Chapter Eight

4 1 0
                                    


Chapter eight ---♥ (FIRST TIME)



(Ricka's Pov)

Habang kumakaen kami. Naguusap sila daddy at mommy sa paglipat ko sa Sword Wizard Academy. At si Gerrick naman Busy sa pagnguya ng pagkaen. Hmmm . Ayoko sila kausapin. Bakit ba?! gusto ko ng tahimik na araw kahit isang araw man lang!.


"Ricka did you packed all your things? This afternoon you will go to SWA with Gerrick?" sabi ng daddy.


"Yah almost done" tipid na sagot ko.


Bigla ako napaisip. Si Lola Zera pala ? Nasan?


"Mom? Where is Lola Zera? I need to talk to her."


"She's in the balcony." while she was drinking her favorite Tea.


Agad ko ng tinapos ang pagkaen ko. Simula kasi nung kahapon hindi ko na nakita si Lola. Naalala ko tuloy yong necklace na sana ay ibibigay niya saakin. Ok lang kaya si Lola.


Agad ko siyang nilapitan ng makita ko siya.


"Ahmmm.. Lola ok lang po ba kayo? I mean tayo???" nahihiya ako kasi nasigawan ko siya last time. Arghhhh! I hate my self.

Nagulat ako ng bigla niyang hinawakan ang kamay ko.

"Oo naman iha. Pero sana wag mong talikuran ang nakatadhana sayo."


" Alam ko naman yan Lola eeh. Pero paano? Hindi ko alam ang gagawin ko. Paano kung hindi ko pala kaya? Paano kung magkamali ako? How!?" :(


"Ricka Look at me. You're not alone. Nandito kaming lahat sasamahan ka namin sa lahat ng laban mo, sa bawat pagkakamali mo, sa bawat pagsubok na tatahakin mo. Lalo.na ako." and then she hold me tight!



I feel so comfty. Maybe I should follow my path or should I say my Destiny.



"Ok I will do my best. Alam ko naman na hindi nyo ako iiwan. I accept the necklace." I see her eyes glowing.


Agad niya akong hinila at bigla na lang kami napunta kung saan. Ang dilim halos wala akong makita.


"Lola?!" sigaw ko pero wala pa din nag sasalita? Inulit ko ng inulit. Hanggang may lumitaw na dyosang babae at sa tingin ko magkaedad lang kami. She look like an angel I mean higit pa doon. Pero this is not the right time para ma curious ako sa mukha niya. Nawawala pa din kasi si Lola !! What!?


"Hey you stupid crazy beautiful women. Bring back my Lola or else I will slap your face. " pero sa totoo lang nanginginig na ang mga paa ko.


Natawa naman yong magandang babae sa harap ko. Baliw ba to? Ano naman nakakatawa sa mga sinabi ko. Tsskkk.! Hindi pa rin siya tumitigil sa kakatawa.


"seryoso? Baliw kaba.! Sa tingin mo nakikipag lokohan ako sayo? Tskk! Magandang baliw ka nga!"
until I give her a death glare.


Agad siyang tumigil at inayos ang pagkakatayo. Seryoso na ngaun ang mukha niya. Lumapit siya saakin at hinawakan ang kamay ko. Naramdaman ko ang pamilyar na kamay ni Lola.


"Lola? Is that you?"


She nodded.


"Really? As in. Wow!!" hindi ako makapaniwala ganyan siya kaganda?


She have a Red curly long hair, perfect shape of body, red lips, super shiny skin, and beautiful red backless cocktail gown!. Oh my god!!


She fling her hand to me.



"Alam mo iha or should I say Ricka. Yahh ako to si Lola Zera mo. But you can call me Zera nalang. Hindi na siguro bagay saakin ang Lola diba? .. " while she was brushing her hair.


Wow hahahha mas maldita pa pala si Lola. Nakakatuwa to I think magkakasundo kami. ~.~


"ahemmm Alam ko iniisip mo. Hindi ako maldita ah. Mas maldita kapa kesa sakin. Pero I will explain to you every single word kung bakit ganto ako." biglang may dalawang upuan ang lubas sa harapan ko.


"Alam mo kasi dito sa loob ng kwentas ito ang itsura ko. Sa labas naman nito pwede din naman na ganto ako pero mas pinili kong mag mukhang matada para maitago ko ang anyo ko sa mga masasamang tao. Hindi mo kasi alam kung sino ang mga pagkakatiwalaan mo. Mahirap na. Kaya ko ginawa yon. Tandaan mo Ricka, ako at ang kwentas ay iisa. Pero kapag ikaw na ang may hawak ng kwentas wala na akong karapatang lumabas pa. Depende kong babangitin mo ang salitang Enchantrias doon lang ako pwedeng lumabas sa kwentas na to." sabi niya sakin.


"Wow? Isa ka palang kwentas?" until now kasi hindi ako makapaniwala.


"Oo. Ganun na nga." tipid na sagot niya.





------

Paayanay_u ♥♥

The Lost CelestrialWhere stories live. Discover now