CHapter Six

9 1 0
                                    





(Third person's POV)


Habang busy ang mga kasama ko sa pag aayos nang kani-kanilang weapons hindi ako makatiis na pag-usapan ang Bitch  na isa naming kasamahan.


“Hey guy's. Ahmm... Are we still weak? As in duh! We lost one of our member." I said to them


But it seems like ako lang ang tao dito !! Ayaw ba nila akong kausap. As in WHAT !!?

"You know what?. You look so stupid. If you dont want to suffer death just train your self more. Like us, were strong like a gold. Tsk."


Like gold!? Like hell yeah.. Lagi niyang motto na mas malakas ang gold sa kahit na ano. And guess what?. Siya  lang naman ang pang 5 saaming grupo. Haissst.. Alam ko naman na malakas ako. Pero ang nakakapag taka lang namatay isa saamin. Hmmm.. Malakas naman siya pero mas malakas ako sakanya. Malaman ko lang kung sino gumawa nun  I will kill him sooooooo Hard !!!

“You both shut Up !!"  tipid ng leader namin na kakarating lang.


Lahat kami nagulat sa pagdating niya. Paano ba naman kasi nakakatakot siya. Kahit na sabihin mo na mukha siyang anghel sa mukha niya pero sa loob niya at ugali? Naku kabaliktaran as in mag kaibang-magkaiba. Wala siyang sinasanto kahit nga kami na kasamahan niya kahit kelan ata hindi niya kami tinuring na kaibigan instead isa lang kaming weak and stupid pag dating sa kanya. Tsskk..

"Avelie san kaba galing?"  tanong ng pangalawa sa aming grupo.

"Kay Lord Jarvan." tipid na sagot ng leader namin. 

Yah. Tama kayo, Avelie nga ang name ng leader namin. Tsaka ko na sila ipakikilala hahaha .. Im tired these whole day.

"Bakit?"  tanong ko. Kasi kanina pa nila ako hindi pinapansin.

"We have a new mission. But I reject."

"WHAT!!!" sabi naming lahat !!
my god!  ngaun na nga lang kami ulit mag kakaroon ng mission tinanggihan pa niya. Tsssskk .. Minsan nakakainis din siya eeh. Feeling ko talaga tamad ang leader namin. Sana ako nalang ang leader !

"Tsk." yon lang ang sagot niya saamin!

"Wait. What is the mission?" ask by the 4 of our members

"It's all about jerks. People without powers. There's no trill so thats why I Reject." sabay nag teleport. Iniwan ba naman kami.





(Gerrick's Pov)


Andito parin ako kung saan nangyari ang unang pagkakataon na tangkain ang buhay ni Ricka. wala akong makita ni isang bakas na nakapasok siya sa barrier. Hmm. Paano nangyari yon.? May tumulong ba sakanya? May kasamahan ba siya dito? Tskk. This is shit!

Wala na akong nagawa kundi bumalik kung nasaan si Tito Ezrael. Gusto ko siyang kausapin. And then.......


"Tito." cold na sagot ko.
Habang nilagay ko ang dalawang kamay ko sa bulsa ko.

"Iho. Ano may nalaman kana ba?" halata sa mga mata nito ang kaba.

"I dont see any evidence. But there's something wrong?."


Nanahimik lang siya. At hinihintay niya akong ituloy ang sasabihin ko.

"The barrier have no damage. " pagtitipid ko.

"what do you mean?". Habang seryosong nakatingin saakin.





.....................



(Ricka's Pov)


Sobrang sakit parin ng ulo ko. Ewan ko ba. Parang may karayom na tumutusok sakin. Aghhhh!! Ang sakit kainis!! Kung kelan ini-enjoy ko pa ang pagiging dalaga ko tsaka pa dumating ang magulo kong buhay dahil dyan sa magic a.k.a powers na yan. Dapat nga shopping here, shopping there lang ang peg ko eeh. Tskk! It makes me feel bad!?.


Sakakaisip ko ayan nagutom ako. Dumiretso ako sa kusina at nakita naman ako ni Lola Zera.


"Iha? Gusto mo bang kumaen? Nagluluto ako ng paborito mong ADOBO."


Really? Oh my god.! Nakita ko ngang nagluluto si Lola. Naks amoy pa lang masarap na. Agad na akong umupo at hindi ko na lang sinagot si Lola Zera. Kasi gutom na talaga ako!

"Halatang gutom na gutom ka ah? Nakakapagod ba ang araw na ito?" habang sinasandukan niya ako ng ulam.

"Sinabi niyo pa po Lola."
napaisip tuloy ako kung nasaan na si Mr. Jerk.

"Alam mo iha? Masasanay ka din. Ganyan talaga pag nalaman mo na ang lahat tungkol sayo. Hindi mo nga alam power really exist. Hahaha" 


Ngaun ko lang ulit nakita si Lola na tumawa. Matagal tagal na din kasi nung huli ko ulit nakita to. Nakakatuwang isipin.


"You know what Lola? What if kung samahan mo nalang ako kumaen. Halika Lola pag sasandok kita." agad akong kumuha ng plato.

Muli ko ulit nakita ang ngiti niya. This day is full of mystery but full of Love with Lola Zera.


-----

The Lost CelestrialWhere stories live. Discover now