Chapter 10 ---
☆ (New Life) ☆Papasok kami ngaun sa Main Entrance ng SWA. Maraming mga estudyante na naglalakad. yung iba naman ay tumatakbo, lumilipad, at syempre hindi mawawala ang may agaw attensyon..
"Ahhhh!! Si Gerrick na ba yon?"
"oh my god!! Ang gwapo talaga niya ♥_♥"
"Nakabalik na ang boyfriend ko. Oh my yummy bf hahahaha"
"assumera? Kapal mo! Ewww akin lang siya."
'' No. Akin lang si Gerrick. Mga feeler kayo! ×.× "
"wow? Nagsalita ang isa ding feeler. Kapal niyo. Hindi kayo papatulan niyan ang chaka niyo kaya hahaha"
"No hindi pwede akin lang siya!"
yan lang naman ang naririnig ko pagpasok sa SWA. Akalain niyo yon? Famous pala tong lalaking to dito.
Until one group ang lumapit saming dalawa.
Azir Povs
"Hey Captain, your back!" sabi ko ng makita namin sila
"Tsk" sabi nito.
Lagi nalang tsk. Sanay naman kami dyan.
"hey, wag ka namang masyadong maingay Azir. Capt. Pakilala mo naman kami sa kasama mo." sabi naman ni Kyle.
"Oo nga naman, siya naba yan?" sabi naman ni Silica
Lahat kami napatingin sa inosenteng mukha ng kasama niya.
Sobrang ganda niya. Hindi ko akalain na may mas gaganda pa pala sa mukha ko! Nakaka-inggit.
"Ahmm. H-hai. Ako pala si Ricka Scott Fuentabella. Nice to meet you all." iginawad niya ang kanyang kamay.
"Hai, ako si Kyle. Ang pinaka gwapo sa SWA. Kinagagalak kitang makilala you're highness." at hinalikan ang kamay nito.
"Ako naman si Silica. Nice to meet you Princess." at niyakap nito.
"I'm Azir. Nice to meet you too." agad ko siyang niyakap..
"Fost" tipid na pakikilala ni Fost.
Kahit kailan talaga ang tipid magsalita ni Fost. Well sanay na din kami dyan. Parang si Capt. Lang din kung magsalita.
"tsk. I'm tired" at bigla ngang umalis si Capt. Hmmm bahala siya sasamahan pa namin si Ricka.
Haissstt .--
Madadagdagan nanaman kami. Hahaha new member more powerful. Lalo na isang princess din ang kasama namin. Hehehehe. ☆」☆"Alam mo na ba room mo Ricka?" ani ni Silica na nilalaro ang kanyang alagang baby pheonex.
"Nope, but headmaster told me that 0003 5th floor Royal blood's Room?" anito na naguguluhan kung saan banda yon.
"Sige! Samahan kana namin. And after that we will tour you here!" sabi ko.
"Ok." ani niya na mukhang excited din.
Habang naglalakad kami kwenentohan namin siya sa history ng academy.
"Alam mo ba? This Academy is 398 yr's old. Oh diba? Mas matanda pa siya sa mga magulang natin. " Ani ni Silica
"Really? Sino ang nagpatayo ng building nato?" tanong ni Ricka na halatang curious na curious.
"It's Queen Yannah." ani ni kyle "She's the queen of Pantheom, 354 yr's from now. kaya lahat ng mga tao dun hindi maitatangging sanay sa paghawak ng armas parang si Capt. Gerrick"
"Wow. Si Queen Yannah lang ang gumawa ng Academy!? Ano ba ang powers niya?" ani ni Ricka .
"Light Powers" ani ko.
"eh kayo?"
"Well, ako lang naman ang may hawak ng Ice Magic." ani ni Kyle habang nagpalabas ito ng maliliit na nyebe sa kamay nito.
"Ako naman isa akong Pheonex Holder. I can breath flames and also I can hold it too." sabay palabas ng apoy sa isang daliri ni Silica
"Ako naman I can multiply my self in hundreds. In short kaya kung dumame in just second and I am a deceiver too." at naging tatlo ako sa harapan nila. "see?"
"Wow ang cool niyo. Pero siya? Ano powers niya?" sabay turo kay Fost na tahimik lang na nakikinig.
"Ahh si Fost? Siya lang naman ang may hawak ng Kidlat. Siya ang Prince of Thunder." ani ni kyle.
"Eh si Mr jerk?" ani ni Ricka
Nag-tinginan kaming tatlo maliban kay Fost na busy sa Pag-babasa ng Libro. Hindi kasi namin alam kung sino ang tinutukoy niya na Jerk.
"Si Gerrick ang tinutukoy ko." panlilinaw niya.
"Why jerk?" I ask.
agad naman siyang Tumigil sa paglalakad. "hmmm sinungitan ka niya no? Hahaha alam mo cold lang talaga si Capt. pero mabait din siya, tipid nga lang magsalita hehehe""Captain Gerrick is Holding Black Power. He is the most powerful student here in Campus. He can control The Night and your Nightmare and once you are drowning to her eyes you will be an ASH! "
Saktong pagkasabi ko ay nasa tapat na kami ng magiging kwarto niya.
Agad na namin siyang niyayang pumasok sa loob, dahil halata sa mga mata nito ang gulat at takot.
Kahit kami rin naman nung una. Ganyan ang naramdaman namin. Pero ngaun hindi na kasi alam namin na na-kontrol na niya kapangyarihan niya. Kaya ok lang na tumingin sa mga mata niya.
"Hey. Look! Here's your uniform! ♥.♥" ani ni Silica kay Ricka.
(Ricka's Pov)
"Hey. Look! Here's your uniform! ♥.♥" ani ni Silica habang inaabot saakin ang Uniform.
Lumapit ako at kinuha ang uniform. Maganda ang linings nito at ang tela supper lambot.
Agad ko itong sinukat kung kakasya ba o hindi hehehe.. Bakit ba? Eh ang ganda nito eh.
(see picture below this message)
And this day! I am a formal student of SWA. >◐.◐<
----
super duper sorry sa.late update.
Thank you din sa 125 reads it makes me feel good! ♥.♥paayanay_u
follow me ;)
YOU ARE READING
The Lost Celestrial
FantasySi ricka ay isang normal na dalaga pero may kaka-ibang taglay. Kahit minsan wala syang balak na magka relasyon. Ang kanyang ama ay isang mayor at ang kanyang ina naman ay first lady ng kanyang asawa. Hindi nya inaakala na may tinatago palang lihim a...