CHAPTER THREE --->> FIRST DAY

25 1 0
                                    

Naninibago ako dahil may bisitang lalaki saamin, ngaun lang ito nangyari. Kahit ngaun parin naninibago ako sa lahat ng natuklasan ko. About powers.

ano ba ang kaya kong gawin. Hmmmm..

Maya-maya may kumakatok na sa pinto ng kwarto ko. Binuksan ko yon at nakita ko si lola zera.

"Lola. Bakit po" saad ko

"Pinapatawag na po kayo ng inyong ama at ina. Nakahanda na po ang inyong pagkain"

"Sige po, susunod  na din po ako"

yun lang at sinara na ang pinto.
Naligo muna ako at nagbihis bago ako lumabas sa kwarto.

Nang nasa hagdan na ako upang bumaba nakita ko si gerrick na patungo na din sa garden. Doon kasi kami kumakaen tuweng umagahan.

Tsk. This bitch. I dont know if mapagkakatiwalaan to. Hmmm ..

"i know what you thinking." Sabi nya habang nakatingin saakin.

"Oh i forgot mind reader ka pala. Well i think magkakasundo tayo mr. Freak''

"Stuborn"

"Freak"

"Stuborn"

"Freak"

"Stuborn".

"Shut up!" Pasigaw ko.

Bigla na lang nya ako hinawakan sa baywang. Muntik na akong mahulog dahil sakanya. nahawakan ko sya sa balikat nya at ngaun magkalapit nanaman ang mukha namin.

"Dont be too slow. Im warning you ricka. Tigilan mo ang pag-iisip saakin ng ganyan. hindi yon makakatulong sa pag tre-training natin ok." Pagkatapos nyang sabihin yon. Agad nya din akong binitawan.

hindi na ako nagsalita hanggang sa makarating kami sa hardin.

Kumakaen kami. Hanggang sa nagsalita si papa.

"Ricka".

"Yes papa,"

"Nais kong samahan mo ang ating bisita na maglibot sa ating hasyenda/guild. "

"Why if si niel nalang"

"No, i want you, dont be too lazy iha. Hindi naman kayo maglalakad eh."

Hindi nalang ako nagsalita. At iisa lang ang ibig sabihin nun. Syempre pumapayag ako . Wala naman akong magagawa. Tinapos ko nalang ang pagkain ko at agad umakyat sa kwarto para magbihis. marami kasing kong ano-anong mga insekto dun.

Pababa ako ng makita ko si niel na inihahanda ang kabayo na gagamitin para mailibot ko yong freak na yon sa hasyenda/guild.

"Niel"

"Hai ricka, lalo ka pa ding gumaganda."

Hindi ko nalang pinansin ang sinabi nya.

Si niel ay isa sa aking kababata. . Gwapo din naman si niel . Maraming nag kakagusto sa kanyang magagandang babae. Pero ako lang ang nais nyang ligawan. Ewan ko ba sa kanya. kahit ni tuldok wala akong maramdaman na pagmamahal sakanya. Pero pilit pa rin syang nanliligaw. Kahit alam nyang kaibigan lang talaga turing ko sa kanya.

"Shall we?" sabi ng isang cold voice.

Napalingon ako at si gerrick ang nagsalita nun.

Sumakay na lang ako sa kabayo. At hindi sya pinansin. Agad din naman syang sumakay sa isa pang kabayo.

"Ganyan ka ba sa tuweng may kasama ka?"  Gerrick said.

Siguro nga ganto ako. Hindi naman kasi ako sanay na may kasama palagi . Sanay na akong mag-isa.

"Why?" Tanong ko.

"Well because your not talking to me."

"Ano bang gusto mong gawin ko?"

"Kausapin mo ko"

"Duh. ano bang ginagawa natin, nag uusap na nga tayo.!"

Nanahimik sya at bigla syang tumingin saakin.

"why you're not curious about magic, powers and --"

"Im not interisted" hindi ko na pinatapos sasabihin nya. Para saan pa. Tsskk.

"Why?"

"Its because, nothing." Wala akong maisip na sasabihin.

Pinatigil nya ang kanyang kabayo at pinatigil ko din ..

"Bakit tayo tunigil?" And i smerk.

"Ssshhhh.. stay here."

Ano bang pinag sasabi nito? Nananakot ba to . Well. Goodluck. dahil hindi ako madaling matakot .

Agad na may lumabas na anino ng tao at may tattoo ito sa braso. Hindi ako sure pero isa itong wolf. May dala itong malaking armas.

"Sino ka!" Pasigaw nya.

"Im kayle. One of the seven warrior of hereven." Saad ng lalaking papalapit saamin.

Biglang lumakas ang hangin. Agad akong bumaba sa kabayo dahil nag wawala na ito.

biglang tumingin saakin ang lalaki at hindi ko maintindihan bigla akong nanghihina. Hanggang sa nawalan na ako ng malay.






Hello po .
Pa shout out kay abalos! Oh ayan na :)

---->>> paayanay_u
Love lots..

The Lost CelestrialWhere stories live. Discover now