.. pababa ako ng marinig ko silang nag tatawanan
"Oh well, she's here. Meet my beautiful daughter. Ricka" my father said.
"Hai, Im Ricardo Smith Harford" sabay lahad ng kamay.
"Hai. Im Ricka ." Tipid na pakilala ko.
Inalok ko na din ang kamay nya para makipag shake hand, para hindi ako mag mukhang bastos sa kanila.
"She's so beautiful bagay sila ng anak ko"
Bagay??
Napatingin ako sa isang lalaki. Nakaupo lang ito habang hawak ang isang libro at mukhang nag babasa ..
Tsk.. nagbabasa ba talaga oh pakitang tao. Well mukha namang matalino at may pinag-aralan. Maayos din manamit hindi badoy oh kung ano man. Respetado din at ---
Nagulat nalang ako ng tumingin sya saakin..
"Iha, meet Gerrick Smith Harford" my mom said
"Hai" tipid na bati sakin.
Inirapan ko lang at hindi pinansin.
"Maupo kana iha para maumpisahan na natin" sabi ni pa-pa
"Maumpisahan ang alin ?" Tanong ko.
"Iha balak kasi namin na dito magbakasyon si gerrick. Kakagaling nya kasi sa hereven dahil sa kanyang mission. At dahilan din para maturuan ka sa pag hawak ng armas. Batid namin na malapit nang --"
hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin ni mama
"Mission? Hereven ? Sandata? Ano bang pinag sasabi nyo.? Are you all out of your mind !"
"Im sorry iha, matagal na namin sanang gustong sabihin sayo kaso wala ka pa sa tamang edad para malaman to. Alam kong nabigla ka namin at hindi namin --"
"tell me then !!" Pasigaw ko
EZRAEL
"We are the king and queen of this GUILD.. pinalitan lang namin ito namin to ng VILLA FUENTABELLA dahil ito ang apelyedo natin. Mga ibang guild lang ang nakakaalam sa apelyedo natin. Maliban sa hereven na mortal nating kaaway. Matagal namin itong tinago dahil alam namin na ikakapahamak mo ito . Isa ka sa mga magtatangol ng Guild na ito. Kaya namin pinatawag ang mga harford dahil isa sila sa magaling humawak ng sandata at sa panahon ng digmaan sila ang pinaka maraming pinatay."
"tama ang iyong ama iha." Sabat ni Mr. Harford.
Alam kong mabibigla ka sa narinig mo iha. Pero sana tanggapin mo ang iyong kapalaran dahil hindi lang ikaw ang princessa/princepe ang magtatangol dito. May dugong bughaw ka. At kailangan kang ingatan.
RICKA
''So ang ibig nyong sabihin may kapangyarihan ako? Hindi ako normal na tao? Kaya ba ganto ang mga mata natin mama?"
"Tama ka iha."
Nanahimik ang lahat. Hinihintay nila ako na sumang-ayon sa gusto nila.
Nang ilang sandali na putol ang katahimikan.
"Kung ayaw nyang gampanan ang tungkulin nya wag nyo syang pilitin." Si gerrick ang nagsalita. Tumayo sya at lumapit saakin.
"Ricka right?"
"Tsk . So?"
"I am here because of you! We are here because of you. And i dont accept no from you." Habang sinasabi nya ang mga katagang yon. Magkalapit ang mukha namin sa isat- isa at nakatingin sa mga mata ko.
Bakit ganun ? Hnd ako makagalaw . bakit ba parang ang sungit nya at bakit titig na titig sa mga mata ko...
"I know what you thinking." Mas lalo kang maganda ng malapitan..
"mind reader ka pala. So ano pang kapangyarihan mo!?." patanong ko.
"Interesting?" Tipid na sagot nya .
Napairap na lang ako .. ayoko kasi sa lahat my nakakatalo sa pagiging mataray ko .. sino ba sya sa akala nya.bwesit na lalaking to .."Masyado na atang intense ang pag uusap natin.. mabuti pa iho sasamahan ka na ni lola zera para i-akyat yang mga gamit mo" pag puputol ni papa ..
"Mabuti pa. Mauuna na din ako sa inyo. Baka kailangan na nila ako sa pegasus." Pag papaalam ni Mr. Harford.
Nagulat nalang ako ng bigla itong nawala. Hindi ito nag lakad o tumakbo. Teleport?
Hayss nakakabaliw !!----->>> hello po pabati po sa mga nagbabasa nito pa comment sa gustong i follow ko ..
Paayanay_u
Love lots bess
03
YOU ARE READING
The Lost Celestrial
FantasíaSi ricka ay isang normal na dalaga pero may kaka-ibang taglay. Kahit minsan wala syang balak na magka relasyon. Ang kanyang ama ay isang mayor at ang kanyang ina naman ay first lady ng kanyang asawa. Hindi nya inaakala na may tinatago palang lihim a...