi ko sa kanya nang biglang naghiyawan mga kaklase namin.

“AYIEEE!!! Muling ibalik ang tamis ng pag-ibig~”

Tumawa naman tong unggoy na nakaakbay saakin.

“hoy! Magtitigil nga kayo kung ayaw niyong makatikim ng sapak!

Mag eexplain ako. Magtime travel tayo. Nung 1st year high school pa lang kami.

~flasback~

5 years ago….

“Christian, crush kita… crush lang naman eh… wala naming masama dun di ba?”

Pag amin ko sa kanya sa harap ng klase. Nagrered-violet kasi kami. Eh nagtruth ako.

Naghiyawan sila. Nagulat siguro siya. Kasi simula nung magkakilala kami nung gr.2 wala na kaming ginawa kundi mag-asaran, maghabulan, magsuntukan…

Oo na may pagka-tomboy ako… =_=

Pati nga ako nagulat na nagkagusto ako sa  kanya eh.

Biruin mo, yung lalaking ang tingin ko ay mukhang unggoy na nag-aanyong tao na alipin ni santanas na pinadala dito para gawing miserable ang buhay ko, nagging crush ko.

Umiwas siya ng tingin. O.o

“u-uy! G-galit ka ba? S-s-sorry na-“ sabi ko na nanginginig boses ko nang bigla niyang pinutol sinasabi ko.

“hindi ako galit.”

Yun ang sinabi niya. Pero yung mga sumunod na araw iniwasan niya ako. Hindi na siya nang-aasar, hindai na nangungulit… kinakausap lang niya ako pag kailangan… tas minsan nang aasar siya tungkol sa pagkakagusto ko sa kanya…

Kada gabi noon, umiiyak ako… pinagsisisihan ko noon na umamin ako… sobra akong nasaktan… kaya umiwas na rin ako… hanggang sa isang araw sinabi ko na crush ko si Troy. Yung kaibigan niya. Pagkatapos niya malaman yon, bumalik na ulit kami sa dati naming samahan.

Isang nagkaroon kami ng presentation sa P.E. nagkataon na kagroup ko siya. Nagkasundo  sila na kina Christian magpractice.

Habang nagpapractice wala yung kapartner niya. Kaya ako muna kinuha niya. Medyo naiilangpa rin ako pero di ko pinahalata. Maya-maya nagmerienda na kami. Lumabas yung iba naming kasama kaya apat kaming nandoon. Nagkwento siya tungkol kay Andy. Yung crush niya.Mali, love niya pala.

my best friend, my boyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon