Chapter 21: Bakit ganito?

793 18 12
                                    

Mishi's P.O.V

"Good morning honey." Then she kissed me in my cheeks.

"Good morning mommy." I smiled sweetly.

Kahit na dati inis na inis ako kay Mommy kasi hindi man lang siya pumunta nung naospital ako pero nung nakita ko lang siya kahapon biglang nawala yung inis ko sa kanya.

*tok.tok*

"Kuya come in." I know that's Kuya Jyn.

Sibling instinct eh?

"Hey baby, mom.. let's eat. Breakfast is ready and i cooked it just for you. *wink*"

"Sus. May pakindat kindat pa." Tapos ginulo ko yung buhok niya.

"O-oy! Yung buhok ko! Tagal ko inayos niyan eh!" Tapos inayos ayos pa niya.

Napatawa na lang kami ni mom.

Nakakaintindi naman kasi ng tagalog si mom pero hirap siya magsalita ng Filipino gets?

Kaya laging English salita niya.

Second floor lang tong mansion namin pero sobrang lawak nito at sobrang laki.

Yung second floor naman may 25 rooms. Pero di pa kasama dun yung 14 guest rooms.

While yung first floor may 24 rooms.

May Cinema room din kami yung parang nasa Sinehan ka talaga.

May Music room din, nandun lahat ng instruments mula sa pinakamura hanggang sa pinaka mahal.

Meron din kaming Play room. May xbox dun.

Meron din sports room. Pwede mong gawin lahat ng sports dun kasi sobrang laki at sobrang lawak. Yung Sports room kasi kasing lawak ng tatlong bahay na may second floor. 

At lahat ng sinabi kong mga rooms na yan ay hindi pa kasama sa 24 and 25 rooms.

Okay.

Too much explanation.

Kasi naman eh. Ang haba ng lalakarin ko bago makapunta sa dining room.

Yung sa sala dining room ang bawat kwarto may carpet tapos yung sa hagdan may red carpet.

Tapos yung sobrang laki namin gate at bawat pinto dito ay gawa sa tunay na gold.

Pinindot ni kuya yung switch para mabuksan yung chandelier tsaka yung maliliit na ilaw.

Umupo na kami. At naglagay na yung maids ng mga pagkain sa super long table. 101 people ang makakakain dito.

Kaya sinama na rin namin yung mga maids dahil 79 ang maids namin tapos 14 yung bodyguards and may butler pa ako. Bali 97 kaming lahat ditong kumakain.

Mabait naman kasi si Mom di siya tulad nung ibang mayayaman na pinaghihigpitan yung mga maids kaya nga yung mga dating katulong nandito pa rin.

"So, Shirley. Would you mind if you share your story?" Mom asked.

Bigla naman ako napahinto sa pagkain.

at napatingin kay Mom.

Di naman iyun yung gusto niyang ikwento ko diba?

"Well, si Kuya po. Dati napaka sungit niya sakin lagi siyang nambabara sakin tapos simula nung nakilala niya si Ate Aeris bigla na lang nagbago siya." Lumapit ako kay mom tapos kunwaring bumulong sa kanya pero pinaparinig ko talaga kay kuya. "Pero half alien po yata yung girlfriend ni kuya kasi di ko po maintindihan yung salita."

MS.COLD AND MR.NERDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon