CHAPTER 4 OF IN YOUR EYES ONLY

3.2K 46 7
                                    

CHAPTER 4

“continue”

Dahil sa ayaw na niyang makipagbangayan sa mommy niya kaya sinunod na niya ito “sige mommy pupunta na ako para matapos na rin ito.” “don't forget your pasalubong to your tita mary anne ok.” “ok ma”. Paglabas nya ng bahay nagpaalam na siya sa kanyang ina, bitbit ang mga pasalubong nito. Habang papunta siya sa bahay ng mga Sandoval ay nadaan siya ni Benedict lulan ng kanyang sasakyan.

 “Pupunta ka sa bahay, Sumakay ka na para mapabilis ka.”-benedict.  “Malapit lang namn ang bahay ninyo ehh, bakit pa ako sasakay tsaka umalis ka na nga.” Utos ni pau “bahala ka sa buhay mo ikaw na nga ang binibigyan ng ride ikaw pa may ganang magalit”-benedict .

Inirapan ni Pau si benedict habang papasok sa kanilang mansion, pag pasok palang niya sa gate ay nandoon na ang kanyang tita mary anne naghihintay sa kanya. “iha, kamusta na ang daughter in law ko miss na miss kita.” Niyakap siya nito ng mahigpit, hindi nag response si Pau sa yakap ng tita niya, nakita ito ni Benedict ito dahil nakamasid lang sa kanila. “nandito lang po ako para ibigay sa inyo itong pasalubong ko, tska hindi ako magtatagal, kailangan ako ni mommy sa bahay.” Paliwanag nip au.

 “Pero sabi ng mommy mo free ka namn daw hanggang hapon, dito ka nalng mananghalian, magkwentuhan muna tayo, dami mo ikukwento sa akin, tagal mo kasi sa states.”   “hindi na po, sa bahay nalng po ako, marami pa po akong dapat asikasohin tsaka naninibago pa po ako sabi nga po ninyo matagal akong nawala kaya siguro pati pakiramdam ko naninibago pa po.,”-pau

“ganon ba kung hindi ka na papipigil sige, pero wag mo kalimutang dumalaw ulit dito, huh miss na miss kita, ” niyakap niya ito ulit.  “sige po aalis na po ako” habang palabas siya ng sasakyan hinarang siya ni benedict ay hinila papasok sa kanyang sasakyan..        

“ano ba benedict nasasaktan ako bitawan mo nga ako.”  “sakay” galit na sabi ni benedict.  “ano bang kailangan mo, anong problema mo huh bakit ka nagagalit. Mayroon ka bang kinagagalit huh.”-Pau... pinatakbo ni benedict hanggang sa dulo ng subdivision, at biglang huminto ito sa walang masyadong tao na makakarinig.

 “What do you think your doing pau, nakita mo ba ang reaksiyon ni mama kanina, ngayun ko lang siya nakitang masaya ulit.”-pagalit na sabi ni benedict “bakit?, wala namn akong ginagawa sa kanya huh” paliwanag nito. “ anong wala, she's just asking you a favor na manghalian doon, and you rejected it. Mahirap b yun, namiss ka lang niya, at hindi mo pa pinagbigyan, anong klasing tao ka for petite sake Pauline, 10 years, kahit isang oras lang ang kailangan ni mama sayo.”-benedict . hindi ito umimik.

“ganyan ba ang asal mo sa states, ganyan ba ang tinuro nila sayo,napunta ka lang sa states wow nagbago ka na bigla.” Galit na sabi ni benedict. “you don't know what your saying benedict, you don’t know what happen, and you don’t know what’s going on, kaya wag mo akong sumbatan na parang walang nangyayari.

             ” Nangingiyak sag alit. “alam ko Pau, alam na alam ko, dahil bata palang tayo ikaw na ang gusto ni mama na maging asawa ko,kaya  kung minsan nga naiisip ko na parang hindi favor si mama sa kapatid mo eh, dahil palagi ka niyang bukang bigbig puro nalng Pauline, Pauline,Pauline.”-benedict

“oo aamin ko, bata palang tayo mahal na kita, hindi mo alam yun, bata palang tayo, pinangarap kung maging isang Mrs. Sandoval, bata palang tayo, pingarap kung mahalin mo ako kay na kaunti, pero ano, anong sinukli mo, pagmamahal ng isang kapatid, isang nakakatandang kapatid huh….”-pau  “dahil yun lang ang kaya kung ibigay sayo Pauline dahil yun ang tama, mahal ko ang kapatid mo, ikaw.....”  hindi natapos ni benedict ito  “anong ako benedict anong ako.....” pagalit nito. “isang batang nangungulila sa pagmamahal ni benedict Sandoval yun bang ang gusto mong sabihin, na isa akong nanlilimos ng pagmamahal mo..”  “hindi ko kayang ibigay yan at kahit kailan man..,..mahal na mahal ko si nadine,”-benedict. Napatingin sa labas ng bintana ng sasakyan si Pauline habang dumaloy ang luya nya.

“hindi mo ako masisisi Pauline, mas mahal ko ang ate mo at yun ang dapat mong malaman, wag mong itanim sa isip mo na mayroong magiging tayo, dahil hindi yun mangyayari…” Hindi nakapagpigil si pau nasampal niya si benedict at bumama ito ng sasakyan. “Pauline!!”

Naglakad siya, nakita nalng niya si benedict na humaharorot palbas ng subdivision. Umiiyak siya habang naglalakad naupo sya at nilabas ang sama ng loob. Pag uwi niya sa bahay nila nakita siya ng mommy niya “iha bakit ang aga mo atang umuwi, kala ko doon ka manananghalian, may nangyari ba?” tanong ng kanyang ina. “Mom pagod ako, aakyat lang ako sa taas...habang papasok siya hindi niya pinahalata na umiyak siya para hindi siya magalala dito.

Pag pasok nya sa loob ng kwarto ay itinuloy nya ang kanyang pag iyak habang iniisip ang mga pinagusapan nila ni benedict, para siyang binagsakan ng langit at lupa sa mga narinig niya.

COMMENT

VOTE

LIKES

BE FAN

THANK YOU

IN YOUR EYES ONLY (complete)Where stories live. Discover now