akalain mo yon? Isa palang kwentas si Lola este Zera.
Ngaun na nasa akin na ang kwentas kailangan ko itong ingatang mabuti. Sabi kasi ni Zera secreto lang daw namin tong magpapamilya. Oo tama kayo alam kasi ni mommy and daddy ang tungkol dito sa kwentas at kay Zera. Haisstt obligasyon kaagad. Naman !!
Sa kakaisip ko nakalimutan ko na may pupuntahan pala kami ngaun. Haissstt ! Lagot ako nito Kaya agad akong pumunta sa kwarto at kinuha ang mga gamit ko upang gamitin sa SWA.
------
"Why are you late?" sabi ni mommy na nakataas ang isang kilay nito..
Natumba ako sobrang cold ng bosses ni mommy. Hindi ko alam na nakasandal pala siya sa pader at hinihintay talaga ako.
Alam ko na maganda si mommy pero nakakatakot parin siya. Siya lang naman kasi ang Reyna ng guild na to at ang nakapatay sa Legendary Aatrox Dragon. See!? How brave my mom isn't it?
"Ahmmmm .. Binigay lang ni Lola yong-----" Hindi na niya pinatapos ang sasabihin ko. And just one second nasa harap na kami ng gate.
"Tsk." yeah gerrick said that tsk thing.
"What?" kala niya papatalo ako sa kanya. Pweee!
"Brat" sabay pasok sa kotse.
"Brat your face!" sigaw ko.
Humarap ako kay mommy and I give him mad face.
"Mom are you really really sure na isasama nyo ako sa lalaking yan? Kay Niel nalang kaya?"
Natawa naman si mommy. She kiss me in my forehead. And she's gone.
Really?? Aghhh! Iniwan ba naman ako. >.<
Wala akong choice kundi sumakay na lang sa kotse. Habang si jerk naman nakaupo habang nag babasa.
Ayoko siyang kausapin. Mataas ang pride niya pwes mas mataas ang akin. Duh! Kahit wag kami.mag-usap akala niya kung sino siya, isumbong kita kay daddy eeh . Hmmmppfff!!
"tsk" he break the silent.
"Ano nanaman? Alam mo puro ka tsk! wala kana bang masabi?"
Tinignan ko siya ng masamA. Habang siya ay cool lang na nakaupo at nagbabasa.
"You know that I can read your mind. Stupid. So stop that nonsense."
"Ok fine. Pwede ba let's be friends nalang? Paano kung nasa SWA na tayo? Ganyan parin ipapakita mo sakin eh baka nga wala pa akong maging friends dun Eh. so please? " >.<
tinignan niya ako ng mabuti. Hanggang sa lumapit na ang mukha niya sa mukha ko!
ohh shiit!!!
"ok" tipid na sagot niya.
Yes! Hahahaha.. Atleast kahit tipid siya magsalita may makakasama na ako sa school kesa sa wala diba?. Hmmm Im so excited na.
Habang naghihintay kami na makarating sa SWA hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako sa balikat niya? What!!
Agad akong lumayo sa kanya. Naku nakakahiya!
Mabuti nalamang at tulog din siya. Hayssstt ! Kunware walang nangyare ok. Pero ang bango niya. Mas naging matcho siya sa paningin ko. HaisttIsa pang pa amoy pwede? Shhhh no Ricka bad bad!! Arghhh. Ok last na ha? Baka ka-adikan mo na yan maging hobby mo pa. Ok!
At ito na nga muli akong lumapit sa bandang dibdib niya. Bakit ba tulog naman siya ah kaya wala siyang kaalam-alam hahaha..
"What are you doing?"
O___O
"A-ahhh -- did you smell that? Ang bango diba?! Ha.ha.ha."
Naku nakakahiya ito na nga ba ang sinasabi ko eeh."Tsk. Are you a rapest?"
"ano! ako rapest? Wow ah ang kapal mo. " porket inaamoy lang pabango niya rapest kaagad . Yuck!
"Shut up Let's go"
Agad niya ako hinila palabas ng sasakyan. Wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kanya. Magrereklamo paba ako?
Bumungad agad sakin ang ganda ng school at ang mala palasyo nitong laki. Pure Gold and Diamonds ang Image ng school. Mababasa mo rin kaagad ang Sword Wizard Academy sa sobrang laki naman kasi ng Letters. Bulag nalang ang hindi makakapansin nyan.
May biglang lumabas na parang ATM machine. Parang kailangan ng Card para makapasok.
May kinuha naman si Gerrick mula sa bulsa niya na isang Slim Card. Agad niya itong swinap sa machine and then may lumabas na word na hindi ko maintindihan.
"ㅡㄱㅈ_ㄷㅈㅂ"
Agad itong bumukas.
Wow!? Ganun lang yon?
Sumalubong kaagad saamin ang mga guro ng SWA Halata kasi sa mga kasuotan nila at sa edad nila.
"Your Highness. Welcome to SWA" agad silang lumuhod ng makilala ako.
At ito na ang simula ng bago kung buhay. :")
•
•
●
●
•
-----
YOU ARE READING
The Lost Celestrial
FantasySi ricka ay isang normal na dalaga pero may kaka-ibang taglay. Kahit minsan wala syang balak na magka relasyon. Ang kanyang ama ay isang mayor at ang kanyang ina naman ay first lady ng kanyang asawa. Hindi nya inaakala na may tinatago palang lihim a...