CHAPTER 11 OF IN YOUR EYES ONLY

3K 45 9
                                    

Chapter 11.

         habang kumakain sila sa resto...

“where will you go after this?” tanong ni Ben napatingin namn si pau sa mama at papa nya.. “Pauwi na rin kami ng pau dinaanan lang naming ang tito mo sa office nya.” Sabi ng mama nya. “hindi ko alam if sasama na sya sa amin pauwi.” “hindi pa ako makakauwi dahil may appointment ako bukas, at kasama ko ang papa ni ben.” Ana ng papa niya. “bakit di kayo dumaan sa bahay, gumagabi na rin doon nalgn akyo mag pahinga. Tapos bukas na kayo lumuwas” sabi ni ben

                “that’s a good idea---“  “gusto ko na pong umuwi sa bahay,” agad na tutol ni Pauline ayaw nya munang makausap si ben sa ganitong sitwasyon..

“well ang akin lang namn ay kung gusto nio lang kasi baka mahirapan kayo sa biyahe..tsaka gumagabi na rin..”

                “gusto ko nga sana hijo pero gusto na raw umuwi ni Pauline sa bahay” anang mama niya, na para bang ibig sabihing pumayag na siya. Nang muli siyang sulyapan nito ay naroon na namn ang pag-asam sa mga mata nito katulad noong mga bata pa sila ni ben at ipinapareha sila sa isa’t isa.

                Nagiba ang panlasa niya dala ng malungkot na mga alaala. Isang dahilan kung bakit ayaw sana niyang umuwi sa pinas dahil hindi maiiwasan ang pagkikita ng ganito nila ben at Pauline. Naaalala lang niya ang mga kabiguang idinulot nito sa kanya.

                “Mas gusto kong sa bahay nalng ako magpahinga mama, ok lang sa akin kung malayo ito, makakapagpahigna ako sa van.” Hindi na tumutol pa ang kanyang mama dahil hiindi na ito mababawi pa ang desisyon niya… hindi siya dadaan sa bahay ni benedict para lang makinig sa mga insulto nito.

                “all right hindi ko na kayo pipilitin” itinuon ang pagkain. Hanggang matapos silang kumain hindi kinibo ni Pau si benedict. Nakipagkwentuhan ito sa mga magulang niya at hindi na nag-abalang isali siya sa usapan. Kung uakto ito ay para bang hangin lang siyang nakaupo roon. Napabuntong hininga nalang siya. Hanggang ngayu alam na alam pa rin ni benedict kung paano siya saktan nito. Dahil doon ay lalo lang niya napatunayan na tama ang desisyon niya na wag ipaalam na may anak sila..dahil mangyari yun, hidni na niya alam ang gagawin nya kung mawala si Benjamin sa buhay nya.. “are you ok hija” tanong ng mama nya. Nakatingin na silang tatlo sa kanya.. “yeah im ok”.

                Nang lumabas na sila ng resto ay nakita nyang nagpapaalam na si benedict sa mga magulang siya namn at pumasok na agad sa van. Alam nyang kabastusan ang ginawa nya pero ayaw talga nyang makausap ito. Noon pa man ay naging bastos na rin tio sa pakikitungo sa kanya kaya wla siayng dapat isaalang-alang.

                Nagtatanong ang isip ng kanyang mama dahil kanina pa nya napapansin ang tingin nito.. “im ok ma” inunahan na nya ito. “hanggang ngayun ay binate pa si benedict…” “alam ko ma, dahil hanggang ngayon ay si ate Nadine pa rin ang mahal nya, kahit baliktarin mo pa ang mundo ma, si ate lang.” maraming taon na ang lumipas mula ng malaman nya iyon pero bakit hanggang ngayon ay nasasaktan pa rin siya? Hindi pa rin nya matanggap na gustong pakasalan ni benedict ang ate niya kahit ito ay patay na.

                Tumutol ang mga magulang niya dahil mahigpit na bilin ni Nadine bago ito binawian ng buhay, may sulat itong iniwan sa kanya at sinabi nitong huwag papayagan si benedict kung sakali mang naisin ng binate na pakasalan pa rin ito kahit patay na. kinailangan pa nila ang guidance ng isang pari, hindi na tumutol ang binate dahil alam rin niya na mali ang gagawin niya.

                “alam mo bang nababalitaan ko sa tita mary anne mo na marami daw mga  babae ang dinadala nya sa bahay niya sa alabang, pero ni isa sa kanila walang sineryoso si ben. Kung minsan nga ay natutukso na akong sabihin sa kanila ang tungkol kay….” “yan ang wag na wag ninyong gagawin, kung ayaw ninyong magkagalit tayo ma…hinding hindi nyo na rin kami makikita ni Benjamin>” “pero anak---“ “Ma, matagal na nating napag-usapan ito. Hindi natin kailangang ulit ulitin pa.” “I just thought, baka magbago ang damdamin ni ben pag nalaman nyang may anak kayo or malamn man nya ang totoo. “hindi ako namamalimos ng awa..” ayaw nyang bigyan ng dahilan si benedict, para mas lalo lang syang saktan nito.  At paano kung hindi pa rin mangyari ang inaasahan ng mga magulang niya? Paano kung agawin lang ni benedict si Benjamin sa kanya ang nagiisang bagay na masasabi nyang pag aari niya.

                “anak hindi mo ito maitatago sa kanila..lalabas at lalabas ang katutuhanan tandaan mo yan, walang lihim ang hindi nabubunyag”    

                Kagaya ng lihim ni papa at ni tita mary anne, lalabas at lalabas din ang katutuhan at kayo rin ang masasaktan

“nagpapaalala lang ako sayo anak, nasa iyo pa rin namn ang desisyon, igagalang naming ng papa mo”

                Pag dating nila sa mansion ay tumawag agad siya sa lolo at lola nya sa texas. Para tiyakin na ok ang anak niya. Tsaka nya nilipat ang phone sa mama nya para kausapin ng lola nya.

Sa subrang pagod nya at nakatulog siya ng biglang may bumulong sa kanya

                Pauline  nagising siya bigla, sa subrang gulat niya…pero hindi namn siya natakot baka lang binati siya ng kanyang kapatid..

PLEASE VOTE AND BE FAN...THANK YOU

IN YOUR EYES ONLY (complete)Where stories live. Discover now